Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Công nghệ Ứng dụng Autodesk ® BIM: Thiết kế bền vững, chất lượng cao

Autodesk ® BIM: Thiết kế bền vững, chất lượng cao

Viết email In

Aedas Interiors sử dụng giải pháp Autodesk ® BIM để thiết kế một trong những không gian văn phòng thân thiện với môi trường nhất ở Singapore.

Sơ lược dự án

Với hơn 90 văn phòng trên toàn thế giới và hàng ngàn khách hàng, Autodesk là công ty dẫn đầu thế giới về phần mềm thiết kế , kỹ thuật, và giải trí 3D. Một trong những văn phòng phát triển nhanh nhất của công ty được đặt tại Singapore, hiện nay đang là trung tâm nghiên cứu và phát triển chiến lược quan trọng trong thập kỷ qua. "Chúng tôi hy vọng sẽ tăng sự hiện diện của Autodesk ở Singapore một cách đáng kể trong những năm tới," ông Joe Chen, phó chủ tịch Doanh nghiệp Thiết bị Bất động sản, Di chuyển, và An ninh (CREFTS) của Autodesk chia sẻ. Để chuẩn bị cho sự tăng trưởng theo kế hoạch, Autodesk gần đây đã bắt đầu một tìm kiếm không gian văn phòng bổ sung. "Autodesk đã hết phòng trong tòa nhà hiện tại, chúng tôi mong muốn tìm được một diện tích liền kề, đáp ứng nhu cầu mở rộng không gian, đồng thời cũng giúp chúng tôi thực hiện được các sáng kiến phát triển bền vững". Bên trong nội bộ Autodesk, bộ phận CREFTS được giao nhiệm vụ lựa chọn vị trí mới và giám sát thiết kế, xây dựng, và thi công.

Xây dựng

CREFTS được giao phụ trách hai nhiệm vụ cụ thể trong việc tìm kiếm không gian văn phòng mới: giảm lượng khí thải carbon của công ty và chứng minh việc sử dụng sản phẩm của Autodesk ® trong việc thiết kế và xây dựng các tòa nhà đạt hiệu quả năng lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế bền vững cao nhất.

“Tại Autodesk, chúng tôi cam kết giảm toàn bộ lượng khí thải carbon”, ông Chen nói."Một trong những cách để thực hiện là tăng hiệu quả năng lượng và tính bền vững của các thiết bị". Trên thế giới, hơn 40% tổng năng lượng sử dụng là tiêu thụ trực tiếp cho các tòa nhà. “Autodesk muốn là mô hình của một doanh nghiệp bền vững, đồng thời kiểm tra hiệu quả của các giải pháp mà chúng tôi đưa ra. Chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để tìm ra và giải quyết các thách thức mà khách hàng của chúng tôi thường gặp phải trong quá trình sử dụng". Sau một quá trình tìm kiếm, Autodesk đã chọn Solaris, tòa nhà văn phòng 15 tầng vừa mới hoàn thành nằm trong khu vực One-North của Singpore. Để được trợ giúp thiết kế không gian nội thất, Autodesk chọn Aedas, một  chuyên gia thiết kế quốc tế hàng đầu.

Autodesk đặt mục tiêu giành chứng nhận  Bạch kim nội thất thương mại LEED đầu tiên cho không gian văn phòng ở Singapore.

Cuối năm 2009, Autodesk đã thuê hai tầng rưỡi và gần 17.000m2 ở tòa nhà mới và là một trong những người thuê đầu tiên. "Tòa nhà Solaris thực sự là những gì chúng tôi đang tìm kiếm," ông Chen cho biết. "Không chỉ là kiến trúc đáng chú ý, quan trọng hơn, tòa nhà vừa nhận được chứng nhận Bạch kim Green Mark của Cơ quan Kiến trúc và Xây dựng Singapore (BCA). Điều đó phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của chúng tôi, đồng thời cho chúng tôi một cơ hội lớn để giới thiệu những gì chúng tôi có thể làm với các sản phẩm của Autodesk về xây dựng nội thất.

Đội ngũ làm việc

Với chuyên môn về kiến trúc, thiết kế nội thất, quy hoạch, cảnh quan, thiết kế đô thị và tư vấn xây dựng, Aedas là một lựa chọn phù hợp cho dự án. Autodesk chọn Aedas bởi chuyên môn cơ sở của công ty này về phần mềm AutoCAD ® và cam kết của họ sẽ sử dụng phần mềm Autodesk ® Revit ®Architecture cho việc Xây dựng Mô hình Thông tin Xây dựng trên phần lớn các dự án, bao gồm cả xây dựng nội thất.

Aedas sử dụng Revit Architecture lần đầu tiên vào năm 2007.Tại Singapore, đội ngũ kiến trúc địa phương bắt đầu sử dụng phần mềm từ năm 2009.Thành công ban đầu với Revit Architecture, cả ở Singapore và các dự án của công ty trên toàn thế giới, đã giúp Aedas khám phá những cách thức mới trong việc sử dụng giải pháp Autodesk BIM. Dự án Solaris là lần đầu tiên công ty sử dụng Revit Architecture từ đầu đến cuối trên phạm vi đầy đủ của một dự án thiết kế nội thất.

Sự thách thức

Lập kế hoạch cho dự án Solaris là việc cần thiết.

"Chúng tôi có 11 tháng, kể từ cuộc họp thiết kế đầu tiên cho đến khi dự án bàn giao cho Autodesk," ông Simon Thompson, giám đốc công ty Nội thất Aedas, Singapore cho biết. Thách thức lớn hơn là fải đạt được hai mục tiêu chứng nhận thiết kế bền vững. "Autodesk muốn sử dụng công nghệ riêng của mình để thiết kế một không gian nội thất đạt được cả hai chứng nhận Bạch kim BCA Green Mark  và nội thất thương mại LEED ™(CI)."

Để nhận được một chứng nhận Bạch kim nội thất thương mại LEED, công ty Nội thất Aedas và các đối tác cần phải thiết kế một không gian nội thất lành mạnh sử dụng năng lượng hiệu quả nhiều ánh sáng ban ngày và không khí sạch, được xây dựng từ các nguồn lực địa phương và vật liệu thân thiện với môi trường. Nếu thành công, Solaris tòa nhà sẽ là chứng nhận cơ sở LEED ® lần thứ bảy cho Autodesk. 

Giải pháp

Với mục tiêu đầy tham vọng như vậy, đội ngũ thiết kế phải xem xét rất nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế điện, vật liệu xây dựng từ các nguồn địa phương, và bố trí không gian. “Những yếu tố quan trọng này không thể không tính đến trước khi bắt đầu công việc khi bạn đang theo đuổi chứng chỉ Bạch kim LEED CI và Green Mark," ông Victor Chew, quản lý các cơ sở địa lý tại Autodesk cho APAC.

Để đáp ứng mục tiêu môi trường của dự án, công ty Nội thất Aedas đã sử dụng quy trình thiết kế BIM để cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ thiết kế phác thảo cho đến khi bàn giao. Aedas Interiors sử dụng Revit Architecture từ giai đoạn phát triển ý tưởng và trong suốt dự án khi hiện thực hóa ý tưởng bằng hình ảnh, mô phỏng hiệu suất và chi phí xây dựng nội thất. "Revit Architecture là cần thiết để đơn giản hóa thông tin liên lạc giữa các nhà thiết kế, nhà thầu, và Autodesk ", Thompson cho biết. "Phần mềm này cũng  giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian vẽ lại, cập nhật kế hoạch và bản vẽ phối cảnh trong dự án sau này."


Hình ảnh ý tưởng của văn phòng mở tòa nhà Solaris


Ảnh chụp khu vực lễ tân của tòa nhà Solaris

Ngoài  Autodesk Revit Architecture, công ty nội thất Aedas  và các đối tác thiết kế đã sử dụng một loạt các sản phẩm bổ sung của Autodesk, bao gồm nhiều phần mềm nằm trong gói phần mềm Thiết kế Xây dựng Ưu đãi của Autodesk ®. Những sản phẩm này bao gồm Autodesk ® Revit ® MEP phần mềm cho thiết kế hệ thống xây dựng, phần mềm thiết kế Autodesk ® 3ds Max ® dành cho thiết kế  mô phỏng chất lượng cao, và AutoCAD cho phối cảnh, thiết kế, và tư liệu. Ngoài ra, để quản lý tài liệu, mô hình, và dữ liệu , các nhóm dự án dựa vào dịch vụ hợp tác dựa trên web Autodesk ® Buzzsaw ® , hay còn gọi là Autodesk ® BIM 360. "Lúc đầu chúng tôi sử dụng một trang web FTP để chia sẻ tập tin, nhưng nhanh chóng nhận ra rằng Buzzsaw là hệ thống tốt hơn", Thompson chia sẻ.

Để hỗ trợ xây dựng kế hoạch cho không gian mới, Autodesk và Aedas Interiors liên hệ với DEGW, chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh, chuyên ngành về nâng cao tổ chức doanh nghiệp thông qua tối ưu hóa thiết kế các địa điểm vật lý cho nhu cầu chức năng của người sử dụng chúng. Khi bắt đầu dự án này, DEGW đã thực hiện một loạt các khảo sát, nghiên cứu về sử dụng thời gian, và tập trung vào nhóm nhân viên vùng của Autodesk.

"Chúng tôi kết hợp các kết quả nghiên cứu với mục tiêu thiết kế xanh để thiết kế một cơ sở chức năng và bền vững," ông Stephen Fukuhara, giám đốc cấp cao phụ trách Dự án và các hoạt động tại Autodesk cho biết. 

Nâng cao hiểu biết về dự án

Trong suốt quá trình thiết kế, công ty nội thất Aedas thường xuyên sử dụng các mô hình 3D để giúp các bên liên quan của dự án hiểu rõ hơn về không gian được đề xuất."Thiết kế truyền thống hai chiều giống như một mảnh giấy", Thompson nói. "Không phải tất cả mọi người đều nghĩ theo hai chiều."

Bằng cách sử dụng quá trình thiết kế dựa trên mô hình thông minh, Thompson tin rằng khách hàng của mình  có thể hiểu rõ hơn không gian thiết kế nội thất. "Các mô hình cho tất cả mọi người một cảm nhận rõ hơn về hình dạng và bầu không khí trong văn phòng sau khi hoàn thành."

“Revit Architecture giúp chúng tôi hình dung không gian nội thất", ông Chew nói. Ứng dụng này giúp Aedas được khách hàng phê duyệt nhanh hơn ngay cả khi đưa quyết định muộn, ví dụ như hạ thấp chiều cao của bức tường máy trạm gần nửa mét. Với sự trợ giúp từ Revit Architecture, Aedas tạo ra một hình ảnh động, giúp các nhà quản lý của Autodesk hình dung không gian một cách nhanh chóng và có thể phê duyệt những thay đổi được đề xuất.

Đối với việc tạo ra các bản vẽ mô phỏng thực tế của không gian nội thất, Aedas nhờ tư vấn bên ngoài có tay nghề cao sử dụng  phần mềm thiết kế 3ds Max. "Chúng tôi cung cấp cho họ những mô hình 3D đầy đủ", Thompson chia sẻ. Trước đây, Aedas thường tư vấn khách hàng trên các hình chiếu 2D, yêu cầu kỹ năng cao và tốn thời gian đáng kể để giải thích một cách chính xác. "Thường sẽ có một điều gì đó không đúng, đòi hỏi chúng tôi phải làm lại nhiều lần cho đến khi chúng tôi có thế sửa được thành đúng."

Sử dụng Revit Architecture và phương pháp tiếp cận dựa trên mô hình thiết kế thông minh sẽ tạo nên quá trình xử lý hiệu quả và chính xác hơn. "Trong dự án Solaris, chuyên gia tư vấn ngay lập tức hiểu những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện", Thompson cho biết. "Không cần thiết phải giải thích bất cứ điều gì. Bản vẽ mô phỏng phù hợp hoàn toàn với thiết kế trong suốt tất cả các giai đoạn của dự án. Nó cho phép khách hàng có thể xem các thay đổi nhỏ trong không gian 3D ở mọi giai đoạn của quá trình đưa ra quyết định." 

Nâng cao sự hợp tác

Bằng việc áp dụng quy trình BIM, cùng với sự giúp đỡ đáng kể từ Revit Architecture, công ty nội thất Aedas đã cải thiện đáng kể sự hợp tác với các chuyên gia tư vấn về  kỹ thuật cơ khí, điện, và hệ thống ống nước (MEP) của dự án. "Đây là lần đầu tiên họ sử dụng phần mềm Revit MEP để lên kế hoạch ống dẫn không khí và bố trí điện cho một dự án nội thất", Thompson chia sẻ. Một trong những vấn đề lớn nhất mà họ phải đối mặt trong dự án Solaris này là tích hợp hệ thống MEP của tòa nhà vào không gian nội thất và giảm khác biệt giữa kế hoạch với những gì thực sự được xây dựng.

“Do yêu cầu của Greenmark, nhiều khu vực nội thất không có trần nhà", Thompson cho biết. "Điều này giải thích tại sao việc đặt ống dẫn khí ở đâu và cách chúng tiếp xúc với không gian làm việc bên dưới là rất quan trọng. Với sự giúp đỡ từ Autodesk Revit MEP, chúng tôi lập tức nhìn thấy tác động của thế giới thực trong thiết kế và đưa ra quyết định tốt hơn về nơi để che,đậy hoặc để hở các ống dẫn. Sử dụng các công cụ truyền thống sẽ rất khó khăn. BIM chắc chắn đã giúp chúng tôi giảm được các vụ va chạm với các dịch vụ xây dựng."

Các nhà tư vấn của MEP cũng  sử dụng phần mềm phân tích năng lươngj dựa trên web Autodesk ® Green Building Studio ® trong dự án.



Solaris đạt chứng chỉ Bạch Kim BCA Green Mark và đang đệ trình cho chứng chỉ LEED CI

Một văn phòng xanh và hiệu quả hơn

Công ty Nội thất Aedas cũng sử dụng Revit Architecture để tính toán khối không gian và chiều cao trần nhà các tầng, hai thành phần quan trọng để đạt chứng chỉ Green Mark. "Việc này được tiến hành nhanh chóng và hoàn thiện hồ sơ một cách hiệu quả hơn", Thompson chia sẻ.

Mặc dù thiết kế hiệu suất cao và hiệu quả năng lượng là chiến lược chính của công ty, Autodesk gần đây đã mua Giấy chứng nhận Năng lượng tái tạo châu Á (RECs) từ 3Degrees. Do yêu cầu của quá trình chứng nhận môi trường, các RECs này sẽ giúp Autodesk bù đắp 100% hoặc hơn mức năng lượng sử dụng của của công ty trong không gian văn phòng mới, trong khi hỗ trợ đầu tư năng lượng tái tạo trong khu vực địa phương.

Kết quả

Cơ sở mới này đang chờ đợi để đạt được chứng nhận Bạch kim BCA Green Mark và LEED CI.

Công ty Nội thất Aedas đã giao mô hình 3D hoàn thiện chính thức - một tập hợp đầy đủ các bản vẽ kí thuật số sẽ được đưa vào xây dựng. "Các đội ngũ nhân viên và lãnh đạo địa phương rất hài lòng với văn phòng mới và với công việc mà Aedas thực hiện," theo ông Fukuhara. "Nó giúp họ tưởng tượng như đang đi dạo trong hầu hết không gian và tham gia vào quá trình thiết kế trước khi nó được xây dựng." Công trình được hoàn thành là nơi mà nhân viên có thể làm việc gắn kết hơn và thích thú khi đến làm việc.

Mở rộng cơ hội

Autodesk đang sử dụng dự án Solaris như là một cơ hội học hỏi cho các dự án nội thất trong tương lai với ứng dụng BIM. "Trong ba tháng, và sau đó là chín tháng nữa, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát bổ sung để đảm bảo rằng không gian mới thực sự giúp cải thiện năng suất và khả năng cộng tác của nhân viên", ông Fukuhara cho biết. "Đó là một quá trình lặp đi lặp lại sẽ giúp chúng tôi tiếp nhận các thông tin đó và bổ sung vào các dự án tiếp theo".

Công ty Nội thất Aedas lập kế hoạch để tiếp tục sử dụng giải pháp Autodesk BIM. "Toàn câu đang sử dụng BIM," Thompson nói. "Aedas  cam kết sẽ cải thiện và mở rộng việc sử dụng quá trình BIM và sản phẩm nội bộ Revit trong toàn công ty. Đó là những công cụ để cải thiện sự hợp tác đa ngành và phối hợp trên một loạt các dự án, bao gồm cả xây dựng nội thất."

  • Để biết thêm thông tin, hãy truy cập BIM: www.autodesk.com/, www.autodesk.com/revitarchitecture, và www.autodesk.com/revitmep.

Hồng Trang


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo