Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Tòa tháp ổ chuột David", "Nghĩa trang ổ chuột Navotas"

Chiếu phim: "Tòa tháp ổ chuột David", "Nghĩa trang ổ chuột Navotas"

Viết email In

Khi một nền kinh tế phát triển nhanh chóng mà hệ thống hạ tầng không theo kịp sẽ dẫn tới nhiều vấn nạn của xã hội. Một trong số đó là việc không đảm bảo chỗ ở cho người dân. Đây là một thách thức không hề nhỏ cho những quốc gia đang phát triển khi phải đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhất là cho một lưu lượng dân lớn di cư từ nông thôn tới thành phố trong công cuộc tìm kiếm việc làm của mình.

Tháng 12 này, để tiếp tục chủ đề “Phát triển đô thị, bài học từ những sai lầm”, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ cùng các bạn tìm hiểu những vấn đề về nhà ở cho những người yếu thế nhất, những con người tận cùng của xã hội khi phải đối mặt với cuộc sống mưu sinh trong thành phố. Chúng ta sẽ khám phá môi trường sống của họ, hay đúng hơn là thấy cách mà họ phải thích nghi với không gian đô thị không dành cho họ. Những “khu ổ chuột” bất đắc dĩ, nơi khái niệm về “nhà ở” vượt qua mọi sức tưởng tượng trong thời đại văn minh ở thế kỷ 21 này.

Hai bộ phim ngắn “Tòa tháp ổ chuột David” (tên tiếng Anh: Occupy Tower) và “Nghĩa trang ổ chuột Navotas” (tên tiếng Anh: Cemetery Slum) do kênh truyền hình RTD Documentary và tổ chức quốc tế VICE thực hiện, sẽ được trình chiếu tại CLB vào ngày mùng 7/12 tới đây.

Tòa tháp David được xây dựng đầu thập niên 1990 tại trung tâm thủ đô Caracas với ước vọng trở thành trung tâm tài chính mới của đất nước Venezuela. Công trình được lấy tên từ người chủ của nó, ông trùm tài chính David Brillembourg. Một kịch bản không thể ngờ tới là tòa tháp 45 tầng này không được hoàn thành và trở thành khu ổ chuột cao nhất thế giới khi David Brillembourg đột ngột qua đời, cùng lúc khủng hoảng tài chính trên toàn đất nước Venezuela. Tòa nhà với bộ khung kết cấu bê tông dang dở đã trở thành nơi cư trú bất hợp pháp của hơn 3000 người dân.

Kinh khủng hơn về điều kiện sống, nghĩa trang Navotas tại thủ đô Manila của Philippines là nơi sinh sống giữa người sống và người chết. Hơn 6000 người cư ngụ trong nghĩa trang bên cạnh những nấm mồ với môi trường sống cực kỳ ô nhiễm. Xuất phát điểm từ giữa thập niên 1980 khi cuộc Cách mạng quyền lực Nhân dân kết thúc đã chấm dứt những năm dài cai trị của chế độ quân chủ độc tài. Sau cách mạng, người nông dân đã rời vùng nông thôn từng bị kiểm soát nghiêm ngặt. Để tìm cuộc sống tốt hơn, họ chuyển đến những thành phố lớn đang phát triển như Manila. Vì không có đủ khả năng, họ buộc phải dựng lên những khu ổ chuột trái phép khắp thành phố, đặc biệt ở những nơi công cộng như nghĩa địa.

Vượt qua những định kiến xấu về “khu ổ chuột” như những ổ tội phạm, hai bộ phim lột tả những con người đằng sau đó, với những suy tư và trải nghiệm rất đời thường của họ. Cho dù sống trong những điều kiện khó khăn nhất, họ đã thể hiện khả năng thích nghi với môi trường đô thị. Không chỉ có vậy, họ còn tự thiết lập nên những quy định và hệ thống tự quản của riêng mình. Đó là những “quốc gia” trong quốc gia, những cộng đồng không chính thống trong những không gian tưởng chừng như được quy hoạch!

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 07/12/2019

ĐỊA ĐIỂM:

  • Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng
  • TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
  • Huế: Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế - 3 Lê Lai, Phường Vĩnh Ninh
  • Thái Nguyên [10:00 am]: Không gian Văn hóa Kiến trúc - 722A Lương Ngọc Quyến
  • Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân   
  • Vinh: Cafe May (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân
  • Đà Lạt: The Married Beans Workspace - 44 Hùng Vương

# Vào cửa tự do. / Đăng ký tham dự: https://forms.gle/f9Qgt8RytW7Duz4X8

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế, Không gian Văn hoá Kiến trúc Thái Nguyên, Lightup Design Company, MAY Cafe, The Married Beans Workspace

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/2610199259055834/

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 3216 khách Trực tuyến