Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những nhà vệ sinh công cộng đẹp nhất thế giới

Những nhà vệ sinh công cộng đẹp nhất thế giới

Viết email In

Nhà vệ sinh công cộng ở nhiều nước được xây dựng tạm bợ nhưng tại không ít quốc gia, "nơi giải quyết nhu cầu" ven đường lại là công trình đầy tính nghệ thuật.

Khi nói đến kiến trúc và thiết kế, người ta thường quan tâm đến khách sạn sang trọng, hồ bơi đẳng cấp trong khi thứ mà tất cả con người sử dụng hàng ngày là nhà vệ sinh luôn bị bỏ qua. Nhà vệ sinh công cộng không nhất thiết phải là những công trình vuông vức bê tông, lạnh lẽo, bẩn thỉu khiến bạn phải rùng mình. Có những kiến trúc sư đã thành công trong việc kết hợp tính thẩm mỹ với chức năng của nhà vệ sinh công cộng. Dưới đây là 12 nhà vệ sinh công cộng đẹp nhất, theo MatadorNetwork.

Khu vực Scandinavi được biết đến với thiên nhiên ngoạn mục, con người thân thiện và kiến trúc tối giản nhưng đầy phong cách. Và không ai thực hiện chủ nghĩa tối giản tốt hơn Na Uy, nhà vệ sinh công cộng là ví dụ.


Na Uy có nhiều nhà vệ sinh công cộng đẹp tuyệt. Công trình trông giống như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt này được thiết kế bởi kiến trúc sư Marit Justine Haugen và Dan Zohar đến từ Oslo. (Ảnh: Lars Grimsby /Statensvegvesen)


Không chỉ các nhà hát opera hay nghị viện mới có thể gây kinh ngạc; nhà vệ sinh công cộng cũng có thể trông tráng lệ. Rốt cuộc, ai lại muốn đi vệ sinh trông tối tăm và buồn tẻ? Mọi người đều muốn đến một nơi nào đó có quang cảnh đáng để ngắm nhìn và thư giãn. (Ảnh: Lars Grimsby /Statensvegvesen)


Tại nơi này, du khách có thể ngắm cực quang vào mùa đông và nhìn thấy mặt trời lúc nửa đêm vào mùa hè. Bạn có thể tìm thấy nhà vệ sinh trên đường Fv17, cách thị trấn Gildeskål không xa. Tuyến đường cảnh quan Helgelandskysten dài 433 km, trong đó nhà vệ sinh là một phần dự án, được cải tạo vào năm 2018. (Ảnh: Lars Grimsby /Statensvegvesen)


Tuy nhiên, nhà vệ sinh đẹp không phải là điều duy nhất đáng chú ý ở Ureddplassen. Khu vực nghỉ chân cũng là nơi tưởng niệm Hải quân Hoàng gia Na Uy trong Thế chiến 2. (Ảnh: Lars Grimsby /Statensvegvesen)


Bạn đã từng thấy nhà vệ sinh công cộng nào đẹp ngang nhà vệ sinh ở Ureddplassen này chưa? (Ảnh: Lars Grimsby /Statensvegvesen)


Các nhà vệ sinh công cộng dọc theo cung đường cảnh quan Lofoten, Na Uy, cũng đẹp không kém. Trong ảnh là khu phức hợp nhà vệ sinh công cộng do Snøhetta thiết kế vào năm 2007, tại điểm ngắm toàn cảnh Eggum. (Ảnh: Snøhetta)


Nằm dọc theo tuyến đường Andøya ở miền Bắc Na Uy có trạm dừng chân Bukkekjerka với nhà vệ sinh được thiết kế bởi Morfeus Arkitekter vào năm 2018. Công trình được xây dựng với những tấm bê tông gấp nếp và gương một chiều để người dùng có thể ngắm cảnh quan xung quanh. (Ảnh: Morfeus Arkitekter)


Tại thác Skjervsfossen, Na Uy, có một nhà vệ sinh công cộng được thiết kế vào năm 2016 bởi Fortunen. Nhà vệ sinh được ốp đá và có hình dáng giống như ngọn núi dốc đứng ở phía đối diện. (Ảnh: Fortunen)


Nằm gần sân vận động Wembley ở Greater London, Anh, nhà vệ sinh công cộng Golden được thiết kế bởi công ty kiến trúc và thiết kế đô thị Gort Scott, xây dựng vào năm 2013. Bức tường bên ngoài được làm bằng tấm nhôm vàng với các lỗ đục hoa văn kim cương ở nửa trên giúp lấy sáng và thông gió nhưng vẫn đảm bảo riêng tư. Vào buổi tối, nội thất được chiếu sáng rực rỡ tạo ra hiệu ứng quyến rũ đáng ngạc nhiên, đảm bảo những người qua đường có nhu cầu sẽ dễ dàng tìm thấy. (Ảnh: Gort Scott)


