Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới 2011

Những thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới 2011

Viết email In

Các thành phố lớn nhất và quan trọng nhất thế giới không hẳn đã là nơi có chất lượng cuộc sống tốt nhất. Hãng tư vấn Mercer vừa công bố báo cáo điều tra năm 2011 về chất lượng sống tại 221 thành phố trên toàn cầu.

Mercer là công ty con của tập đoàn Marsh & McLennan Companies, Inc. Công ty có chừng 25.000 khách hàng toàn cầu, với 18.000 nhân viên làm việc ở 40 nước, mỗi năm tiến hành chừng 600 công trình khảo cứu.

Trên cơ sở báo cáo của Mercer, hãng tin CNBC đã đưa ra danh sách 15 thành phố có điều kiện sinh hoạt hàng đầu thế giới.



Mercer phân tích chất lượng sống của các thành phố theo 39 yếu tố, nhóm lại trong 10 loại:

  1. Môi trường chính trị và xã hội (ổn định chính trí, mức độ tội phạm, thực thi pháp luật…)
  2. Môi trường đầu tư kinh tế (quy đổi tiền tệ, dịch vụ ngân hàng…)
  3. Môi trường văn hóa - xã hội (kiểm duyệt, tự do cá nhân…)
  4. Y tế và vệ sinh môi trường (vật tư y tế, mức độ lan truyền các bệnh truyền nhiễm, nước thải sinh hoạt, xử lý chất thải, ô nhiễm không khí…)
  5. Giáo dục (theo tiêu chuẩn quốc tế)
  6. Dịch vụ công cộng và giao thông vận tải (điện, nước, giao thông công cộng, tình trạng tắc nghẽn giao thông…)
  7. Giải trí (nhà hát, rạp chiếu phim, thể thao…)
  8. Các mặt hàng tiêu dùng (mặt hàng thực phẩm…)
  9. Nhà ở (đồ dùng gia đình, nội thất, dịch vụ bảo trì…)
  10. Môi trường tự nhiên (khí hậu, thiên tai)

(Ashui.com

Đáng chú ý là các thành phố ở những nước châu Âu như Áo, Đức, Thụy Sỹ chiếm thứ hạng rất cao trong danh sách. Tuy nhiên, theo chuyên gia Slagin Parakatil của Mercer, bất ổn ở châu Âu hiện nay sẽ tác động xấu tới chất lượng sống ở các khu vực này.

Dưới đây là giới thiệu sơ lược về các thành phố trong danh sách:

15. Toronto, Canada



Toronto là thành phố lớn nhất ở Canada với dân số đông thứ 5 ở khu vực Bắc Mỹ. Thành phố này là trung tâm kinh tế của Canada. Toronto được xem là nơi an toàn thứ 17 trên thế giới, vượt xa các thành phố khác ở cùng khu vực.

14. Ottawa, Canada



Ottawa là thành phố thủ đô của Canada và là một trong sáu thủ đô có mặt trong danh sách này. Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan đại diện ngoại giao và kinh tế nước ngoài, lực lượng lao động có trình độ học vấn cao. Ottawa cũng tập trung nhiều hãng công nghệ khổng lồ.

13. Wellington, New Zealand



Wellington là một trong ba thành phố thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mặt trong danh sách này. Đây là nơi tập trung nhiều dân cư có học vấn cao nhất ở New Zealand. Thu nhập ở Wellington cao hơn mức trung bình của cả nước.

12. Amsterdam, Hà Lan



Amsterdam là “nhà” của sàn giao dịch chứng khoán cổ xưa nhất thế giới, với nhiều cao ốc và hạ tầng cơ sở giàu ý nghĩa lịch sử, hấp dẫn khách tham quan. Khoảng 54% gia đình ở Amsterdam là hộ độc thân. Thành phố này cũng là nơi đặc biệt an toàn với du khách.

11. Sydney, Australia



Sydney là thành phố lớn nhất Australia về dân số và cũng là trung tâm kinh tế của xứ sở chuột túi. Sydney hiện đóng góp ¼ GDP của Australia. Nói tới Sydney, người ta sẽ liên tưởng tới nhà hát Opera với thiết kế như những cánh buồm no gió.

9. Copenhagen, Đan Mạch (đồng hạng)



Copenhagen đã có “thâm niên” 5 năm liên tiếp nằm trong top 15 thành phố chất lượng của Mercer. Không chỉ có điều kiện sống thuộc hàng đầu ở châu Âu, thành phố này còn nằm trong top những nơi thân thiện với mộ trường sinh thái nhất thế giới.

9. Bern, Thụy Sỹ (đồng hạng)



Bern là thủ đô của “trung tâm tài chính quyền lực thế giới” Thụy Sỹ và là một trong ba thành phố của nước này lọt top 10. Bern đặc biệt thu hút với những công trình hạ tầng đã có từ hàng thế kỷ. Thành phố này cũng nằm trong số những nơi đắt đỏ nhất tinh cầu.

8. Geneva, Thụy Sỹ



Geneva là thành phố đông dân thứ hai của Thụy Sỹ, “nhà” của khoảng 20 tổ chức quốc tế, bao gồm Liên hiệp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới, Hội Chữ thập đỏ… Vai trò “quốc tế” của thành phố này là điều không cần phải bàn cãi.

7. Frankfurt, Đức



Frankfurt là một trong ba thành phố của nước Đức lọt vào top 10 của danh sách này. Đây là thành phố lớn thứ 5 của Đức và được xem là trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu. Nhiều tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Trung ương châu Âu đóng đô tại đây.

5. Vancouver, Canada (đồng hạng)



Vancouver là thành phố duy nhất của Canada nói riêng và khu vực Bắc Mỹ nói chung lọt vào top 10. Thành phố này có thâm niên 5 năm nằm trong top 5 thành phố chất lượng theo điều tra của hãng tư vấn Mercer.

5. Dusseldorf, Đức (đồng hạng)



Dusseldorf cũng có 5 năm trong top 5 thành phố có điều kiện sinh hoạt ổn nhất thế giới, tương tự như Vancouver. Thành phố hiền hòa bên bờ sông Rhine này là nơi tập trung đông dân thứ 7 ở Đức, với nhiều hạ tầng cơ sở tiên tiến.

4. Munich, Đức



Munich là thành phố lớn thứ ba của Đức và là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của quốc gia này. Đây là nhà của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu nước Đức như Siemens hay Allianz. Munich đóng góp 30% GDP cho bang Bavaria.

3. Auckland, New Zealand



Auckland được xem là thành phố có chất lượng sống tốt nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thành phố này cũng đã 5 năm liên tiếp trong top 5 nơi sống tốt nhất toàn cầu. Là thành phố lớn nhất New Zealand, dân số Auckland vào khoảng 1,35 triệu người.

2. Zurich, Thụy Sỹ



Zurich là thành phố lớn nhất của Thụy Sỹ và từng giành được danh hiệu thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới. “Cựu quán quân” này được xem là cỗ máy kinh tế của Thụy Sỹ. Mức thuế thấp đã giúp Zurich trở thành hoa thơm với các công ty quốc tế.

1. Vienna, Áo



Vienna đã giành được danh hiệu “thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới” kể từ năm 2009. Đây cũng là một trong ba thủ đô quốc gia nằm trong top 10. Vienna là thành phố đông dân nhất của Áo và là nơi diễn ra nhiều hội nghị quốc tế quan trọng.

Mercer Quality of Living Survey - Worldwide Rankings, 2011

Rank City Country
1 Vienna Austria
2 Zurich Switzerland
3 Auckland New Zealand
4

Munich

Germany

5

Düsseldorf

Germany

5

Vancouver

Canada
7 Frankfurt Germany
8 Geneva Switzerland
9 Bern Switzerland
9 Copenhagen Denmark
11 Sydney Australia
12 Amsterdam Netherlands
13 Wellington New Zealand
14 Ottawa Canada
15 Toronto Canada
16 Hamburg Germany
17 Berlin Germany
18 Melbourne Australia
19 Luxembourg Luxembourg
20 Stockholm Sweden
21 Perth Australia
22 Brussels Belgium
22 Montreal Canada
24 Nurnberg Germany
25 Singapore Singapore
26 Canberra Australia
26 Dublin Ireland
28 Stuttgart Germany
29 Honolulu, HI United States
30 Adelaide Australia
30 Paris France
30 San Francisco, CA United States
33 Calgary Canada
33 Oslo Norway
35 Helsinki Finland
36 Boston, MA United States
37 Brisbane Australia
38 London United Kingdom
39 Lyon France
40 Barcelona Spain
41 Lisbon Portugal
42 Milan Italy
43 Chicago, IL United States
43 Madrid Spain
43 Washington, DC United States
46 Tokyo Japan
47 New York City, NY United States
48 Seattle, WA United States
49 Kobe Japan
49 Pittsburgh, PA United States
49 Yokohama Japan

(Nguồn: Mercer

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo