Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Việt Nam Khởi công cầu Nhật Lệ 2, điểm nhấn cho đô thị Đồng Hới

Khởi công cầu Nhật Lệ 2, điểm nhấn cho đô thị Đồng Hới

Viết email In

Sáng 31/8, Tỉnh Quảng Bình, Sở GTVT Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 2. Đây là điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của thành phố Đồng Hới nói riêng và cả tỉnh Quảng Bình. 

Đến dự và phát lệnh khởi công có ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình; Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT; Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Ông Hoàng Đăng Quang, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình; Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cùng nhiều đại biểu biểu đại diện cho các Bộ ban ngành ở Trung ương và tỉnh Quảng Bình.  


Khởi công cầu Nhật Lệ 2 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Cầu Nhật Lệ 2 có trọng trách lớn lao, là cú hích, là điểm nhấn cho phát triển đô thị du lịch về phía đông của thành phố Đồng Hới. Bởi nó sẽ là nhịp nối thành phố Đồng Hới hiện hữu với cả một vùng đất đầy tiềm năng đang khát khao đầu tư, khát khao khai phá để biến cát thành vàng bên kia sông Nhật Lệ, để Bảo Ninh trở thành một mảng lớn trong cấu trúc đô thị loại 2 của thành phố Đồng Hới. 

Sau chẵn 10 năm, một chiếc cầu thứ hai mới lại được khởi công ngay trên dòng sông Nhật Lệ, đoạn qua thành phố Đồng Hới. Ngày khởi công cầu Nhật Lệ, bên kia cũng chỉ là những cồn cát trắng, những ngôi nhà đủ che nắng mưa, những bãi biển biếc xanh nhưng thưa thớt bóng người... Cơ ngơi sầm uất cuả Tập đoàn Trường Thịnh đang hiện hữu trước biển, lúc ấy có chăng chỉ mới nằm trong ý tưởng của chủ đầu tư. Và chỉ khi chiếc cầu này được khởi công xây dựng, ý tưởng đó mới hiện hình, những viên gạch đầu tiên đặt xuống trên vùng cát trắng xoá trong sự nghi hoặc của bàn dân thiên hạ. 

Trong gần một thập kỷ qua, nói chính xác là hơn 8 năm đi vào hoạt động, cầu Nhật Lệ 1 đã làm tròn trọng trách nối đôi bờ và là “cú hích” cho Bảo Ninh khởi đầu của hành trình biến cát thành... vàng. Những đổi thay đến kỳ lạ bên kia dòng Nhật Lệ, không chỉ một resort mà hàng loạt biệt thự, nhà hàng sang trọng, những bãi tắm hút hồn du khách... đang ngày một chen dày trên cát. 

Trong sự chuyển động đến khó dự đoán đó, các nhà quản lý đã nhận thấy những đặc điểm nổi trội của bán đảo cát, vì vậy công tác quy hoạch chi tiết đã được hoàn thiện để phát huy và nâng cao lợi thế của vùng đất này. Quy hoạch chung xây dựng đô thị Đồng Hới do Công ty Nikken Sekkei của Nhật Bản thực hiện đã nhấn mạnh việc xây dựng các đô thị mới trên vùng cát Bảo Ninh với hàng loạt resort ven biển, khu nghỉ dưỡng, cây xanh, hồ nước... Vùng đất ở Bảo Ninh với diện tích 1630 ha sẽ tạo bước phát triển thành phố về phía đông, một hướng đi phù hợp với xu thế phát triển du lịch biển, một lợi thế của các tỉnh duyên hải miền Trung của đất nước... 


Mô hình cầu Nhật Lệ 2 

Trong quy hoạch của Công ty Nikken Sekkei vừa nói ở trên, có đến 3 chiếc cầu vượt sông Nhật Lệ đoạn qua thành phố. Không phải người Nhật tiện tay vẽ ra như vậy, mà đó là tất yếu của sự phát triển khi thành phố Đồng Hới vươn về phía đông, hướng ra biển. Đó là những chiếc cầu trên 3 trục liên kết đông- tây nối liền giữa các vùng của thành phố với bờ biển phía đông, với những trung tâm nghỉ dưỡng, khu đô thị mới... Không những thế, cầu Nhật Lệ 2 sẽ kết nối với tuyến đường ven biển, chạy song song với Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, sắp tới sẽ đầu tư, tạo nên mạng lưới giao thông ven biển, góp phần bảo đảm và tăng cường quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn... 

Từ tháng 02/2010, trong chuyến vào thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cho phép tỉnh ta đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 2. Trên cơ sở phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc và Quyết định đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 2 của UBND tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư công trình đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật công trình cầu Nhật Lệ 2. 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Cầu Nhật Lệ 2 là công trình cầu đường bộ, cấp 1, vĩnh cửu, kết cấu nhịp chính là cầu dây văng một trụ tháp, gồm 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp là 150 mét, có tháp cầu cao 98 mét dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẽ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng qua tim dọc cầu; nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; trong tải thiết kế HL-93, tĩnh không thông thuyền H > 7 mét, B > 50m; mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6 mét; tổng chiều dài toàn cầu là 515,2 mét, đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1, tổng mức đầu tư 936,6 tỷ đồng, nối từ phường Phú Hải qua xã Bảo Ninh. Công trình sẽ hoàn thành sau 33 tháng kể từ ngày khởi công.

Thay mặt các nhà thầu, ông Phạm Xuân Thuỷ, Giám đốc Công ty cầu 12 đã phát biểu, cam kết sẽ cùng các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình. Tuy nhiên, ông Thuỷ cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Chủ đầu tư quan tâm, tạo điều kiện để các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ công trình, nhất là giải quyết khó khăn về giải phóng mặt bằng. 

Hồ Thu 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo