Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tương tác Điểm đến Hàng rào đá – nét kiến trúc độc đáo của người Mông ở Hà Giang

Hàng rào đá – nét kiến trúc độc đáo của người Mông ở Hà Giang

Viết email In

Tại cao nguyên đá Đồng Văn, cuộc sống của đồng bào Mông gắn liền với đá  – như một phần không thể tách rời. Cũng chính tại nơi đây đã tồn tại những hàng rào đá vững chãi, bảo vệ gia đình đồng bào vùng cao.


Tại cao nguyên đá Đồng Văn, cuộc sống của đồng bào Mông gắn liền với đá  – như một phần không thể tách rời. (Ảnh: Nguyên Phong)

Hàng rào đá có ý nghĩa quan trọng với đời sống đồng bào nơi cao nguyên đá Đồng Văn. Từ xa xưa, khi còn nhiều thú hoang, người dân cao nguyên đá đã tìm cách tạo nên những hàng rào đá cao, bao bọc xung quanh nhà ở và chuồng trại để bảo vệ con người và gia súc. Đồng thời, hàng rào đá cũng có tác dụng che chắn gió mưa, bão lũ.

Không chỉ bảo vệ gia đình khỏi những hiểm họa từ thiên nhiên, những hàng rào đá còn là niềm tự hào của người Mông khi góp phần trang trí không gian sinh sống.


Hàng rào đá vững chãi, bảo vệ gia đình đồng bào vùng cao.
(Ảnh: Nguyên Phong)

Đặc biệt hơn khi hàng rào đá chính là một trong những tiêu chí để đánh giá sự trưởng thành, khéo tay của người đàn ông người Mông. Hàng rào càng to, càng đẹp, càng vững chắc thì càng chứng tỏ người đàn ông trong gia đình đó càng chu đáo, là trụ cột giỏi của gia đình.

Xây hàng rào đá không quá tốn nhiều chi phí, bởi lẽ nguồn nguyên liệu được tận dụng chính là điều mà xứ “cao nguyên đá” này nhiều nhất – đá tai mèo. Nhưng để tạo ra được những hàng rào đá đẹp đẽ và chắc chắn, đòi hỏi sự khéo léo và rất nhiều công sức bỏ ra, phải mất tới vài tháng, thậm chí là cả năm trời để hoàn thành.


Hàng rào đá chính là một trong những tiêu chí để đánh giá sự trưởng thành, khéo tay của người đàn ông người Mông.
(Ảnh: Nhóm Hà Giang Trẻ)

Hàng rào đá không có một chất kết dính nào, được những người đàn ông người Mông xếp rất đều đặn, kín kẽ qua quá trình lựa chọn, gọt giũa những viên đá có hình thù và kích thước khác nhau.

Những viên đá không hề có chất kết dính nhưng vô cùng vững chắc. Nhiều du khách khi đến Hà Giang tận mắt chứng kiến những hàng rào đá, tỏ ra hoài nghi về độ chắc chắn, cho đến khi trực tiếp dùng sức mình thử nghiệm thì mới thật sự cảm phục tài năng, ý chí của những người con xứ đá này.


Hàng rào đá không có một chất kết dính nào.
(Ảnh: Nhóm Hà Giang Trẻ)

Không chỉ bảo vệ cho chính gia đình mình, nhiều nơi trên cao nguyên đá này, bà con đã góp sức tạo nên những hàng rào đá khổng lồ, không khác gì những “bức tường thành”. Hàng rào đá bao bọc xung quanh bản làng, có tới cả chục hộ dân cùng nhau sinh sống, tạo thành những “pháo đài bất khả xâm phạm” sau những bức tường đá.

Hình dạng của những hàng rào đá cũng khá độc đáo, từ những hàng rào hình tròn bao quanh cho đến những hàng rào đá hình vuông, tam giác, elip, hình ngôi sao… Nhiều gia đình còn chịu khó xây các hàng rào phân chia khu ở, chuồng trại và vượn tượng khác nhau tạo thành những “mê cung” lạ mắt.


Hàng rào đá bao bọc xung quanh bản làng, có tới cả chục hộ dân cùng nhau sinh sống. (Ảnh: Nhóm Hà Giang Trẻ)

Nguyên PhongNhóm Hà Giang Trẻ

(Sài Gòn Tiếp Thị)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo