Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Kiến trúc sư tài danh Oscar Niemeyer qua đời

Kiến trúc sư tài danh Oscar Niemeyer qua đời

Viết email In

Kiến trúc sư người Brazil Oscar Niemeyer, cây đại thụ của nền kiến trúc hiện đại và là người thiết kế một số công trình hiện đại nổi tiếng nhất thế kỷ 20, đã qua đời ở tuổi 104 vào hôm 5/12. 

KTS Niemeyer nổi danh trên toàn thế giới sau khi thiết kế các tòa nhà chính phủ quan trọng ở thủ đô Brasilia của Brazil, vốn khánh thành năm 1960.  

Ông cũng từng hợp tác với kiến trúc sư theo chủ nghĩa hiện đại người Thụy Sĩ Le Corbusier để thiết kế tòa nhà trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), theo BBC. 

Là nhà tiên phong trong việc sử dụng bê tông cốt thép để xây dựng các công trình tròn trịa và cao vút, Niemeyer đã thiết kế 600 công trình trên toàn thế giới và có 20 dự án khác vẫn đang được thực hiện. 

Ông từng phát biểu một câu nói nổi tiếng rằng các cách điệu hóa trong những tòa nhà của ông lấy cảm hứng từ những đường cong của phụ nữ Brazil. 

“Khi bạn có một không gian lớn để chinh phục, đường cong là giải pháp tự nhiên”, ông Niemeyer nói. 

Oscar Niemeyer khởi nghiệp vào năm 1930, khi Brazil vẫn sao chép lối kiến trúc tân cổ điển của châu Âu với những cao ốc trang trí lộng lẫy. 

Thiết kế táo bạo của ông ở Brasilia đã biến thủ đô mới của Brazil trở thành tuyên ngôn ấn tượng về niềm tin vào tương lai ở Brazil và là biểu tượng cho kiến trúc hiện đại. 

Năm 1988, ông đã được trao giải thưởng uy tín Pritzker - được xem như giải Nobel của kiến trúc. 

Niemeyer đã tạo ra hơn 600 tòa nhà trên khắp thế giới. Di sản của ông bao gồm các bảo tàng, di tích, trường học, nhà thờ… 

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã gửi lời chia buồn trên blog chính thức của bà: “Ngày hôm nay, Brazil mất đi một trong những thiên tài. Đây là một ngày đau buồn”. 

Thị trưởng Rio de Janeiro - thành phố quê hương Niemeyer, tuyên bố để tang ba ngày vị kiến trúc sư tài hoa này. 

Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm Niemeyer sẽ được tổ chức tại dinh tổng thống ở Brasilia vào ngày 6/12 (theo giờ địa phương), và lễ an táng ông sẽ diễn ra vào ngày 7/12 (theo giờ địa phương). 


Tòa nhà Quốc hội Brazil ở thủ đô Brasilia, tác phẩm của Oscar Niemeyer 


Đại giáo đường Brasilia, tác phẩm của Oscar Niemeyer 


Bảo tàng Quốc gia Brazil, tác phẩm của Oscar Niemeyer 

Sơn Duân 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # Mai Thế Nguyên 06/12/2012 21:03
Lại một cây cổ thụ của ngành KT biến mất. Đồng chí này ngoai 100 tuổi rồi. Cho đến ngày cuối cùng vẫn minh mẫn. Một KTS vĩ đại, một người cộng sản chân chính.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Tùng Lê 06/12/2012 21:05
Vĩnh biệt một Tượng đài Kiến Trúc Sư lỗi lạc của Thế giới, vĩnh biệt một tên tuổi lẫy lừng đã gắn bó với nhiều thế hệ KTS.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Dũng Cáp 06/12/2012 21:06
Hơn cả một KTS . Ông còn cải tạo Bộ mặt Thế giới này !
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Nguyễn Vĩnh Tiến 06/12/2012 21:07
Vĩnh biệt một thiên tài...
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo