Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Giá nhà đất ở Mỹ và Trung Quốc trái chiều

Giá nhà đất ở Mỹ và Trung Quốc trái chiều

Viết email In

Trong khi giá nhà đất ở Trung Quốc tháng 4 vừa qua tăng cao kỷ lục thì tại Mỹ, các chuyên gia lại khuyên người dân mua càng nhiều nhà càng tốt, vì hiện đang là thời cơ thuận lợi nhất để sở hữu nhà. 

Phục hồi hình chữ V

Lời khuyên của tôi với tất cả người Mỹ là: Nếu bạn chưa có một ngôi nhà hôm nay, thì đã đến lúc mua nó. Nếu bạn đã có một nhà, giờ là lúc mua thêm căn nữa. Nếu bạn đã có hai căn, thì hãy giúp con bạn có nhà riêng” - ông John Paulson (ảnh bên) - Chủ tịch Quỹ đầu cơ Paulson & Co - nói. 

Paulson & Co là một quỹ đầu cơ nổi tiếng, đang quản lý số tài sản trị giá 34 tỉ USD, là một trong 3 quỹ lớn nhất thế giới, cùng với J.P. Morgan Chase & Co và Bridgewater Associates. Paulson & Co đã nổi tiếng sau khi đầu tư thành công vào lĩnh vực chứng khoán thế chấp ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ bùng phát năm 2007. 

Theo ông John Paulson, thị trường nhà đất Mỹ đang hồi phục hình chữ V. Ông cho rằng giá nhà ở Mỹ sẽ tăng 3-5% vào năm 2010 và sẽ bùng phát lên 8-12% vào năm tiếp theo. Chủ tịch quỹ đầu cơ nổi tiếng thế giới cho rằng, trong vòng 50 năm qua, chưa có khi nào cơ hội mua nhà lại đến dễ dàng như bây giờ đối với người Mỹ. 

Dựa trên giá bất động sản và những chi phí bỏ ra để thế chấp đối với các hộ gia đình, ông Paulson cho rằng, so với đỉnh điểm bong bóng bất động sản năm 2005 thì giá nhà hiện nay rẻ hơn tới 60%. 

Ông Paulson khẳng định, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản ở Mỹ trong thời gian tới là yếu tố quyết định thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ông dự đoán GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn mong đợi, dự kiến tăng 4-5% năm 2011. 

Có dấu hiệu quay đầu

Trong khi đó, tại Trung Quốc, theo các số liệu của Cục Thống kê quốc gia, giá bất động sản ở các thành phố lớn đã tăng lên tốc độ chóng mặt vào tháng 4 vừa qua. Giá nhà đất tăng mạnh, kết hợp với sự tăng cao của chỉ số giá tiêu dùng là một trong những thách thức lớn của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, khi họ đang cố gắng giảm áp lực lạm phát và bong bóng tài sản. 

Trên toàn quốc, giá bất động sản ở 70 thành phố lớn trong tháng 4 tăng với tỉ lệ trung bình 12,8% so với năm ngoái, cao hơn tốc độ 11,7% vào tháng 3 và là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ khi Cục Thống kê quốc gia bắt đầu đưa ra con số hằng tháng này vào tháng 7.2005. 

Nếu tính theo tháng thì tháng 4 vừa qua giá bất động sản đã tăng 1,4%, so với tốc độ tăng 1,1% của tháng 3. Đầu tư bất động sản ở Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay tăng 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lo ngại trước tình trạng bong bóng tài sản, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ để hạn chế. Các nhà phân tích cho rằng những giải pháp đó sẽ phát huy tác dụng trong vài tháng tới. 

Từ những gì mà chúng tôi chứng kiến, số lượng các vụ chuyển nhượng đã giảm mạnh trong những ngày gần đây, nhờ các biện pháp mới của chính phủ” - ông K. Lai - Giám đốc Cty bất động sản Centaline ở phía nam Trung Quốc - cho biết. “Chúng ta sẽ thấy tốc độ tăng giá bất động sản ở thành thị giảm xuống còn một con số trong vài tháng tới” - ông Lai nói. 

Ông dẫn chứng, số lượng các vụ chuyển nhượng bất động sản ở các thành phố lớn đã giảm nhanh chóng. 

Trong 10 ngày đầu tiên của tháng 5, các vụ chuyển nhượng giảm 80% so với năm trước đó tại Thượng Hải và 90% ở Bắc Kinh và Thâm Quyến. 

M.Đ (Theo Reuters, MarketWatch)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo