Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM khởi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

TPHCM khởi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Viết email In

Ngày 28/8, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức khởi công đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2017, và cùng với việc mở rộng xa lộ Hà Nội sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía đông của thành phố. 

Tại buổi lễ khởi công ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, khu vực cửa ngõ phía Đông – Bắc của TPHCM là nơi có lưu lượng giao thông cao nhất trong số các cửa ngõ của thành phố. Đây cũng là nơi hiện đang là điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông.  


Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được bấm nút khởi công
(Ảnh: Kinh Luân) 

Theo kết quả nghiên cứu của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu không xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên thì phải cần 5.000 xe buýt/ngày và dự báo năm 2020 phải cần khoảng 6.000 -10.000 xe buýt/ngày. Trong thời gian cao điểm thì thời gian giãn cách là 10 giây thì mới đáp ứng được nhu cầu. 

Nếu xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên khi hoàn thành vào năm cuối năm 2017 thì sẽ vận chuyển được 186.000 khách mỗi ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách và vào năm 2040 lên đến 1.020.000 hành khách.

Ngoài ra, với tốc độ chạy tàu từ 40 đến 60km/h trên lộ trình Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km chỉ mất khoảng 30 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách). Do vậy, đây là tuyến metro được thành phố ưu tiên xây dựng trước, ông Lương cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, để giải quyết ùn tắc giao thông, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ đưa các phương tiện vận tải công cộng có sức chở lớn vào hoạt động.

“Việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị chưa từng thực hiện ở Việt Nam nên khi triển khai tuyến metro số 1 gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, kỹ thuật, nhân lực trình độ quản lý, cơ chế chính sách…Việc khởi công tuyến metro số 1 là tiền đề để thực hiện các tuyến tiếp theo, ngay từ bây giờ thành phố cần chuẩn bị nhân lực để quản lý và xây dựng các tuyến metro kế tiếp”, ông Quân nói.


Phối cảnh ga Suối Tiên và depot 

Khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành, để mang lại hiệu quả cao hơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, dự án metro sẽ tác động mạnh đến sự phát triển đô thị dọc tuyến đường đi qua, vì vậy, trong tương lai tuyến đường sắt này có thể kéo dài đến thành phố Thủ Dầu Một của Bình Dương và thành phố Biên Hòa của Đồng Nai.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la./. 

Anh Quân 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo