Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển dịch sang năng lượng xanh

Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển dịch sang năng lượng xanh

Viết email In

Ngày 22/5, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) đã công bố cam kết đầu tư 15 triệu đô la Mỹ vào Quỹ chuyển dịch Năng lượng châu Á SUSI (SAETF) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sạch và bền vững, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng xanh cho khu vực ASEAN trong đó có Việt Nam.  

Theo thông cáo báo chí do Đại sứ quán Anh phát đi, đây là khoản đầu tư đầu tiên của BII vào khu vực Đông Nam Á theo chiến lược đầu tư 2022- 2026 hiện tại. Bên cạnh đó, BII dự kiến sẽ đầu tư 500 triệu bảng Anh tài chính khí hậu vào khu vực này trong những thời gian tới. Về mặt lâu dài, khoản đầu tư của BII được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nguồn vốn đầu tư để giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.


Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh và làm sao để đủ nguồn điện cho sản xuất kinh doanh bên cạnh thuỷ điện, nhiệt điện thì năng lượng tái tạo là một nguồn cung cấp điện năng mà Việt Nam phải hướng tới. (Ảnh: TL)

“Các khoản đầu tư tương tự như thế này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam khai thác tiềm năng năng lượng sạch dồi dào và dẫn dắt tăng trưởng kinh tế bền vững, mang tính chuyển đổi”, thông cáo báo chí dẫn lời Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew.

Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trong khi những quốc gia ở khu vực này đang ở nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, thì hầu hết các nền kinh tế đã mở rộng quy mô, tăng gấp hơn hai lần kể từ năm 2000. Điều này có nghĩa là nhu cầu năng lượng trong khu vực đã tăng trung bình khoảng 3% một năm trong hai thập kỷ qua. Đặc biệt, Việt Nam đang có nhu cầu lớn về điện cho sản xuất kinh doanh.

Để giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và giảm phụ thuộc vào năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050. Đồng nghĩa với đó, Việt Nam cần ít nhất 200 tỉ đô la Mỹ để đầu tư cho lĩnh vực năng lượng vào năm 2030.

Trong bối cảnh nêu trên, khoản đầu tư của BII hướng đến mục tiêu thu hút thêm các nhà đầu tư thương mại để mở ra nhiều cơ hội tài chính khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững cho Việt Nam.

Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) là tổ chức tài chính phát triển của Chính phủ Anh. Những cam kết từ BII phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về năng lượng sạch với giá thành hợp lý (SDG 7), công việc tốt và tăng trưởng kinh tế (SDG 8) và hành động về khí hậu (SDG 13).

Ngọc Hùng

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo