Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Điểm đến Lạc lối ở Venice

Lạc lối ở Venice

Viết email In

Được xem là thành phố lãng mạn nhất châu Âu, mỗi mùa trôi qua, Venice (Venezia trong tiếng Ý) đều toát lên vẻ đẹp và dịu dàng rất riêng. Tôi đã say mê từng góc nhỏ của hòn đảo xinh đẹp này, ngay cả những lần đi lạc lối...  


Hoàng hôn nhìn từ cầu Rialto - Ảnh: Na Hồ

1. Tôi đến nhà ga Venezia Santa Lucia trên chuyến tàu đêm từ Munich. Bước ra khỏi ga, gió từ dòng kênh Grande không đủ xua đi cảm giác bức bối dưới cái nắng nóng mùa hè nước Ý. Nhưng cảnh vật phía bên kia dòng kênh xanh mướt thu hút mắt nhìn, đẹp đến nỗi có thể khiến du khách tỉnh lại sau một giấc ngủ dài trên tàu. Đằng sau dãy nhà được xây nổi trên mặt nước là cả một thế giới lãng mạn để du khách thỏa sức khám phá. 

Khu nhà trọ nằm bên một dòng kênh vô danh, được xây bằng gạch nung theo kiến trúc cổ. Ngay từ nhà ga đã có chỉ dẫn nhưng nằm dưới mặt đường, khó nhận ra nên chúng tôi không để ý, cứ tìm theo bản đồ của nhà trọ gửi qua email. Những ngõ nhỏ quanh co, đẹp đến ngẩn ngơ, loanh quanh một hồi lại trở về kênh Grande, đối diện ga tàu. Thỉnh thoảng hỏi người dân đều nhận được cái lắc đầu. 

Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một phụ nữ trung niên, người địa phương, biết khu nhà trọ nhưng lại không nói được tiếng Anh. Tôi cứ hối hả theo sau, nghe loáng thoáng những lời giới thiệu chân tình bằng tiếng Ý, cười trừ. Đến lúc nhìn thấy tên nhà nghỉ thấp thoáng sau một cửa hàng ăn nhỏ tôi mới vận dụng chút tiếng Tây Ban Nha (gần giống tiếng Ý) rối rít cảm ơn. Thấy Venice thật đẹp và thân thiện khi nhìn bóng váy màu thiên thanh của người phụ nữ xa dần. 

2. Gửi vali lại lễ tân, tôi tranh thủ đi dạo trong lúc chờ đến giờ nhận phòng. Tấm bản đồ du lịch chỉ rõ những điểm đến thu hút du khách, nhiều nhất là quảng trường Piazza San Marco hay cầu Rialto. Nhưng chúng tôi không tới thẳng những địa điểm nổi tiếng ấy mà cứ thong dong đi bộ, tận hưởng cảm giác bình yên toát ra từ những ngôi nhà bằng gạch nung bong tróc nhiều mảng lớn hay từ những chậu hoa nhỏ để trên ban công cao tít của những tòa nhà cổ. 

 
Những ngôi nhà xinh xắn trong ngõ nhỏ (trái) / Quán cà phê độc đáo (phải) - Ảnh: Na Hồ 

Ở Venice, nhiều nhất là các cây cầu bắc ngang những dòng kênh xanh mướt in hình những đám mây trời. Có những cây cầu làm bằng gỗ, mỗi khi đi qua lại nghe thấy tiếng cọt kẹt dưới chân. Nhiều nữa là những ngõ ngách mái vòm, nối từ khu nhà này sang khu nhà kia. Có du khách cao quá, đi qua phải lom khom cúi đầu nhưng không hề cảm thấy phiền.

Ngay gần khu nhà nghỉ của tôi có một quán ăn nhỏ tên Mii, có lẽ nằm ở một góc khuất và không tập trung bán cho du khách nên đĩa mì spaghetti ở đây không trang trí cầu kỳ, giá cả cũng rất phải chăng. Trong những ngày ở Venice, tôi đặc biệt yêu thích món mì spaghetti trộn sốt cà chua, tuy đơn giản nhưng mang lại hương vị đặc trưng của bột mì semolina. Sợi mì Ý tròn được nấu kỹ, thật mềm trộn lẫn cà chua tươi nghiền, phía trên rắc phô mai bào nhỏ.

Mì spaghetti có nhiều loại, được nhiều người biết đến nhất là sợi thẳng tròn, sợi dẹt, pasta xoắn hoặc hình nơ. Đa số cửa hàng ở Ý đều bán các loại spaghetti và pasta sợi vẫn còn cứng, có lẽ vì thế nên tôi cũng thích đồ ăn ở Mii hơn cả.  

3. Điểm đặc biệt ở Venice là hoàn toàn không có ôtô đi lại trên đảo. Người dân địa phương và khách du lịch chủ yếu đi bộ hoặc sử dụng water bus (loại tàu lớn chở khách trên kênh Grande, đi đến những điểm du lịch lớn của Venice, phương tiện chính để đi đến đảo Murano và Burano). 

Kênh Grande là giao thông huyết mạch của Venice. Ngồi trên water bus hoặc thuyền gondola đi dọc kênh có thể thoải mái ngắm nhìn những công trình kiến trúc độc đáo, những dãy nhà cổ, nhà hàng và khách sạn ngay sát mép nước. Khán giả yêu phim ảnh chắc cũng dễ dàng nhớ ra Grande và những cảnh đẹp khác của Venice đã xuất hiện trong bộ phim The tourist. Bộ phim không chỉ hấp dẫn vì sự góp mặt của tài tử Johnny Depp và nữ minh tinh Angelina Jolia mà còn bởi cảnh đẹp như tranh từ những ngôi nhà mái đỏ của Venice. 

Trên đảo, từng ngõ ngách thông nhau, đi đúng hướng trên bản đồ nhưng nhiều lúc vẫn bị lạc. Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài biển chỉ dẫn đến cùng một địa điểm nhưng lại có hai mũi tên chỉ về hai hướng khác nhau. Thật làm người ta phải bối rối. Nhưng đi qua từng ngõ nhỏ lại tận hưởng cảm giác êm đềm toát ra từ những ngôi nhà đóng cửa im lìm với những chậu hoa nhỏ bên cửa sổ xinh xắn. 


Một trong những cây cầu vô danh
- Ảnh: Na Hồ

4. Nằm ở vị trí trung tâm, quảng trường San Marco lúc nào cũng tập trung lượng lớn du khách bởi sự hấp dẫn của những công trình kiến trúc vừa độc đáo vừa quan trọng hay bởi sự sầm uất đặc trưng của khu du lịch thương mại. Một trong những công trình quan trọng nhất ở đây là nhà thờ San Marco, nơi lưu giữ thi hài thánh Mark.

Ban ngày, hàng ngàn con chim bồ câu dạn người sà đến, ăn những mẩu vụn bánh mì của khách du lịch. Tối đến, cả khu quảng trường sáng rực ánh đèn từ những nhà thờ và quán cà phê xung quanh.

Từ phía gần nhà thờ thánh Mark, dàn nhạc sống của quán cà phê sang trọng bậc nhất quảng trường chơi vài bản nhạc hòa tấu cổ điển. Tiếng réo rắt của violin và cello hòa lẫn âm thanh mượt mà, êm dịu của piano tạo ra cả một không gian yên bình mênh mông mà du khách có thể tận hưởng trọn vẹn bên tách cà phê.

Gần với quảng trường, được biết đến như một trong những biểu tượng đặc trưng của Venice là cầu Rialto, một trong bốn cây cầu bắc ngang dòng kênh Grande Canal. Chiều muộn, dừng chân ở bến water bus ngay dưới chân cầu, đi bộ ngược lên phía trên là đã hòa vào dòng người nườm nượp.

Rất nhiều du khách tập trung về cầu sớm để tìm chỗ đẹp ngắm và chụp ảnh hoàng hôn. Khi những ánh nắng mặt trời cuối cùng chuẩn bị tắt, dãy nhà hàng hai bên Grande Canal đã lên đèn rực rỡ. Dưới ánh đèn, vẫn còn có thể nhận ra những chiếc thuyền Gondola cuối cùng đang chở khách du lịch đi trên dòng kênh lớn.


Buổi tối trên quảng trường San Marco - Ảnh: Na Hồ


Thuyền Gondola trên dòng kênh Grande Canal - Ảnh: Na Hồ

5. Bên cạnh water bus, Gondola cũng được du khách ưa chuộng vì có thể đi vào những nhánh kênh nhỏ giữa các dãy nhà, nơi người đi bộ không thể thấy được. Tôi rất thích bức tranh năm chiếc thuyền Gondola màu xanh ẩn mình trong sương sớm, đằng sau là mặt nước xanh ngắt của dòng kênh Grande và thấp thoáng phía xa là mái vòm của nhà thờ San Marco. 

Ở Venice, tôi còn bị hấp dẫn bởi những chiếc mặt nạ thạch cao và đã rất ngạc nhiên lẫn thích thú khi đi giữa hai dãy cửa hàng bán mặt nạ với cả trăm ngàn chiếc đủ vẻ biểu cảm và màu sắc. Hiện mỗi năm một lần thành phố Venice lại tổ chức lễ hội hóa trang với sự xuất hiện của những chiếc mặt nạ cầu kỳ, trang phục độc đáo và âm nhạc nổi lên từ tất cả các nẻo đường. 

Dù đậm chất thương mại hóa và du lịch, nhưng tôi vẫn dành nhiều tình cảm cho mảnh đất nhiều kênh đào đẹp đẽ này. Có lúc đọc tin Venice ngập chìm trong nước vào mùa mưa, lại thấy mình chăm chú và quan tâm hơn. Hay mỗi mùa Valentine đến lại thấy nhớ Venice da diết bởi sự lãng mạn nhẹ nhàng của thành phố đáng yêu này. 

Và nếu có dịp trở lại, tôi tự hỏi liệu mình có còn lạc lối trong những ngõ nhỏ kia nữa không? 

  • Ảnh bên: Một trong những chiếc mặt nạ cầu kỳ - Ảnh: Na Hồ

Na Hồ 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo