Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới New York: Nhà cao tầng "đuổi cổ" xe hơi

New York: Nhà cao tầng "đuổi cổ" xe hơi

Viết email In

Sau khi bị o ép từ những chính sách ưu tiên xe đạp và người đi bộ, đánh phí tắc nghẽn hoặc phí đậu xe rất cao, giờ đây, giới xe 4 bánh ở New York lại đang phải đối mặt với cuộc tấn công dữ dội của những khu nhà cao tầng.

Sở Quy hoạch thành phố New York mới đây đã hoàn tất một nghiên cứu vào loại tham vọng nhất của họ về tình trạng đậu xe ở Manhattan, quận trung tâm thành phố, trong ba thập kỷ qua. Những dự án bất động sản mới không còn phải kèm theo chỗ đậu xe và những chỗ đậu xe lớn bắt buộc phải xin các giấy phép đặc biệt mới được xây dựng.


Đây không phải là một nhà kho, mà là một bãi đậu xe ở New York.

Trong ba thập kỷ qua, số chỗ đậu xe ở Manhattan cũng đã giảm 1/5. Trong 6 năm trở lại đây, 92 bãi đậu xe đã biến mất và được đầu tư lại thành những căn nhà cao tầng, khách sạn, khu căn hộ hoặc văn phòng cho thuê.

Sự khan hiếm chỗ đậu xe khiến giờ đây, với những người đủ tiền để mua một căn hộ ở New York, có chỗ đậu xe kèm theo là điều kiện bắt buộc. Một chỗ như thế có thể có giá vượt xa 200.000USD, hoặc nếu thuê thì với giá 1.000USD mỗi tháng. “Chỉ có dân nhà giàu thứ thiệt mới trả nổi”, Cindy Bernat, một tay môi giới bất động sản ở Corcoran Group nói với báo New York Times. Ngay cả với những triệu phú đô-la, một chỗ đậu xe trong thành phố vẫn rất khó tìm. Hiện giờ, có 109 căn hộ có giá trên 10 triệu USD được rao bán trên thị trường New York, nhưng chỉ 66 căn nằm trong những tòa nhà có kèm bãi đậu xe. Trong số 209 căn hộ có giá từ 5-10 triệu USD, chỉ 112 căn có chỗ đậu xe kèm theo. “Thậm chí ở mức giá này, người mua vẫn phải chấp nhận đậu xe chỗ khác”, Bernat nói.

Tình hình không khá hơn với những căn hộ cho thuê. Công ty bất động sản Zucker Organization vừa xây một tòa nhà cho thuê mới ở số 55 Thompson, với giá thuê một căn hộ từ 6.000-25.000USD một tháng, nhưng không bao gồm chỗ đỗ xe. Mọi kế hoạch xây chỗ đỗ xe đi kèm khu căn hộ của công ty này đều bị thành phố bác bỏ.

Bị chính quyền chèn ép, những chiếc xe bốn bánh càng thêm phần khốn khó ở một thành phố tấc đất tấc vàng như New York, khi một bãi đậu xe không thể cạnh tranh với một khu căn hộ về lợi nhuận và hấp lực thương mại. “Ngày càng có ít xe ở Manhattan, kinh tế thì èo uột, giá thuê đất, thuế bất động sản và phí bảo hiểm thì cao”, Vincent Petraro, Giám đốc điều hành Hiệp hội Đậu xe trung tâm New York, cho biết. Robert Gladstone, Giám đốc điều hành hãng Madison Equities, mới đây đã xây hai khu căn hộ ở 57 Irving Place, khu đất trước kia là chuồng ngựa, rồi bãi đậu xe. Căn rẻ nhất có giá 6,75 triệu USD. “Tôi đã kéo sập hai căn nhà là chuồng ngựa trong vài năm qua”, Gladstone nói. “Ngựa nhường chỗ cho xe hơi và bây giờ, đã đến lúc xe hơi nhường chỗ cho con người”.

Loan Phương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo