Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Chuyên mục Nội - ngoại thất The Bond - Hơi thở nhiệt đới châu Âu giữa lòng châu Á

The Bond - Hơi thở nhiệt đới châu Âu giữa lòng châu Á

Viết email In

Tọa lạc tại thành phố Triều Dương (Bắc Kinh, Trung Quốc) sầm uất, The Bond - nhà hàng kết hợp quán bar nhanh chóng gây ấn tượng với khối kiến trúc mở được bao bọc bởi khung cảnh nhiệt đới châu Âu tươi mát. Đây là dự án cải tạo nhằm tạo ra không gian ăn uống, thư giãn thoải mái, hứa hẹn mang đến cho thực khách bốn phương trải nghiệm độc đáo và đong đầy cảm xúc.

“Thành hình trong tự nhiên”

The Bond nằm ở vị trí đắc địa với ba mặt dự án hướng ra khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Ba mặt cửa sổ lộ thiên khai thác hiệu quả nguồn sáng tự nhiên linh hoạt đóng mở để thực khách cảm nhận rõ rệt ranh giới trong nhà - ngoài trời. Cây xanh nương theo khung cửa bố trí theo cao độ tầm nhìn kết hợp hệ thống lưới tản nhiệt giúp giảm thiểu các ảnh hưởng trực tiếp từ bên ngoài. Một ốc đảo xanh và lành thực sự xuất hiện như lời chia sẻ của đội ngũ kiến trúc sư: “The Bond được lấy cảm hứng từ thiên nhiên và bám sát chìa khóa thiết kế ‘thành hình trong tự nhiên’”.

Ngoài ra, các thành phần, hạng mục trong The Bond đều thực hiện sứ mệnh tái hiện một bộ lạc rừng nhiệt đới nhỏ, tự do và gắn kết, mang thực khách đến với những trải nghiệm thân thiện và gần gũi. Theo đó, đội ngũ thực hiện bố trí bàn ghế dạng tròn, khép kín gia tăng tương tác giữa các thực khách trong một khu vực; sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, đá... tạo cảm giác mộc mạc của rừng xanh; kết hợp giữa sắc xanh, nâu, vàng đất với đỏ, xanh dương để tạo khung cảnh rừng nhiệt đới muôn màu lá hoa, chim muông.

Công năng sắp đặt có chủ ý

Không gian khai thác hợp lý cả phương ngang lẫn phương dọc, tạo sự thoải mái cho thực khách như thể đang tự do ngoài trời, dù kỳ thực đôi chân đang bước vào bên trong một khối kiến trúc.

Theo phương ngang, The Bond được phân tách thành nhiều khu vực khép kín, mở, nửa mở… với bàn ghế sắp đặt tưởng vô cùng lộn xộn nhưng thực chất có chủ ý: Chỗ ngồi vòng tròn, chỗ ngồi rải rác ở góc, ở khối hộp, và càng hướng ra ngoài trời, mật độ phân bổ chỗ ngồi càng giảm dần… Điều này đáp ứng nhu cầu trải nghiệm khác nhau của thực khách, mỗi vị khách đến đây vào từng thời điểm sẽ được dẫn dắt theo một cách riêng biệt. Dù vậy, các “tiểu phân khu” được phân tách với nhau bằng tường ngăn cây xanh nên bài toán liền lạc, thông thoáng và lấy sáng vẫn được đảm bảo.

Theo phương dọc, thiết kế giữ nguyên cấu trúc hiện trạng ban đầu với nhà hàng kiểu mở tại tầng 1 và quán bar sở hữu tầm nhìn bao quát đầy ấn tượng tại tầng 2. Đặc biệt hơn cả là “chiếc hộp gỗ bí mật” được tạo ra từ phần diện tích chênh lệch có tính toán, nơi thực khách có thể rủ nhau “chơi trốn tìm” rồi ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bên ngoài mà không sợ bị quấy rầy, làm phiền.

Thủ pháp thiết kế phân tầng không gian từ nhỏ tới lớn, từ mở tới đóng, từ “công khai” tới “bí mật” đã khai mở nhiều lớp cảm xúc, thực khách trở thành một phần của bức tranh thiên nhiên nhiệt đới tuyệt vời. Đan xen. Hài hòa.

Sự xuất hiện của ánh sáng và vật liệu

Tại The Bond, ánh sáng và vật liệu hơi hướng “khiêm nhường”, trầm - tĩnh nhưng lại tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của thực khách.

Vào ban ngày, không gian được phủ đầy bởi ánh sáng tự nhiên. Ban đêm, nơi đây là bản hòa ca của những nốt ánh sáng nhẹ dịu. Cường độ và màu sắc ánh sáng được tính toán và cân nhắc để gợi cảm giác ấm cúng, gần gũi cho The Bond. Như thể tên gọi của nó, đến The Bond là để gắn kết, gần gũi và hàn huyên.

Cuối cùng, tổng thể không gian là câu trả lời cho sự tỉ mỉ trong cách lựa chọn vật liệu gỗ, mây tre đan, đá… chỉn chu trong cách sơn phết tường, lát sàn gỗ tinh tế trong cách đặt để nội thất, phụ kiện của đội ngũ thực hiện. The Bond nhờ thế mà dù khoác lên mình dáng vẻ trần trụi, phong sương rất “nhiệt đới châu Âu” nhưng lại gần gũi, thân thuộc vô cùng.

Thông tin dự án

Địa điểm: Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc
Đơn vị thực hiện: DAGA Architects
Diện tích: 270m2
Năm thực hiện: 2023

Tường Vy

(Kiến trúc & Đời sống - số 213)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo