Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Phong thủy Phong thuỷ không phải là phép màu

Phong thuỷ không phải là phép màu

Viết email In

LTS: KTS Lý Thái Sơn tự nhận là người có duyên nợ với phong thuỷ ngay từ thuở còn là sinh viên kiến trúc Sài Gòn những năm đầu thập kỷ 70. Trong giới kiến trúc sư, ông được nhiều người nhắc tới với tham luận “Phong thuỷ: giao điểm giữa hai nền Kiến trúc và Đô thị học Đông – Tây” đọc tại Đại hội liên hiệp kiến trúc sư quốc tế (UIA) lần thứ 20, ở Bắc Kinh tháng 6/1999, trong đó ông có một đề xuất táo bạo: sử dụng thuật ngữ sơn thuỷ (san-shui) thay thế cho phong thuỷ (feng-shui) có từ 17 thế kỷ nay.

KTS Lý Thái Sơn giải thích vì sao lại gọi là sơn thuỷ thay vì phong thuỷ: “Xét từ cả lý thuyết, lẫn thực hành, trong hàng ngàn, hàng vạn sách phong thuỷ từ cổ điển đến hiện đại, không có lấy một trang hoặc một chương sách khiêm tốn nào đá động đến phong (gió). Tất cả chỉ đề cập tới cặp âm dương sơn (núi) và thuỷ (nước). Theo đó, sơn chính là vật dùng để tàng phong và cùng với dòng nước luôn song hành với nó tạo thành những chỗ tụ thuỷ theo quan điểm của Quách Phác (đời Tấn), người được các học trò về sau xưng tụng là ông tổ của khoa phong thuỷ”.

Tuy nhiên, trong bài viết này, do khuôn khổ có hạn của tờ báo, theo yêu cầu của KT&ĐS, người viết chỉ tập trung vào tác dụng của phong thuỷ.

(Minh hoạ: Đỗ Trung Quân)

Phong thuỷ thương mại hay phong thuỷ hàng chợ

Cần khẳng định là phong thuỷ không đem lại phép màu nào cả. Phong thuỷ dựa trên hai cột trụ là địa lý và thiên văn của thế giới tự nhiên, trong khi phép màu thường được hiểu như một thứ gì siêu nhiên, ngoại cảm, thần bí, thậm chí tâm linh (sic) không thể hiểu nổi, không thể cắt nghĩa được, chúng vượt quá giới hạn hiểu biết của lý trí thông thường.

Phong thuỷ nào phải là phù thuỷ. Vậy mà trong thực tế, vẫn có người cho rằng một vài kỷ xảo nho nhỏ như dịch cái cổng sang bên trái ba tấc, năm phân; dời cái bếp sang bên phải bảy thước, ba tấc; trổ cái cửa trước sang bên hông, quay cái giường 90 độ v.v, cộng với một vài thủ thuật mang tính hù doạ, gọi là “xung sát” hầm bà lằng (đường phố đâm thẳng, đâm xiên, đà dầm “lộ cốt”)… là “giải quyết xong vấn đề”! Cũng có người tin theo các “chiêu” hoá giải bằng vật phẩm phong thuỷ hoặc pháp khí ngũ hành, từ các chuông gió, quả cầu, đến con tỳ hươu (ăn mà không bài tiết) hoặc đủ loại kỳ lân, sư tử xếp loạn cào cào từ trước đến sau, từ trong ra ngoài…

Và hậu quả là giờ đây, chẳng những người dân bình thường với nhu cầu tâm lý, vật lý chính đáng khi làm một chuyện trọng đại như xây nhà hay xây tổ ấm mà cả một số quan chức và quý doanh nhân thành đạt cũng đồng loạt tham gia thị trường phong thuỷ một cách hăng hái và nháo nhào như cái… chợ trời.

Hai không, một có

Đây là câu trả lời ví von của người viết đối với những thắc mắc về tác dụng của phong thuỷ: không thứ nhất là không có phép màu; không thứ hai là không chỉ có toàn màu hồng!

Một có là “hiệu ứng phong thuỷ” luôn diễn ra dù có thiết kế theo thuật phong thuỷ hay không. Chính ở đây, người viết muốn lưu ý đến khía cạnh (a) thực nghiệm của phong thuỷ và (b) quy mô mà nó tác động đến đối tượng kiến trúc. Đối tượng kiến trúc ở đây bao gồm từ ngôi nhà nhỏ bé (building) đến sân vườn xung quanh (landscaping) và đô thị đa tầng bậc (urban planning), tức là ba yếu tố của kiến trúc (architecture) mà UNESCO định nghĩa.

Vậy phong thuỷ là cái gì?

Đó là một ngôi nhà tam gian nhất thể gồm không gian + thời gian + nhân gian, trong đó thời gian là chiều thứ tư mà kiến trúc phương tây không có.

Người viết tạm gọi tên của khoa học tự nhiên và nghệ thuật tổ chức không – thời gian này là kiến trúc bốn chiều (4dA, tức fourth- dimension-architecture). Nó cũng đồng thời bổ sung cho học thuyết Tam Nguyên của kiến trúc phương Tây mà KTS Vitruvius là đại diện.

Nếu dùng ngôn ngữ của người Ý, theo Vitruvius, kiến trúc = Utilitas (thích dụng) + Soliditas (bền vững) + Voluptas (mỹ quan).

Vitruvius sinh sống vào thế kỷ I trước Công nguyên, cùng thời với Lỗ Ban.

Theo Lỗ Ban (Trung Quốc) và Cao Lỗ (Việt Nam) thì kiến trúc = U+ S+ V+ L. Ngoài ba yếu tố U, V, S như trên còn có L là localitas. Nó cũng tương đương với khái niệm hồn nơi chốn (genius loci) trong kiến trúc đương đại.

“Vẽ cái gì, ra cái nấy” hoặc “thiết kế nào, diễn biến ấy” là chuẩn tắc, đồng thời là giá trị thực của khoa kiến trúc phong thuỷ. Thiết kế kiến trúc phong thuỷ học không chỉ giải quyết phần không gian (ưu thế của kiến trúc phương tây xưa nay) mà còn giải quyết phần thời gian còn lại!

Người phương Đông xưa nay gọi nó là kiến trúc an cư.

Đơn giản vậy thôi. Theo người viết bài này thì không thể có cái gọi là “bản vẽ phong thuỷ” cho một căn nhà lại khác biệt hoàn toàn, thậm chí mâu thuẫn với bản thiết kế kiến trúc của căn nhà đó. Phong thuỷ thực ra không có gì bí ẩn. Từ hai năm nay, người viết đã thực hiện các giảng khoá tại hai trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Huế theo hướng 4dA và đang tiến hành một dự án hợp tác với công ty Công nghệ Thông tin GMS – Cần Thơ, trong kế hoạch 2012, cùng viết các phần mềm với nhiều kỳ vọng sẽ giải thích để mọi người hiểu rõ hơn, đơn giản hơn những yếu tố mà ta hay gọi là “bí ẩn” của phong thuỷ.

KTS Lý Thái Sơn (uỷ viên BCH hội KTS.TP.HCM)

 

Lời bình  

 
+3 # Lý Văn Hanh 27/06/2012 15:46
Kính chào KTS Lý Thái Sơn! Tôi xin phép trao đổi với ngài về phong thủy mà tôi đã biết và hiểu rất rõ.

Kính thưa ngài KTS Lý Thái Sơn: Phong thủy là ngành khoa học thực nghiệm để (tìm và xử lý - tức là hóa giải) Long mạch, kiết mạch, từ trường âm, điện trường âm, xác định khoảng cách giữa long mạch, từ trường âm , điện trường âm để định vị trí xây dựng công trình, nhà cửa, đình, chùa, miếu mao, đền thờ, nhà thờ.... mồ mã, xác định phong thổ (đất đai, cát đá, gạch, cây cối,) và thiên thông.

trường hợp như chúng ta xác định khoảng cách giữa long mạch - từ trường âm, điện trường âm mà nhỏ hơn hoặc bằng 1 mét thì không được xây dựng công trình. Vì sẽ bị sét đánh.

Biết được điều này thì chúng ta quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết mới chính xác. Chúng ta trùng tu bảo tồn các di tích mới chính xác.

Phong thủy như tôi đã trao đổi nêu trên sơ qua với ngài thì đây là một đỉnh cao và huyền diệu nhưng không phải ai cũng coi được. Đời xưa đất nước ta chỉ có Ngài Thiền sư Vạn Hạnh, Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và cụ Tả Ao.

Tôi biết KTS không coi được phong thủy,

Tôi xin chỉ có một vài lời góp ý với ngài KTS vậy thôi, có điều gì cần trao đổi xin ngài hãy liên hệ điện thoại 0904127282
Lý Văn Hanh - Kỹ sư hệ thống điện.

Trân trọng và chúc ngài KTS mạnh khỏe và công tác tốt.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Hai 06/11/2012 16:02
lâu lắm mới thấy có KTS như Lý Thái Sơn, phong thủy theo quan điểm khoa học của cá nhân tôi chỉ là xây dựng thế nào cho phù hợp với điều kiện tự nhiên, tận dụng tốt ánh sáng, gió, công năng sử dụng ..., tôi ghét nhất mấy trò dựa vào phong thủy để "phù thủy" vớ vẩn ...
Kính bác Lý Văn Hanh - Kỹ sư hệ thống điện: sợ bị sét đánh thì làm cột thu lôi, hết phim. Kỹ sư hệ thống điện bác mà còn nói từ trường âm ....
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # VVH 26/10/2014 13:38
Kết bác Hai va kts LTSon roi. Phong thuy nhu the nao phu hop voi tu nhien, tan dung anh sang, gio...de con nguoi cam thay thoai mai la Phong thuỷ tốt rồi. Con áp dụng phong thuỷ máy móc quá, lẹch 1 độ, 2 dôj, dịch cái cửa...thì phù hợp với tuổi này, vậy sau này muốn cho con cái nhà nào, thì tính ngược lại, rồi mổ bắt con cho hợp với tứ trụ.

Máy bác ấy dựa trên những quy ước ban đầu về âm dương, ngũ hành. Tát cả chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng con người, của mỗi nền văn hoá. Chúng ta bi ảnh hưởng nặng nề của VH Trung Quốc.

Tức áp dụng phong thuỷ đúng khi mấy thuyết về am dương, ngũ hành đúng...mà mấy cái đó có đúng không??
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Lý Văn Hanh 09/11/2012 11:21
Chào bác Hai! Bác chưa hiểu rồi. vì đây chưa phải là diễn đàn hoặc một hội nghị, hội thảo để tranh luận và phản biện với bác Hai. nên tôi xin phép bác hai chỉ nói ngắn gọn như dưới đây mà thôi.
- Sét đánh mà tôi trình bày với mọi người là sét đánh từ trong lòng đất lên, chứ không phải làm cột thu lôi đâu ( cột thu lôi chống sét là tôi từng học và làm đề tài về chống sét- đó chỉ mới một phần sét đánh từ trên về). Có trường hợp đã làm chống sét nhưng vẫn bị sét đánh làm hư hỏng cả. Đây là sét đánh từ lòng đất đánh lên. (số liệu đo được đầy đủ). khi khoảng cách giữa long mạch và từ trường âm nhỏ hơn hoặc bằng 1 mét thì ngôi nhà ấy, công trình ấy và con người sống trong những ngôi nhà ấy chắc chắn phải bị sét đánh. Vì vậy phải xác định cuộc đất để làm công trình, nhà cửa, ....

Còn từ trường âm ! trong lòng đất đấy bác hai ah!. bác hai phải hiểu electron âm và electron dương bằng nhau nhưng khác dấu. Vậy electron âm là ở đâu trong đất. sinh ra từ đâu?

Vì vậy, phong thủy mà hiểu như kiến trúc sư Lý Thái Sơn là chưa chuẩn và không đúng rồi. Bác Hai dám thách đố gì tôi cũng thách đố với bác hết. Tôi chúc bác Hai khỏe và tiếp tục tranh luận và trao đổi với tôi 0904127282.

Tôi khẳng định với bác hai rằng phong thủy như tôi đã định nghĩa, tôi đã từng làm trên cả nước và cứu sống rất nhiều người kể cả nhà sư tôi cứu thoát chết mà dùng phong thủy đấy, bệnh tật như ung thư, tim mạch, tiểu đường, .... tránh được tai biến, đột quỵ,... đấy! nên bác hai đừng nghĩ phong thủy là thường là phù thủy. mà ai cũng coi được đâu!

Đời trước chỉ có ngài thiền sư Vạn Hạnh, trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, cụ Tả Ao là bậc thầy về phong thủy của dân tộc là những nhà tiên tri lừng lẫy trong nước và nước ngoài đấy bác Hai ah!

Trân trong chào bác Hai.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # NXN 22/02/2013 17:58
Em cũng biết và được nghe rất nhiều về phong thủy,tử vi,tướng số,tuy chưa có ai dám khẳng định 100%,tuy nhiên phải công nhận rằng,theo phong thủy,người ta tận dụng những yếu tố tự nhiên,âm dương kết hợp,mang lại sức khẻo,thịnh vượng cho cuộc sống,nếu như hiểu rõ về nó,còn nhứng ai chưa hiểu rõ,thì ccho rằng vớ vẩn,như thế mỗi người có một quan điểm riêng đúng không bác Lý Văn Hanh,thế nên bác và em đều biết thì tốt cho mình,còn ai không biết,thì thiệt họ thôi,
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Lý Văn Hanh 26/02/2013 15:42
Chào NXN, rất tiếc là bạn không ghi quý danh rõ ràng. Tâm tư của bạn nghe cũng được nhưng chỉ đúng có một phần thôi. Vậy cũng tốt cho bạn rồi. Điều mà tôi muốn nêu lên là phải hiểu biết tường tận về phong thủy và coi được phong thủy cho tất cả mọi người thì mới khẳng định và tuyên truyền cho nhân dân. Chứ nghỉ phong thủy là bình thường rồi làm không tốt cho nhân dân và đất nước. Bạn phải hiểu rằng là không riêng gì cho bạn và cho tôi mà cho đất nước và tất cả nhân dân chúng ta. Có như vậy người mới mạnh lên, thông minh lên, văn hóa lên, nhân văn lên, đất nước hùng cường và tự chủ trên mọi phương diện đấy bạn ah!.

Rất cám ơn bạn và trân trọng chào bạn nhé! chúc bạn và gia đình năm mới 2013 mạnh khỏe và thành đạt.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo