Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Đặc khu Phát triển Mariel - "ngôi sao hy vọng" của kinh tế Cuba

Đặc khu Phát triển Mariel - "ngôi sao hy vọng" của kinh tế Cuba

Viết email In

Các lĩnh vực trụ cột của Đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM) tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến.

Đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM), dự án ngôi sao của Cuba trong thu hút đầu tư nước ngoài, đã cấp phép đầu tư cho 62 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD.

Tổng giám đốc ZEDM, Ana Teresa Igarza, cho biết, đến thời điểm hiện tại, 56 dự án với tổng vốn hơn 1 tỷ USD đã thực sự đi vào hoạt động, tạo ra hơn 15.000 việc làm.


Một góc của Đặc khu Phát triển Mariel.
(Nguồn: Getty Images)

Tại khu vực kinh tế chiến lược cách thủ đô La Habana 45km về phía Tây hiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, nổi bật là Mexico, Tây Ban Nha, Brazil, Bỉ, Hà Lan, Italy và Việt Nam.

Các lĩnh vực trụ cột của ZEDM tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến.

Trong chuyến thăm và làm việc ngày 9/7 vừa qua tại ZEDM, Đại tướng Raúl Castro Ruz nhấn mạnh đây là khu kinh tế quan trọng nhất và có tương lai nhất của Cuba.

Để phát triển kinh tế, hàng năm, đảo quốc Caribe này cần thu hút khoảng 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, chủ yếu vào các lĩnh vực chính như công nghiệp, nông sản, du lịch, khai khoáng, công nghệ sinh học, dầu mỏ và năng lượng tái tạo.

Ông Osvaldo Bravo, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Kỹ thuật thuộc Ban Quản lý Toàn diện các dự án Mariel, cho biết hiện có 21 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản như đường bộ, đường sắt, điện, nước, xử lý chất thải, thủy lợi, viễn thông, Internet băng thông rộng và nhiều tiện ích nâng cao khác đã được triển khai nhằm tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

ZEDM cũng được hưởng nhiều chế độ, chính sách đặc biệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua thu hút đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ và tập trung công nghiệp, nhằm tăng cường xuất khẩu, thay thế nhập khẩu hiệu quả.

ZEDM là khu kinh tế có vị trí giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không thuận lợi nhất tại Cuba. Nằm ở vị trí trung tâm của biển Caribe, đặc khu có tổng diện tích 465,4 km2 này chính là ngã tư của các tuyến đường giao thông hàng hải chính ở Tây bán cầu.

Được thành lập tháng 11/2013, ZEDM là dự án có tầm nhìn dài hạn và nằm trong quá trình cập nhật mô hình kinh tế Cuba. Đây là đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất trên đảo quốc này tính đến thời điểm hiện tại.

Khuôn khổ quy định của ZEDM tạo ra những lợi thế cho các công ty đầu tư và áp dụng cho cả các nhà khai thác được nhượng quyền trong khu.

Cụ thể, thuế suất ưu đãi 0% được áp dụng đối với hồi vốn về nước; thuế sử dụng lực lượng lao động; đóng góp vào phát triển địa phương; nhập khẩu trong giai đoạn đầu tư; thuế đối với hoạt động bán buôn hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, mức thuế suất 0% còn được áp dụng trên lợi nhuận trong vòng 10 năm, sau đó áp dụng mức 12%.

Các ưu đãi khác bao gồm hệ thống một cửa xử lý tất cả các giấy chứng nhận, giấy phép và ủy quyền; đội ngũ chuyên gia tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư; giao các lô đất với cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn cao do Nhà nước Cuba tài trợ; sơ đồ hoạt động tài chính bằng các đồng tiền có thể chuyển đổi tự do; ưu đãi đối với sản xuất năng lượng Mặt Trời từ mái nhà của các cơ sở công nghiệp...

Khi đầu tư vào ZEDM, nhà đầu tư được miễn phí chuyển cổ tức ra nước ngoài, lợi nhuận hoặc thu nhập khác liên quan đến việc đầu tư mà không phải trả thuế; người nước ngoài không phải là thường trú nhân tại Cuba có thể chuyển ra nước ngoài các tài sản mà họ nhận được theo các quy định của Hệ thống Ngân hàng Quốc gia.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, ZEDM hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng tại Cuba.

Đây cũng là cầu nối giúp các nhà đầu tư, kinh doanh kết nối với thị trường khu vực Mỹ Latinh, Caribe và Nam Mỹ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai./.

Mai Phương

(TTXVN / Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo