Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Thuyết trình “Tất cả là kiến trúc?” - Kiến trúc thử nghiệm giai đoạn 65-75

Thuyết trình “Tất cả là kiến trúc?” - Kiến trúc thử nghiệm giai đoạn 65-75

Viết email In

Phong trào Radical Architecture thời kì 65-75, với các sáng tạo hư cấu phóng khoáng, đã tạo ra một diễn cảnh phong phú và đa dạng ít gặp kể từ những năm 20. Trước đó, thế hệ tiền phong bị chi phối bởi khái niệm Zeitgest (tinh thần thời đại) như một thứ động cơ của lịch sử. Đối lập với họ, ở thời kì này, một thế hệ các kiến trúc sư trẻ Châu Âu giai đoạn hậu chiến, những người được sản sinh từ âm nhạc Beatles, Pop Art, chủ nghĩa tiêu thụ...lại thực hiện các thử nghiệm mang tính phản kháng, công kích, mang nhiều tính hình thức hơn là việc đặt ra một ngôn ngữ chính thống.  

Từ việc từ chối vai trò thực tiễn của công trình kiến trúc theo nghĩa truyền thống, các tạo phẩm nhanh chóng bước vào ranh giới của nghệ thuật thử nghiệm. Từ việc tạo ra các dự án phi hiện thực, kiến trúc trở thành các đầu đề huyễn tưởng, thậm chí phi lí. Dự án kiến trúc cũng vì thế mà tìm lại sức sinh tồn của mình qua các phê phán sâu sắc về xã hội, đô thị, chủ nghĩa tiêu thụ. Chủ động tách khỏi gánh nặng công năng và thái độ đạo đức học đè nặng lên lý thuyết hiện đại, kiến trúc biến thành những câu hỏi tồn tại ở dạng hư cấu, storyboard, truyện tranh, trình diễn nghệ thuật. 

Như rất nhiều các cuộc cánh mạng bị lãng quên khác, ảnh hưởng lâu dài từ phong trào này gần đây đã hoàn toàn được đánh giá lại như một sư phản tư tích cực với chủ nghĩa hiện đại. Bài thuyết trình "Tất cả là kiến trúc?" của KTS Nguyễn Anh Cường sẽ giới thiệu cũng như xem xét lại các trường hợp của kiến trúc thử nghiệm giai đoạn 65-75 như một tài nguyên phong phú cho kiến trúc đương đại để tiếp tục tái định nghĩa. 

Nhà Sàn Collective mời các bạn đến nghe buổi thuyết trình về kiến trúc thử nghiệm giai đoạn 65-75 của KTS Nguyễn Anh Cường: 

  • Thời gian: 16h30 Thứ bảy 8/8/2015 
  • Địa điểm : Nhà Sàn Collective, 24 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Tất cả là kiến trúc” –Trích lời đăng trên tạp chí BAU năm 1967 của Hans Hollein, một nhà tư tưởng đa ngành người Áo trong lĩnh vực kiến trúc, đô thị, thiết kế, nghệ thuật. 

Diễn giả 

Nguyễn Anh Cường tốt nghiệp trường Kiến trúc Lyon (ENSAL) và Học viên Khoa học Ứng dụng quốc gia Lyon (INSA) tại Pháp. Đồ án tốt nghiệp của anh đạt giải thưởng “Kiến trúc sư trẻ của thành phố Lyon” trong hạng mục Kiến trúc ngoại vi. Hiện nay, anh đang làm việc cho văn phòng đô thị và kiến trúc SEURA của David Mangin tại Paris. 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo