Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Điểm đến Dạo chợ nổi ở Thái Lan

Dạo chợ nổi ở Thái Lan

Viết email In

Không nhộn nhịp, tấp nập ghe thuyền như các chợ nổi Cái Răng, Cái Bè… ở vùng sông nước tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam, chợ nổi Ayutthaya nằm trên một con kênh đào, khá yên ả với những chiếc thuyền bán trái cây (bưởi, xoài, mít…), hay các loại bánh gói lá chuối… Hàng hóa ở đây chủ yếu là quần áo, các gian hàng lưu niệm, các món ăn Thái… thu hút không ít khách tham quan, mua sắm.  


Chợ Ayutthaya. 


Mặt tiền chợ nổi Ayutthaya. 


Một góc chợ nổi Ayutthaya, xa xa có chiếc cầu gỗ bắc qua sông. 

So với chợ Ayutthaya, chợ Pattaya có phần quy mô hơn. Đây là một điểm văn hóa thu hút của Pattaya, nơi có những ngôi nhà sàn với lối sống sông nước đơn giản, bình dị từ các vùng miền khác nhau của Thái Lan hội tụ về đây. Ngoài ra, tại đây còn có các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các gian hàng ven hai bên bờ hoặc kiểu nhà sàn bán các sản phẩm địa phương và các con thuyền đưa du khách tham quan vòng quanh chợ, ngang qua những chiếc cầu uốn lượn, bằng gỗ. 

Dù chợ có đông người cách mấy, dù có len lỏi vào bao nhiêu ngõ ngách, bạn cứ yên tâm trao đổi, mặc cả mua hàng vì rất khó bị lạc đường do dưới chân bạn, trên sàn gỗ đã có những mũi tên rất to chỉ hướng ra, vào được sơn hai màu xanh - đỏ. Chợ mở cửa hàng ngày từ 9 giờ đến 21 giờ. 

Khi tham quan các chợ nổi Ayutthaya, Pattaya, chợ ven đường Kong Khong, chúng tôi luôn nhận được sự tiếp đón ân cần. Các chủ gian hàng cũng là những diễn viên ca múa những bài hát, điệu múa dân gian vui vẻ ra tận cổng chợ đón khách và mời khách vào tham quan các gian hàng bên trong. 


Các diễn viên không chuyên hát múa theo nhịp trống. 

Chợ Kong Khong gồm hai dãy hàng bán các trang phục truyền thống (xà rông) với nhiều màu sắc rực rỡ, có gian bán hàng lưu niệm, hàng trang trí nội thất bằng gốm sứ, hoặc các hàng trái cây đủ loại bằng nhựa (nào là nhãn, hồng, dưa hấu, mãng cầu, táo, khế, xòai…) mà nhìn từ xa cứ tưởng trái cây thật, có gian bán bánh chiên giòn bọc nhân đậu xanh (tương tự bánh cam bên mình, nhưng nhỏ hơn), có cả gian hàng bán dầu gội hay xà bông cục làm từ các loại dược thảo, ở đây cũng bán dầu gió, đầu tròn dạng lăn (mùi rất dễ chịu), giống loại dầu bán ở Watson nhưng giá rẻ hơn khoảng 30%. 

Có một điều làm tôi khá bất ngờ, khi chứng kiến cách tiếp khách mua hàng (những sinh viên Việt Nam trong đoàn chúng tôi) rất thân tình của một cô chủ (người Thái) bán hải sản tại chợ nổi Pattaya. Dù một bạn sinh viên chỉ mua một con sò nướng (hơi to) ăn thử và đây là lần đầu tiên gặp gỡ, nhưng cô chủ quày hàng này rất vui vẻ, hỏi thăm các bạn từ đâu tới, họ trao đổi với nhau bằng tiếng Thái rất thân mật, nói cười rôm rả, cứ tưởng như là họ đã quen thân nhau từ lâu lắm rồi, hay giống như một người cô gặp lại đứa cháu cưng của mình sau bao năm xa cách. Sau đó, cô chủ quán còn tặng cho “đứa cháu cưng” một món tráng miệng là một hộp rau câu nhỏ nữa. 


Hàng trái cây bằng nhựa ở chợ Kong Khong, Ayutthaya.


Gian hàng hải sản ở chợ nổi Ayutthaya.


Hàng bán gia súc ở chợ nổi Ayutthaya.


Các món hải sản ở chợ nổi Ayutthaya.

Có một nơi du khách không thể bỏ qua, khi đến chợ nổi Ayutthaya, đó là gian hàng bán tranh cát, trưng bày nhiều bức tranh rất độc đáo với các biểu tượng của các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch nổi tiếng như Bangkok, Pattaya, công viên lịch sử Ayutthaya, chợ nổi Ayutthaya, các đền đài, chùa chiền…; tranh cây cảnh, tĩnh vật, động vật… 

Thường các bức tranh có bố cục là một cảnh phản chiếu qua mặt nước của một dòng sông có thác, có suối… Dòng thác hay suối cũng làm từ cát này sẽ đổ xuống như dòng nước, tạo thành một bức tranh rất sống động, đến khi cát đã chảy cạn thì bạn lại lật ngược bức tranh lại, các dòng thác hay suối cát này sẽ tiếp tục đổ xuống (tương tự như chiếc đồng hồ cát), nhưng bên trong bức tranh này còn có một loại chất lỏng. 


Thuyền chở du khách dạo quanh khu vực chợ nổi Ayutthaya. 


Du khách tham quan chợ nổi Pattaya bằng thuyền, phía sau là affiche giới thiệu một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại đây.

Nơi đây, tôi cùng hai bạn sinh viên nữa được chủ nhân gian hàng đón tiếp rất niềm nở, tử tế. Khi biết, chúng tôi từ Việt Nam sang, cô chủ đã gói hàng rất kỹ lưỡng, ngoài tờ hướng dẫn cụ thể từng bước một, cô chủ còn dặn dò cách bảo quản bức tranh cát và giảm giá cho chúng tôi. Bức tranh cố đô Ayutthaya, tôi mua có giá 170 baht. 

Xế chiều, chúng tôi ghé mua sắm tại siêu thị Tesco Lotus (đây là thương hiệu nổi tiếng thuộc hệ thống siêu thị lớn của Anh), với các mặt hàng rất đa dạng, phong phú… như vốn có ở các siêu thị trên thế giới. Tesco được xây dựng chỉ một tầng trệt, trên một mặt bằng rộng lớn, kiểu dáng tương tự như một siêu thị ở phương Tây. 

Chiều dạo biển Pattaya, dọc hai bên đường có nhiều nhà hàng, quán, bar và hộp đêm. Hàng quán, cửa hiệu, có cả Seven Eleven (cửa hàng mở cửa 24/24 giờ) bán đủ loại sản phẩm (từ quần áo thời trang, truyền thống, giày dép,… cho đến vô số các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm, hàng tiêu dùng). Đi vào bên trong là các dãy phố sầm uất, khách Tây ngồi trong các quán bar, hộp đêm rất đông… 

Thanh Thanh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo