Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Thế giới Hong Kong phá bỏ công trình di sản thời thuộc địa

Hong Kong phá bỏ công trình di sản thời thuộc địa

Viết email In

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã đảo ngược quyết định công nhận khu dinh thự thời thuộc địa lớn nhất và cuối cùng còn sót lại ở hòn đảo này là di tích lịch sử, sau khi người chủ dinh thự phản đối quyết định vì muốn phá bỏ nó để đầu tư bất động sản. 

Được xây dựng và đặt tên theo Sir Robert Ho Tung năm 1927, khu biệt điện Ho Tung Gardens nằm trong một khu đất rộng hơn một hec-ta tại khu dân cư sang trọng The Peak. Tháng 10 năm ngoái, chính quyền Hong Kong đã tuyên bố kế hoạch bảo tồn khu này làm di tích, nhưng gặp phải sự phản đối quyết liệt từ người chủ khu đất, con gái ông Ho, người muốn phá bỏ khu biệt thự để phát triển một dự án bất động sản. 

“Người chủ đất đã phản đối và khiếu nại lên toàn quyền,” giám đốc cơ quan quy hoạch Hong Kong Paul Chan nói với các phóng viên, giải thích rằng chính quyền có thể bị kiện nếu tiếp tục kế hoạch bảo tồn mà không có sự đồng ý của người chủ đất. “Giờ thì người chủ đất có thể tiếp tục với dự án của bà ấy”.

Các quan chức chính quyền nói đã gặp chủ đất, bà Ho Min-kwan, và các đại diện của bà để thương thảo về ý muốn bảo tồn, nhưng bà Ho từ chối đề nghị đổi đất của nhà chức trách.

Ho Tung Gardens là khu dân cư duy nhất còn sót lại có liên hệ trực tiếp với ông Ho, một nhân vật đầy ảnh hưởng trong cộng đồng địa phương và là người không phải người châu Âu đầu tiên được phép của chính quyền thực dân Anh sống ở khu The Peak.

Nhà chức trách gọi tòa nhà là “một di sản lịch sử hiếm có” và “có lẽ là ví dụ còn lại về sức sống của kiến trúc Trung Quốc ở Hong Kong.” 

Hong Kong là cựu thuộc địa của Anh, được trả về cho Trung Quốc năm 1997 và hiện vẫn được quyền tự trị./. 

Trần Trọng 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo