Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Phong thủy Phong thủy cho năm mới cát lành

Phong thủy cho năm mới cát lành

Viết email In

Tết Việt Nam chứa đựng và mang đậm bản sắc của dân tộc. Tết là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo quan niệm của người Việt cần có một sự chuẩn bị kỹ càng để làm sao đón được may mắn, tài lộc vào nhà. Cách bày biện và trang trí nhà ngày Tết từ xưa đến nay vẫn luôn được coi trọng. Những nguyên tắc Phong thủy sau đây sẽ giúp gia chủ có được những lời khuyên hữu ích trong việc trang hoàng nhà cửa đón Tết, thưởng Xuân. 

Quan niệm sao cho đúng

Nhiều người theo quan niệm văn hóa người Á Đông cho rằng, dọn nhà ngày Tết nên làm vào tuần cuối cùng của năm để rước ông Táo về trời và chuẩn bị đón các bậc tổ tiên về vui Tết. Tuy nhiên, đây chỉ là những quan niệm dân gian. Nếu có thời gian, chúng ta có thể dọn nhà vào bất kỳ ngày nào cho ngôi nhà của chúng ta luôn gọn gàng, ngăn nắp, không nên câu nệ thời điểm nào, dù đầu năm hay cuối năm… Tiện nhất chúng ta có thể dọn và trang trí nhà cửa và bày biện bàn thờ sau thời điểm ông Táo về trời. 

Ngoài ra đối với ban thờ thờ tổ tiên, các Phong thủy gia cho rằng, việc thay đổi bàn thờ, chăm sóc, tôn tạo bát hương vào dịp cuối năm nếu có ảnh hưởng không tốt thì chỉ ảnh hưởng một vài ngày cuối. Sang năm mới, thời vận mới sẽ không còn ảnh hưởng của vận khí cũ nữa. 

Cùng với việc bày biện đồ thờ, hiện nay phú quí sinh lễ nghĩa nhiều người bày lên ban thờ vô số thực phẩm không cần thiết … Dẫu rằng, trong suy nghĩ, tâm thức họ muốn dâng lên tổ tiên những đồ ngon vật lạ của trần thế. Tuy vậy, nên chăng bày biện đầy đủ 5 yếu tố như mâm ngũ quả và cặp bánh chưng bánh dày là đủ rồi, với lễ vật đó đã chứa cả yếu tố Âm Dương( bánh chưng bánh dày) và Ngũ hành ( Ngũ quả) mà vẫn đậm đà bản sắc của nguời Việt. Ngoài ra, cũng không nên dựa trên các lý giải của văn hóa ngoại để áp dụng cho phong thủy gia đình như để tỏi trên bàn thờ hay chữ Phúc treo ngược với suy nghĩ đón phúc vào nhà mà nhiều người vẫn làm. Đây không phải là quan niệm của người Việt vì thế nó không có ý nghĩa như biểu tượng. Những cách bày biện mâm Ngũ quả với các loại quả Cầu, Dừa, Đủ, Sài (cầu vừa đủ sài) xem ra còn ý nghĩa, nhân văn và mang hồn Việt hơn nhiều. 

Trang trí nhà ngày tết

Bếp là phần quan trọng của nhà vì nó là nơi giữ lửa cho gia đình. Bếp là tượng của người phụ nữ, và được xem là kho tàng đưa lại hạnh phúc và tiền bạc cho gia đình. Vì thế, việc dọn dẹp bếp gọn gàng, ngăn nắp và hợp Phong thủy là rất cần thiết, một phần liên quan đến tín ngưỡng văn hóa của người Việt là sau khi tiễn ông Táo về trời. Việc vệ sinh không những giúp căn nhà thêm sạch sẽ, trang hoàng đón năm mới mà còn có ý nghĩa trang hoàng lại cho căn nhà của ông Táo đổi mới. Bạn nên loại bỏ hết các thực phẩm, đồ dùng cũ không dùng đến. Sắp xếp đồ dùng hợp lý và thuận đối ví công việc nấu nướng.

Phòng khách được xem là khu vực quan trọng nhất của căn nhà. Trong Phong thủy đây là thời khắc quan trọng để giao hòa năm mới và năm cũ, nhà cửa sạch sẽ, bố trí hợp lý sẽ đón được nhiều cát tường. Nên bố trí phòng này nhiều màu đỏ, màu vàng là những màu sắc nhiều năng lựơng với ý nghĩa tạo sự hưng phấn, vui vẻ nhằm xua tan các khí sắc âm u của thời khắc giao mùa. Hoặc bày biện các đồ vật biểu trưng của năm để tăng thêm hứng khởi. Nên tăng thêm các cây có quả như quất, cam… hoặc hoa tươi với màu đỏ mang nhiều năng lượng dương. 

Phòng ngủ ngày Tết có trang trí khác với ngày thường đôi chút. Bạn nên hạn chế dùng màu đỏ vì phòng khách đã có rất nhiều màu đỏ. Đồng thời ngày tết đi chơi nhiều, hoạt động náo nhiệt nên ban đêm cần sự yên tĩnh, nhẹ nhàng. Năm nay, theo Phong thủy những màu như màu xanh nước biển, màu hồng sẽ mang lại nhiều lợi thế.

Cổng, hành lang hay cầu thang trong dịp tết được chú trọng nhiều hơn cả. Đây là bước đệm để cho năng lượng mới của căn nhà và cũng là không gian nghênh đón khách. Vì thế, khu vực này nên được vệ sinh sạch sẽ, sáng sủa, bày trang trí cây hoa… Cầu thang nếu có thể nên rải thảm đỏ dẫn lên nhà trong những ngày đầu khi tết đến xuân về. 

Đón vận khí mới

Theo Phong thủy, qua năm mới, mỗi một ngôi nhà với những phương hướng khác nhau sẽ đón những trường khí hay những dòng năng lượng khác nhau, vì thế mà tùy theo đó ta cũng sẽ bài trí những vật trang trí trước cửa nhà để được cát tường như ý: 

· Nhà hướng Đông Bắc: đón năng lượng số 1 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Nhất Bạch.

Năng lượng mang số 1 là dòng năng lượng tốt, lợi về công danh, khoa bảng, học vấn, những chuyện vui vẻ, có hỷ sự như hôn nhân, xum họp, thành công trong công việc… Nên treo những xâu tiền hoặc chuông gió trước nhà hoặc một bể cá trong phòng khách ngay nơi cửa ra vào để tăng cường năng lượng khu vực này.

· Nhà hướng Nam: đón năng lượng số 2 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Nhị Hắc.

Năng lượng mang số 2 là dòng năng lượng mang thiên hướng xấu, bất lợi về sức khỏe, dễ mang đến những xích mích, cãi vã, lợi cho nguời nữ chủ nhân, mang bất lợi đến người nam… Nên đặt những pho tượng mang tính tín ngưỡng bằng đồng tại khu vực này hoặc treo xâu tiền xu, treo chuông gió cũng hóa giaỉ bất lợi và tăng cường năng lượng khu vực này.

· Nhà hướng Bắc: đón năng lượng số 3 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Tam Bích.

Năng lượng mang số 3 là dòng năng lượng mang thiên hướng xấu dễ mang đến những xích mích, kiện tụng, lợi cho nguời nam chủ nhân, mang bất lợi đến người nữ… Nên trải thảm đỏ trước cửa nhà hoặc treo đèn lồng đỏ hoặc dán chữ Phúc trên nền giấy đỏ sẽ hóa giải bất lợi và tăng cường năng lượng khu vực này.

· Nhà hướng Tây Nam: đón năng lượng số 4 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Tứ Lục.

Năng lượng mang số 4 là dòng năng lượng tốt, chủ về văn chương, thi cử, học vấn, danh tiếng … Trong năm Tân Mão nên sử dụng những đồ vật trang trí chứa nước nhỏ như Phong thủy luân hay những tấm thảm màu xanh nước biển trải trước cửa phòng khách để tăng cường thêm những nguồn năng lượng tốt này.

· Nhà hướng Đông: đón năng lượng số 5 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Ngũ Hoàng.

Năng lượng mang số 5 là dòng năng lượng xấu nhất trong năm, chủ về bệnh tật, tai nạn, hao tiền của, dễ gặp điều không tốt trong làm ăn. Đối với nhà cửa hướng Đông nên giữ yên tĩnh, tránh đập phá, tu sửa, động thổ, chặt cây lớn… Ngoài ra, trước cửa nhà chúng ta nên treo chuông gió 6 thanh, làm bằng kim loại, có thể đặt cặp kỳ lân đồng trước cửa hay treo xâu tiền cổ nhằm hóa giải những dòng năng lượng xấu này.

· Nhà hướng Đông Nam: đón năng lượng số 6 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Lục Bạch.

Năng lượng mang số 6 là dòng năng lượng tốt, chủ về danh chức, uy quyền, có thiên hướng thuận lợi trong luật pháp, chính quyền, mang lại nhiều cơ hội cho thăng tiến danh chức trong năm Tân Mão. Trong năm 2011 nên ưu tiên sử dụng những đồ vật màu vàng trong phòng khách của căn nhà hoặc có thể dùng đôi Kỳ lân, Tỳ hưu đồng hoặc bằng đá đặt trước cửa để nghinh đón những dòng năng lượng tốt lành này.

· Nhà hướng Tây Bắc: đón năng lượng số 8 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Bát Bạch.

Năng lượng mang số 8 vừa là dòng năng lượng chủ đem đến mọi sự thuận lợi, may mắn trong cho tài lộc đặc biệt về Bất động sản… Để nghinh đón nguồn năng lượng này, gia chủ nên treo đèn lồng đỏ hay sử dụng đôi câu đối trước cửa nhà, trang hoàng ngày tết với những qua cầu pha lê, đồ vật làm bằng gốm sứ…

· Nhà hướng Tây: đón năng lượng số 9 hay theo khoa Phong thủy cổ truyền là sao Cửu Tử.

Năng lượng mang số 9 là dòng năng lượng tốt chủ về văn chương, danh tiếng ngoài ra trong năm Tân Mão thuộc. Để giúp những dòng năng lượng này dễ dàng tiến vào ngôi gia của mình hơn, chúng ta nên sử dụng những tận dụng tối đa những không gian trước cửa nhà thành những không gian cây xanh, treo đèn lồng đỏ truớc nhà vừa tạo cảm giác dễ chịu lại kích thích, tăng cường nguồn năng lượng tốt lành này.

Phong thủy gia, KTS Phạm Cương - Công ty cổ phần Nhà Xuân

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo