Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Khai mạc World Expo 2010 tại TP Thượng Hải

Khai mạc World Expo 2010 tại TP Thượng Hải

Viết email In

Hàng chục nghìn người đã đổ đến khu Triển lãm thế giới World Expo 2010 bên sông Hoàng Phố tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc trong ngày 1/5, ngày đầu tiên của đợt triển lãm kéo dài sáu tháng.

Với chủ đề chính "Thành phố tươi đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn," Expo Thượng Hải 2010 tập trung vào sự đổi mới và khai thác tiềm năng của đời sống đô thị trong thế kỷ 21. Các khu triển lãm của các nước đều được thiết kết đặc sắc thể hiện nổi bật chủ đề của triển lãm.

Chủ đề Triển lãm Việt Nam tại Expo Thượng Hải 2010 là "1.000 năm Thăng Long-Hà Nội" với sáu nội dung chính là đô thị hóa với sự phát triển kinh tế xã hội; Hà Nội xưa-nay-ngày mai; di sản văn hóa tiêu biểu ở các thành phố lớn của Việt Nam gắn với phát triển du lịch; đô thị hóa và tiềm năng phát triển của Việt Nam; đô thị hóa và các thách thức của Việt Nam; hợp tác quốc tế của Việt Nam trong phát triển đô thị.

Nhà triển lãm Việt Nam tập trung vào hình ảnh Hồ Gươm có logo Thủ đô Hà Nội, các công trình đặc trưng của Hà Nội và khu trưng bày các hiện vật đặc trưng cho ba vùng văn hóa tiêu biểu là Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Óc Eo. Ngoài ra có Khu quảng bá các di sản của Việt Nam với trọng tâm là Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

Nước chủ nhà Trung Quốc thiết kế theo ý tưởng "Vương miện phương Đông, Trung Hoa cường thịnh, vựa thóc thiên hạ, người dân sung túc." Kiến trúc bên ngoài có hình khối xếp thể hiện bề dày văn hóa Trung Quốc cũng như tinh thần phấn đấu của Trung Quốc đương đại.

Đan Mạch lần đầu tiên mang tượng Nàng tiên cá ra khỏi thành phố Copenhagen đến trưng bày tại triển lãm; Pháp mang đến các bức tranh trường phái ấn tượng.

Với sự tham gia của 189 quốc gia - một con số kỷ lục, cuộc triển lãm này được xem là một cơ hội lớn để các nước giới thiệu các ý tưởng, công nghệ, về nền văn hóa, đất nước và con người, cũng như kêu gọi đầu tư.

Ban tổ chức cho biết toàn bộ 500.000 vé vào cửa đã được bán hết ngay trong ngày khai mạc, và đợt triển lãm này dự kiến thu hút ít nhất 70 triệu người đến tham quan.

Trước đó, triển lãm đã khai mạc tối 30/4 bằng một buổi trình diễn âm nhạc với sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như giọng ca opera người Italy Andrea Bocelli, siêu sao phim hành động Hongkong Jackie Chan (Thành Long), nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc Lang Lang... và một màn pháo hoa rực rỡ chào đón hơn 20 nguyên thủ quốc gia và hàng nghìn quan khách.

World Expo được coi là bảo tàng nghệ thuật về những cảm hứng và ý tưởng của con người. Từ năm 1851 khi Đại Triển lãm các ngành công nghiệp của tất cả các quốc gia tổ chức ở London, World Expo đã có được sự nổi tiếng ngày càng tăng đối với những sự kiện lớn về kinh tế, khoa học, công nghệ và trao đổi văn hóa, là sân chơi quan trọng để trình bày các kinh nghiệm lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo, minh họa các giá trị đạo đức và hướng tới tương lai. 

>> World Expo 2010: hội tụ tinh hoa kiến trúc đô thị tương lai 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo