Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Tekes Bagua - Thành phố có quy hoạch như trận đồ bát quái, không cần đèn giao thông

Tekes Bagua - Thành phố có quy hoạch như trận đồ bát quái, không cần đèn giao thông

Viết email In

Nhiều năm qua, thành phố có lối quy hoạch độc đáo này không cần đèn tín hiệu giao thông và không hề xảy ra tắc đường.

Tekes Bagua được đưa vào danh sách thành phố lịch sử và văn hóa của Tân Cương sau đó được nhà nước Trung Quốc công nhận là thành phố lịch sử và văn hóa cấp quốc gia năm 2007.


(Ảnh: China Daily)

Cơ quan chức năng của thành phố này đưa ra quy định không được xây dựng các tòa nhà cao hơn 5 tầng trong phạm vi đường vành đai 4 đến trung tâm. Mục đích là đảm bảo có thể nhìn thấy toàn cảnh quy hoạch của thành phố từ tháp tham quan cao 50m.

Từ thành phố này, du khách có thể đi tới hồ Akekule trên núi cao với nước trong vắt, màu xanh lam, mùa đông đóng băng, mặt hồ phẳng lặng như tấm gương. Vào mùa hè, khí hậu quanh hồ mát mẻ, không khí trong lành.

Đồng cỏ Kalajun nằm ở độ cao 1600-2800m cũng là địa danh được nhiều du khách lui tới. Nếu có dịp tới đây, bạn nên đến ngâm mình ở suối nước nóng Quokesu với nhiệt độ trung bình 40-50 độ C.


(Ảnh: China Daily)

Thành phố Tekes Bagua nằm ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc từ lâu nổi tiếng với quy hoạch theo bát trận đồ (trận đồ bát quái). Tekes Bagua được thành lập năm 1937 và nơi đây loại bỏ tất cả các cột đèn giao thông từ năm 1996.

Dân số của Tekes Bagua là hơn 170.000 người. Nơi đây có 33 dân tộc sinh sống giữa phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bên dòng sông hiền hòa chảy. Tekes Bagua có phong tục truyền thống phong phú. Chính nét văn hóa, lịch sử cùng cảnh sắc đã làm nên nét quyến rũ với du khách gần xa.

Từ trung tâm của Tekes Bagua tỏa ra 8 đường phố và được kết nối với nhau bởi 4 con đường vành đai từ trung tâm đến rìa thành phố. Người ta cho rằng thành phố được sắp xếp bởi một đạo sĩ thời Nam Tống.


(Ảnh: Gushi)

Với cách quy hoạch như vậy, đường phố của thành phố như một mê cung độc đáo. Nhìn từ trên cao, có thể thấy trung tâm là một quảng trường và tỏa ra 8 đường phố chính, mỗi con đường dài 1,2km dẫn tới các hướng khác nhau.

Ở vành đai thứ nhất có 8 đường phố, ở vành đai hai có 16 đường và vành đai ba có 32 con đường nhỏ, ở vành đai thứ tư có 64 đường phố.


(Ảnh: Xinjang Travel)


(Ảnh: China Daily)

Khác với nhiều thành phố khác, nhờ cách quy hoạch độc đáo giúp nơi đây không cần đèn tín hiệu giao thông mà vẫn không xảy ra tắc đường. Du khách cũng không bị lạc trong mê cung của các con đường vì có đầy đủ bảng chỉ dẫn chi tiết trên mỗi tuyến phố.

Ở thành phố Tekes Bagua, du khách có thể tham quan các đường phố được quy hoạch theo lối bát quái, lăng mộ cổ của bộ tộc Wusun... Thời gian du lịch tốt nhất từ tháng 5-9, tuy nhiên khi đến đây, bạn phải mang theo quần áo mùa đông do chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm rất lớn.


(Ảnh: Xinjang)  

Tuệ Minh

(Dân Trí)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo