Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Công nghệ Giải pháp Nhu cầu văn phòng xanh thúc đẩy xu hướng tuần hoàn trong ngành xây dựng

Nhu cầu văn phòng xanh thúc đẩy xu hướng tuần hoàn trong ngành xây dựng

Viết email In

Tái sử dụng bê tông từ các tòa nhà bị phá dỡ, tôn tạo lại không gian văn phòng cũ bằng vật liệu thân thiện với môi trường và tái chế đồ nội thất cũ đang dần phổ biến trong ngành xây dựng. Các công ty xây dựng đang tìm cách khử carbon để đáp ứng mục tiêu giảm khí thải nhà kính trong bối cảnh nhu cầu về các tòa nhà văn phòng xanh tăng lên.  


Bê tông tái chế đang được đổ tại một công trường xây dựng của Canary Wharf Group ở London, Anh. (Ảnh: WSJ)

Tận dụng bê tông từ các tòa nhà bị phá dỡ

Tại khu tài chính Canary Wharf ở London, một tòa tháp văn phòng đang được xây dựng nhanh chóng bằng cách sử dụng vật liệu chỉ cách đó vài dãy nhà. Bê tông đổ sàn của tầng 52 của tòa tháp được làm một phần bằng bê tông tái chế từ một tòa nhà bị phá bỏ gần đó. Đây là một trong những sáng kiến khử carbon cho không gian văn phòng thông qua thực hành xây dựng tuần hoàn nhằm mục đích tối đa hóa việc sử dụng vật liệu tái chế.

“Chúng tôi có mục tiêu khử carbon đầy tham vọng, nên chúng tôi phải chuyển đổi các hoạt động. Bê tông là một vật liệu cực kỳ quan trọng, vì vậy chúng tôi tìm cách xử lý lượng khí thải gắn liền với hoạt động sản xuất bê tông”, Sophie Goddard, giám đốc phụ trách ESG của Canary Wharf Group, tập đoàn bất động sản sở hữu tòa tháp đang được xây dựng nói trên cho biết.

Theo Hội đồng Công trình xanh thế giới (WGBC), các tòa nhà thải ra 39% lượng khí carbon liên quan đến năng lượng trên toàn cầu, trong đó có 11% đến từ vật liệu và hoạt động xây dựng. Chỉ riêng hoạt động sản xuất xi măng và bê tông đã chiếm 9% tổng lượng phát thải carbon toàn cầu. Vì vậy, lượng phát thai carbon từ các tòa nhà văn phòng đang trở thành mối lo ngại lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

“Với dân số thế giới và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, hoạt động xây dựng sẽ tiếp tục tăng. Ước tính, trung bình sau mỗi 40 ngày, thế giới chứng kiến các hoạt động xây dựng có quy mô tương đương với thành phố New York hoàn tất”, Sebastian Reiter, đối tác của hãng tư vấn quản lý McKinsey nói.

Các quy định giảm phát thải trong ngành xây dựng cũng sắp có hiệu lực. Trong tháng này, Nghị viện châu Âu thông qua quy định về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà và yêu cầu chủ sở hữu thực hiện cải tạo quy mô lớn để cải thiện chỉ số môi trường ở các công trình.

Để sản xuất bê tông tái chế, xà bần của các tòa nhà bị phá dỡ được nghiền nhỏ thành bột, sau đó cốt liệu (cát, đá) và xi măng được tách ra. Xi măng được xử lý lại thành dạng hồ nhão, chiếm khoảng 15% sản phẩm bê tông tái chế cuối cùng. Trong khi cốt liệu được sử dụng để tạo ra phần còn lại của bê tông, thay thế nhu cầu về vật liệu mới như cát. Trong trường hợp tòa tháp đang được xây dựng của Canary Wharf, 20% bê tông tái chế là mức tối đa mà cơ quan quản lý ở Anh hiện cho phép sử dụng ở mỗi công trình.

Chuyển sang các phương pháp xây dựng tuần hoàn hơn đã được chứng minh là cách hiệu quả để cắt giảm khí thải. Một báo cáo gần đây của McKinsey cho biết, việc tái sử dụng bê tông và xi măng có thể giúp giảm 600 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm vào năm 2050. Các nhà nghiên cứu của  Đại học Heriot-Watt (Scotland) nhận thấy, sản xuất bê tông tái chế giúp giảm lượng khí thải carbon khoảng 40% so với với sản xuất bê tông mới theo cách thông thường.

“Hệ sinh thái môi trường của ngành xây dựng đã sẵn sàng thay đổi và khách hàng của ngành này cũng vậy. Chúng ta đã có sẵn năng lực công nghệ, cũng như nguồn tài chính đầu tư cần thiết, trong khi khách thuê văn phòng đang ưu tiên các tòa nhà và cơ sở hạ tầng có mô hình hoạt động tuần hoàn”, Reiter của McKinsey nói.

Tôn tạo văn phòng để thân thiện với môi trường hơn

Nỗ lực tôn tạo lại không gian văn phòng hiện có cũng là một phương pháp khác để giảm lượng khí thải carbon của tòa nhà. Các công ty bất động sản như CBRE đặt mục tiêu sửa sang lại các tòa nhà văn phòng với các thiết bị xanh hơn nhằm tiết kiệm năng lượng và hấp dẫn hơn với khách thuê.

Việc tôn tại lại bao gồm loại bỏ nền gạch ban đầu, lắp đặt lại hệ thống dây điện, tạo ra nhiều không gian mở hơn để đón ánh sáng mặt trời, cải thiện hệ thống thông gió và bổ sung các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn. CBRE đã thực hiện các thay đổi này cho trụ sở của công ty ở London.Cụ thể như văn phòng công ty này được loại bỏ các bức tường để tạo ra không gian mở tràn ngập ánh sáng mặt trời nhờ mái kính. Tất cả bàn làm việc trong văn phòng đều nằm cách cửa sổ vài mét để mang lại ánh sáng tự nhiên cho nhân viên.

“Một những điều chúng ta cần làm là loại bỏ nguồn cung nhiên liệu hóa thạch. Chẳng hạn, thay đổi nguồn cung điện được sản xuất từ dầu và khí đốt. Nếu mua điện từ một nhà cung cấp năng lượng tái tạo, bạn có thể cam kết đạt mức phát thải carbon ròng 0% trong hoạt động”, Oliver Morris, trưởng nhóm tư vấn tài sản bền vững của CBRE cho biết

Morris nói thêm rằng, việc thay đổi thiết bị chiếu sáng bằng đèn LED, sử dụng đồ nội thất tái chế cũng như sử dụng nhiều gỗ hơn trong các kết cấu phụ thay vì thép và bê tông cũng giúp giảm lượng phát thải carbon.

Tại New York, hai công ty kiến trúc Gensler và Studio 397 gần đây hoàn thành việc tôn tạo ở tòa nhà trụ sở mới của Công ty xây dựng Turner. Họ đã sử dụng tấm che nắng, bề mặt hoàn thiện bằng gỗ có tác động môi trường thấp hơn để giảm gần 24% lượng carbon.

Đầu tháng này, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu các công ty niêm yết  tiết lộ lượng khí thải trực tiếp của họ, sau khi EU và Canada đặt ra quy định tương tự.

“Các công ty xây dựng và bất động sản đang ngày càng yêu cầu mức độ minh bạch và dữ liệu cao hơn. Cụ thể, họ đang yêu cầu công bố dữ liệu về môi trường của sản phẩm. Trong đó, tiết lộ cả tác động tích cực lẫn tiêu cực của từng vòng đời của vật liệu xây dựng, bắt đầu từ khi khai thác từ các mỏ. “Điều này mang lại cho các nhà đầu tư, nhà thiết kế và khách thuê một cái nhìn minh bạch về toàn bộ lượng khí thải carbon của tòa nhà”, Miljan Gutovic, giám đốc khu vực châu Âu của Holcim, một nhà sản xuất xi măng và bê tông nói.

Chánh Tài

(KTSG Online /Theo WSJ)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo