Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân

Giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân

Viết email In

Giá cả bất động sản, đặc biệt là giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế là một khiếm khuyết của thị trường hiện nay.

Tại hội thảo quốc tế "Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản" diễn ra ở Hà Nội ngày 26/11, thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định: giá cả bất động sản, đặc biệt là giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế là một khiếm khuyết của thị trường hiện nay. Khiếm khuyết này ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo lập nhà ở cho đại bộ phận người dân có thu nhập thấp, người nghèo tại khu vực đô thị.


(ảnh minh họa)

Mười năm vừa qua, quỹ nhà ở toàn quốc tăng thêm hơn 700 triệu m2, bình quân mỗi năm diện tích nhà ở trên cả nước tăng trên 70 triệu m2, trong đó khu vực đô thị tăng thêm khoảng 22,5 triệu m2/năm. Hiện cả nước có trên 2.500 dự án nhà ở, khu đô thị mới và dự án kinh doanh bất động sản khác đang được triển khai xây dựng với diện tích đất chiếm dụng khoảng 80.000 ha.

Trong số các dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng trên cả nước có 650 dự án đô thị mới, 98 dự án resort... Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, theo thống kê của bộ XD, tính đến cuối năm 2009 cả nước có gần 500 dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với số vốn đăng ký trên 40 tỉ USD.

Ông Nam cũng cho rằng việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch cụ thể. Các nhà đầu tư mới chỉ tập trung quan tâm đối với các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới để bán cho những người có thu nhập cao. Trong khi đó các dự án nhà ở để bán trả dần, cho thuê dành cho đối tượng thu nhập thấp chưa được quan tâm đúng mức. Sự phát triển chưa tương xứng của thị trường nhà ở cho thuê so với nhu cầu xã hội đang đòi hỏi sự can thiệp của nhà nước.

Thu hút được nhiều vốn FDI nhưng chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở cho người có thu nhập cao thời gian qua đã làm nảy sinh nghịch lý người thu nhập thấp thiếu nhà ở, hoặc không có nhà để thuê, trong khi các dự án nhà ở, khu đô thị dành cho người có thu nhập cao đang rơi vào tình trạng "đóng băng" cục bộ, hoặc triển khai chậm, đình trệ tại một số nơi.

Để giải quyết nghịch lý trên, theo ông Nguyễn Trần Nam, cần phải hoàn thiện khung pháp lý của thị trường bất động sản hiện nay như chính sách huy động nguồn tài chính dài hạn để phát triển thị trường, chính sách về thuế giao dịch, thuế tài sản, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở để cho thuê...

Tuân Đặng

[ Chuyên đề : Chính sách nhà ở tại Việt Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo