Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Bất động sản Hồng Kông đến lúc điều chỉnh

Bất động sản Hồng Kông đến lúc điều chỉnh

Viết email In

Thị trường bất động sản Hồng Kông đã tăng quá nhanh trong thời gian qua, do đó, người mua cần phải cẩn thận với một bong bóng nhà đất, Justin Chiu, giám đốc điều hành của Cheung Kong (Holdings) Ltd. cảnh báo.

Sự tăng này hơi bất thường và cần có sự điều chỉnh,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Lãi suất thấp và tình trạng những người giàu ở Trung Quốc đại lục đổ xô đi mua đã làm cho giá nhà đất ở Hồng Kông tăng 29% vào năm ngoái. Đặc khu hành chính này đối mặt với rủi ro tiềm ẩn lớn của những bong bóng hình thành tại các thị trường tài sản bởi vì tỷ lệ lãi suất thấp và tính thanh khoản cao dẫn đến giá tăng, ông Norman Chan, Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong, nói. 

Công ty Cheung Kong, dưới sự quản lý của tỷ phú Li Ka-shing, hồi tháng trước dự báo rằng giá nhà cao cấp có thể tăng 15% trong năm nay, giá nhà bình dân có thể tăng 15-20%.

Giá nhà hiện tại ở Hồng Kông vẫn thấp hơn 50% so với thời điểm giá cao hồi năm 1997 và các hộ vẫn có thể mua được,” Buggle Lau, trưởng bộ phận phân tích bất động sản ở Midland Holdings Ltd. có trụ sở ở Hồng Kông, nói. “Vẫn còn quá sớm để gọi đây là một bong bóng,” ông nói thêm.

"Giá nhà ở Hồng Kông đã tăng khoảng 40% từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, và người mua chắc hẳn không nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ trở lại trong năm 2010", Chiu nói.

Khi quyết định mua, mọi người nên thận trọng,” Chiu nói. “Lãi suất thấp sẽ không kéo dài mãi mãi,” ông nhấn mạnh.

Giá nhà cao cấp ở Hồng Kông, được quy định là những căn hộ có giá ít nhất 10 triệu đô la Hồng Kông (1,28 triệu USD) hoặc rộng hơn 1.000 phút vuông (92,9 mét vuông), có thể sẽ tăng 20% trong năm nay, Tập đoàn môi giới bất động sản CB Richard Eillis nói hôm 12/1. Giá nhà bình dân có thể sẽ tăng 15%.

"Trước tình trạng này, Chính quyền Hồng Kông đã có những biện pháp hợp lý để cảnh báo các nhà đầu tư về sự quá nóng của thị trường và sẽ tăng cung đất trong năm nay để kiềm chế sự tăng của giá nhà", Chiu nói.

Hồng Kông đã hoãn việc bán đất vào tháng 11 năm 2002 do giá bất động sản giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-98, sự nổ của bong bóng dot-com và vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Sau đó vào tháng 1/2004, đặc khu này lại tiếp tục việc bán đất.

Cổ phiếu Cheung Kong đã tăng 37% vào năm 2009, thấp hơn so với mức tăng 66% của Chỉ số bất động sản Hang Seng.

Kiều Linh (Theo báo chí nước ngoài)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo