Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Thiếu tiền tái thiết "cung điện" City Palace

Thiếu tiền tái thiết "cung điện" City Palace

Viết email In

City Palace ở Berlin (Đức) được Vua Frederick I (1688-1713) xây dựng vào thế kỷ 17 từng là Cung điện hoàng gia, nơi ở và làm việc của các Vua Phổ và Hoàng đế Đức từ năm 1701 đến năm 1918, và đã bị phá hủy vào năm 1950. Phải mất nhiều năm, bản thiết kế rất công phu và tinh tế mang phong cách Baroque của công trình tái xây dựng City Palace mới được chấp thuận. Tuy nhiên giờ đây công trình này lại đang phải đối diện với khó khăn về tài chính.

Những yếu tố Baroque quá gây tốn kém


City Palace được chụp vào năm 1900 

Theo Quốc hội Đức, công trình tái xây dựng tòa nhà lịch sử này sẽ tốn kém 552 triệu euro (750 triệu USD), trong đó 80 triệu euro sẽ được đầu tư cho bề mặt mang phong cách Baroque của tòa nhà. Hiệp hội Tái xây dựng Berlin City Palace - được sáng lập chỉ với mục đích đó - hiện đang đôn đáo để quyên góp được đủ số tiền này. Nhưng các nhà chức trách đang rất đau đầu vì cho đến nay số tiền quyên góp được mới là 20 triệu euro. Điều đó đã gây nên một cuộc tranh cãi ở Quốc hội và có nghĩa rằng nhiều khả năng bề mặt của Palace City sẽ không thể có được phong cách kiến trúc Baroque.

 

Nội thất của Palace City sẽ là một cấu trúc hiện đại được làm bằng thép và bê tông, nhưng “bề mặt phải mang tính lịch sử”, ông Bernhard Stokar von Neuforn, đại diện của Hiệp hội Tái xây dựng Berlin City Palace, cho biết.

Mặc dù việc quyên góp tiền cho Palace City đang trong tình trạng không mấy thuận lợi nhưng ông Wilhelm von Boddien, Chủ tịch Hiệp hội - người đã ủng hộ tích cực công trình tu bổ Palace City trong gần 20 năm qua - lại nói ông không hề lo lắng. Ông tin rằng tinh thần sẵn sàng ủng hộ cho City Palace sẽ gia tăng khi công trình này được khởi công và nêu trường hợp tương tự như Nhà thờ Đức mẹ đồng trinh ở Dresden, trải qua trùng tu từ năm 1994 đến năm 2005.

Tuy nhiên, theo ông von Boddien để ngăn chặn tình trạng Palace City sẽ chỉ là một khối bê tông thì vẫn phải có những sự phòng xa: Chẳng hạn như các khía cạnh kiến trúc quan trọng của mặt tiền công trình, như những đường chỉ trang trí, cửa sổ, đầu cột bằng sa thạch nên được làm ngay từ ban đầu. Còn nhiều chi tiết mang phong cách kiến trúc khác có thể ghép sau.

  • Ảnh bên : Phải mất một thời gian nữa thì tấm biển này mới được thay thế bằng công trình City Palace mới.

Đề nghị Chính phủ ứng tiền

Dự án tái xây dựng City Palace đã trở thành vấn đề gây tranh cãi kể từ khi quyết định được đưa ra vào năm 2002. Không lâu sau đó, kiến trúc sư Italia Franco Stella đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế cho Palace City mới, song nhiều người lại nghi ngờ rằng công ty nhỏ bé của Stella không thể thực hiện được một công trình đồ sộ như vậy. Một đối thủ cạnh tranh với Stella đã đâm đơn kiện công ty của ông nhưng bất thành và kiến trúc sư Italia này vẫn tiếp tục thực hiện dự án.

Theo ông Von Boddien chỉ có một lối thoát duy nhất để công trình này vẫn được xúc tiến theo đúng kế hoạch. Đó là Chính phủ cần phải ứng trước toàn bộ số tiền chi cho các yếu tố Baroque trước, sau đó số tiền này sẽ được trả bằng tiền quyên góp mà công trình City Palace mới thu được sau này. Ông Wilhelm von Boddien đang định bàn bạc phương án đó với các quan chức song không dễ dàng gì để thuyết phục được họ. Chẳng hạn như ông Peter Ramsauer, phụ trách phát triển đô thị, đã nêu rõ quan điểm rằng ông thà dành thời gian cho các tuyến đường cao tốc mới hơn là đầu tư tiền bạc cho một bản sao của một công trình mái vòm mang phong cách kiến trúc Baroque.

Việt Lâm

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo