Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Xây dựng trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu

Xây dựng trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu

Viết email In

Tại Trung Quốc

Trung Quốc cũng phải tìm cách khắc phục những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. “Chúng ta đều nhìn nhận sự khủng hoảng này với một nỗi kinh hoàng”, Keith Griffiths - Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á và Trung Đông của Aedas nói. Công ty này hiện đang phải dừng các dự án xây dựng tại dải Cotail, Trung Quốc, bao gồm khách sạn Four Seasons. Khác với các công ty khác tại Trung Quốc, Aedas đang thực hiện những dự án xây dựng có tổng diện tích 50 triệu m2 ở Macao, đã phải sa thải 30 trong tổng số 800 công nhân Hồng Kông. Các công ty khác có văn phòng tại Hồng Kông và Trung Quốc cũng đã cắt giảm 25% lao động.


Dự án The Venetian® Macao-Resort-Hotel do Aedas thiết kế

Tại Trung Quốc đại lục, mặc dù kinh tế cũng đang xuống dốc, tổng GDP quốc gia vẫn được kỳ vọng tăng 6% trong năm 2009. Để đạt được kỳ vọng này, Chính phủ Trung Quốc đã cam kết tung ra gói kích cầu trị giá 586 tỷ USD trong tháng 11. Chính sách này đã thu hút các công ty nước ngoài tiếp tục đến và đầu tư vào Trung Quốc trong thời kỳ kinh tế suy giảm. Ví dụ, trong khi nhân viên của Gerkan Marg & Partner (gmp - Đức) đang phải đối đầu với những ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế, các nhân viên của công ty này tại chi nhánh Trung Quốc hoàn toàn bình thường, nhờ vào số lượng lớn của các dự án xây dựng công, bao gồm cả dự án xây dựng nhà ga mới tại Thâm Quyến và công viên thủy cung 22.000 chỗ ngồi tại Thượng Hải. “Một vài khách hàng của chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn”, Stephan Rewolle - kỹ sư xây dựng của Gerkan Marg & Partner tâm sự về công việc của ông tại Trung Quốc. “Nhưng nếu nhìn nhận tổng quan, tình trạng của chúng tôi vẫn tốt hơn rất nhiều so với các công ty đối thủ”. Và Aedas cũng đang tìm cách bù lỗ ở Macao với dự án xây dựng tàu cao tốc nối liền Hồng Kông và Trung Quốc.


Tháp truyền hình Đông phương Minh Châu ở Thượng Hải 

Mặc dù các công ty xây dựng lớn như Skidmore Owings & Merrill (SOM) cũng đã tạm dừng các dự án tu sửa tháp truyền hình Đông phương Minh Châu (Thượng Hải) và đang phải sa thải một số nhân viên tại chi nhánh của Mỹ, các kiến trúc sư (KTS) trên thế giới vẫn đang đổ dồn về Trung Quốc với kỳ vọng sẽ tìm được việc làm tại đây. “Chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều đơn xin việc trong 6 tháng nay”, Silas Chiow - Giám đốc Skidmore Owings & Merrill tại chi nhánh Trung Quốc cho biết. Chiow, KTS đã từng phải rời bỏ Mỹ để sang châu Á kiếm việc trong suốt thời kỳ kinh tế suy thoái những năm 1990, vẫn nhìn nhận nền kinh tế dưới những góc độ lạc quan. Giá thuê đất, nhân công và vật liệu rẻ, đi kèm với những chính sách kinh tế “dễ chịu” của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư chính là phương tiện cứu cánh cho thị trường bất động sản hiện nay. Thời kỳ suy thoái cũng sẽ làm các nhà đầu tư và các KTS thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

 

Tại Vương quốc Anh  

Anh Quốc đang phải đối mặt với cơn đại suy thoái. Với việc các ngân hàng vốn đang gặp nhiều khó khăn sẽ không sẵn sàng cho vay, các dự án xây dựng cũng vì thế mà chững lại.

Với con số suy giảm 3% trong năm 2011, Anh quốc phải đối mặt với cơn đại suy thoái lớn nhất trong số các nước phát triển. Với việc các ngân hang vốn đang gặp nhiều khó khăn sẽ không sẵn sàng cho vay, các dự án xây dựng cũng vì thế mà chựng lại. John McAslan, giám đốc John McAslan & Partners nói: “Các công ty, dù lớn hay nhỏ, cũng đều bị ảnh hưởng bởi cơn đại suy thoái này.”

Một vài dự án của các công ty hàng đầu vẫn được triển khai trong bối cảnh kinh tế ảm đạm này. Tháng 8/2011, British Land đã triển khai dự án xây dựng tòa nhà trung tâm thương mại Leadenhall với tổng diện tích 84.424m2. Tháng 11/2011, tổ chức tín dụng Hà Lan ING đã đầu tư 433 tỷ đô la Mỹ xây dựng đài phun nước ở Brighton.


Trung tâm thương mại Leadenhall

Các dữ liệu từ cơ quan thống kê quốc gia của Anh đã hé lộ về sự gia tăng nhanh chóng số lượng đáng báo động các kiến trúc sư lâm vào tình cảnh thất nghiệp tại nước này. Dữ liệu này dựa trên phép so sánh khi 870 kiến trúc sư được cam kết trả lương thất nghiệp trong quý 4 của năm 2008 với 135 người cùng kỳ năm 2007. Trong suốt thời kỳ suy thoái những năm đầu thế kỷ 19, khoảng 40% kiến trúc sư tại Anh quốc đã thất nghiệp. Nhưng cơn đại suy thoái trong những năm trở lại đây mang tính chất toàn cầu, “Chúng ta phải hiểu rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều” – Sunand Prasad, chủ tịch Royal Institute of British Architects và là đối tác của London-based Penoyre & Prasad nói.

Các dự án tập trung xây dựng nhà dân và các công trình công cộng cũng đang gặp nhiều khó khăn. “Tôi đã từng hi vọng vào dự án xây dựng công trình có tính vĩ mô ở Quatar sẽ giúp luồng tiền trở lại lưu thông, nhưng dự án này đã bị hủy bỏ vào tháng 1” -Theo Gianni Botsford, người sang lập công ty xây dựng Gianni Botsford.

Với một số các công ty lớn như London Llewelyn Davies Yeang, các công ty mà nguồn thu nhập từ bên ngoài nước Anh chiếm đến một nửa tổng thu nhập, các dự án xây dựng tại nước ngoài được coi là sự bù đắp cho những khó khăn trong nước. Nhưng trong những ngày này, các công ty này cũng bắt đầu phải nghĩ đến việc tìm kiếm các thị trường quốc tế xa hơn – theo lời Stephen Featherstone, giám đốc London Llewelyn Davies Yeang. Các công ty này đang mở rộng cam kết với một số nước như: Uzbekistan, Libya và Việt Nam.

Chính phủ Anh cũng đã đầu tư hàng tỷ bảng Anh cho các kế hoạch xây dựng các công trình công cộng, từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng đến các chính sách xây dựng các trường công trị giá 66 tỷ bảng Anh trong các kế hoạch có tầm chiến lược quốc gia.

Tố Anh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo