Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim: "Chiều đứng của Gehry"

Chiếu phim: "Chiều đứng của Gehry"

Viết email In

Năm 2008, cặp đạo diễn người Ý và Pháp, Ila Bêka và Louise Lemoine bắt đầu cho ra mắt serie phim lấy tựa đề "Living Architecture", mang ý nghĩa “Cuộc sống trong các công trình kiến trúc”. Cách tiếp cận độc đáo về nghệ thuật của họ đã đặt lại hoàn toàn câu hỏi về việc kiến trúc luôn được lý tưởng hoá bởi những hình ảnh hoàn hảo mà chúng ta thường thấy trên các phương tiện truyền thông. Một lối trình bầy kiến trúc được “sắp đặt” để tạo ra những khuôn hình đẹp đã ăn sâu vào thói quen thị giác. Ila Bêka và Louise Lemoine muốn truyền tải kiến trúc theo một cách khác.

Thực chất là họ muốn đi vào đời thực của kiến trúc, họ quan sát những người sử dụng, hơn thế, họ theo chân những người phải duy tu bảo dưỡng toà nhà. Họ quan tâm đến việc kiến trúc được hình thành và ảnh hưởng đến đời sống của con người như thế nào. Phim của họ không chỉ trích, cũng không ca tụng, nhưng nhấn mạnh sự hiện diện của cuộc sống hàng ngày. Khi đó kiến trúc trở nên sống động hơn, lúc thi vị, lúc hài hước, lúc lộn xộn, nhưng tất cả toát lên một vẻ đẹp đời thường. Nhiều giá trị hay vấn đề của kiến trúc được bộc lộ mà chưa chắc kiến trúc sư đã nghĩ đến trong thiết kế của mình. Khác với những phim kiến trúc thường gặp luôn có các lời giải thích, nêu lên quan điểm của các kiến trúc sư, phim của Ila Bêka và Louise Lemoine để người sử dụng lên tiếng và người xem tự cảm nhận rồi rút ra những bài học cho riêng mình.

Không có gì ngạc nhiên khi Ila Bêka và Louise Lemoine chọn những công trình của các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới (starchitect) cho những thước phim của mình. Những công trình tiên phong cho nền kiến trúc thế giới, luôn tràn ngập hình ảnh “gợi cảm" trên mọi phương tiện truyền thông. Nhưng thực chất thì rất ít ai biết chúng hoạt động thế nào! Tháng 7 vừa qua, CLB Điện ảnh Kiến trúc đã giới thiệu cuốn phim của cặp đạo diễn này: "Koolhaas Houselife" (Cuộc sống trong nhà Koolhaas), theo chân bà giúp việc tại ngôi nhà dành cho người chủ nhà bị khuyết tật. Tiếp tục sang tháng 8, các bạn sẽ cùng CLB khám phá cuốn phim thứ hai “Gehry’s Vertigo" (Chiều đứng của Gehry) để cheo leo trên mặt tiền cùng những công nhân lau kính của bảo tàng Guggenheim ở Bilbao. Điều gì sẽ xẩy ra?

THỜI GIAN:

3 giờ chiều thứ Bảy, 03/8/2019

ĐỊA ĐIỂM:

Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng
TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
Huế: K'Store & Cafe Anh Khoa - 08 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh
Thái Nguyên [10:00 am]: Không gian Văn hóa Kiến trúc - 722A Lương Ngọc Quyến
Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân   
Vinh: Cafe May (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân
Đà Lạt: The Married Beans Workspace - 44 Hùng Vương

# Vào cửa tự do. / Đăng ký tham dự: https://forms.gle/f9Qgt8RytW7Duz4X8

# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế, Không gian Văn hoá Kiến trúc Thái Nguyên, Lightup Design Company, MAY Cafe, K'Store Anh Khoa, The Married Beans Workspace

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/483824315505912/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2494 khách Trực tuyến