Nhà vệ sinh công cộng Minturn Mining ở thị trấn Minturn, Colorado, Mỹ, là sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và kiến trúc trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của công viên Eagle Town. Được xây dựng vào năm 2015, thiết kế của nhà vệ sinh phản ánh lịch sử khai thác mỏ của Minturn. Hình dạng của nhà vệ sinh nam và nữ như một adit (lối vào một mỏ dưới lòng đất) ở dãy núi Rocky. Vào năm 2015, Minturn Mining đã giành được giải thưởng nhà vệ sinh tốt nhất nước Mỹ. (Ảnh: Minturn Mining)


Được thiết kế bởi Miro Rivera Architects vào năm 2007, nhà vệ sinh công cộng Lady Bird Lake Trail ở Austin, Texas, Mỹ, là sự kết hợp ấn tượng giữa tác phẩm điêu khắc và chức năng. Các bức tường bên ngoài được dựng lên bởi 49 tấm thép corten phong hóa có lớp gỉ tự nhiên với chiều cao khác nhau. Các tấm được cắm xuống đất theo đường cong tự nhiên của đường mòn và kết thúc bằng hình xoắn ốc bao quanh một nhà vệ sinh dành cho cả nam và nữ. (Ảnh: Miro Rivera)


Nhà vệ sinh công cộng nằm trên Queens Wharf ở khu Kumutoto của Wellington, New Zealand, rất bắt mắt. Được thiết kế bởi Studio Pacific Architecture vào năm 2011, nhà vệ sinh có kiểu dáng điêu khắc, độc đáo giống như SpongeBob SquarePants. Vỏ thép màu đỏ được lắp trên một loạt các vòng bê tông đồng tâm tạo thành hai nhà vệ sinh riêng biệt, mỗi nhà vệ sinh kết thúc bằng một cái đuôi công có cửa sổ chớp giúp thông gió. (Ảnh: Studio Pacific)


Thành phố Gdańsk, Ba Lan, đã ủy quyền cho nhóm Schleifer & Milczanowski Architekci thiết kế nhà vệ sinh công cộng để chuẩn bị cho việc Gdańsk đăng cai tổ chức EURO 2012. Nhóm đã thiết kế ra nhà vệ sinh công cộng đầu tiên trong trung tâm lịch sử của thành phố để cân bằng cơ sở hạ tầng hiện đại với di sản kiến trúc của nơi này. (Ảnh: Gdansk)


Công viên Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo rộng lớn liền kề với Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo ở Doha, Qatar. Bảo tàng là kiệt tác của huyền thoại I. M. Pei, kiến trúc sư của kim tự tháp Louvre. Công viên là không gian công cộng được thiết kế trên phần mở rộng nhân tạo ở bờ sông Doha, hoàn thành vào năm 2012 và có các ki ốt như quán cà phê, nhà hàng và nhà vệ sinh công cộng. Các ki ốt bao gồm cả nhà vệ sinh công cộng được đặt dưới các cấu trúc chịu lực hình tam giác, mặt ngoài nhà vệ sinh được trang trí bằng các họa tiết hoa. (Ảnh: PEI)


Light Box Restroom xây dựng vào năm 2016 bên đường cao tốc đông đúc ở khu vực đô thị Mumbai, Ấn Độ. Khối nhà vệ sinh với sàn màu hồng nóng được xây dựng xung quanh gốc cây để cung cấp bóng mát và hỗ trợ lọc ánh sáng tự nhiên. (Ảnh: RC)


Những thiết kế nhà vệ sinh công cộng trong suốt ở Shibuya, Tokyo, Nhật Bản đã lan truyền rộng rãi trên thế giới được thiết kế bởi kiến trúc sư Shigeru Ban. Khi bỏ trống, người đứng bên ngoài có thể nhìn thấu bên trong qua vách kính của nhà vệ sinh. Nhưng khi có người vào bên trong đóng cửa lại, vách kính chuyển sang màu sắc khác để người bên ngoài không nhìn thấy. (Ảnh: Shigeru)

Vi Nguyễn

(Thanh Niên)

Thế lệ cuộc thi: https://vietnamdesignweek.com/designed-by-vietnam/the-le-cuoc-thi/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo