Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Giới tỷ phú bất động sản Hồng Kông hao tán tài sản

Giới tỷ phú bất động sản Hồng Kông hao tán tài sản

Viết email In

Tổng giá trị tài sản của 40 người giàu nhất Hồng Kông đã giảm 7,4% trong năm 2011 so với năm 2010, còn 151 tỷ USD, tạp chí chuyên xếp hạng Forbes của Mỹ cho biết. Trước đó, tầng lớp siêu giàu của Hồng Kông đã có nhiều năm liên tục chứng kiến sự đi lên của tài sản nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế như vũ bão của Trung Quốc đại lục.

Theo Forbes, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc do tác động của những thách thức toàn cầu, cùng việc Hồng Kông phải áp mức lãi suất cao hơn để chống lạm phát, đang là lý do khiến các tỷ phú của Hồng Kông mất mát tài sản. Bên cạnh đó, những người giàu nhất Hồng Kông còn “nghèo” đi vì tình trạng sa sút của thị trường nhà đất.

Theo số liệu mới nhất của Forbes, tỷ phú Li Ka-shing (ảnh bên) - Chủ tịch tập đoàn Cheung Kong - tiếp tục giữ vững ngôi vị người giàu nhất Hồng Kông nói riêng và Trung Quốc nói chung, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 22 tỷ USD, giảm 8,3% so với năm ngoái.

Với tài sản 17 tỷ USD, tỷ phú Lee Shau Kee, Chủ tịch hãng bất động sản Henderson Land Development giữ vị trí người giàu thứ nhì Hồng Kông. Năm ngoái, vị trí này thuộc về gia đình Kwok, gia tộc sở hữu hãng bất động sản Sun Hung Kai Properties. Năm nay, tài sản của họ Kwok giảm gần 1/4, còn khoảng 15 tỷ USD.

Forbes cho biết, các tỷ phú bất động sản chính là những người chịu thiệt hại tài sản nhiều nhất trong tầng lớp siêu giàu của Hồng Kông trong năm qua. Còn theo Bloomberg, trong năm 2010, chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hồng Kông đã giảm 20%, một phần do giá bất động sản suy giảm ở Trung Quốc.

Các tỷ phú bất động sản là những người thống trị danh sách những người giàu nhất Hồng Kông. Hơn 1/3 số 40 người giàu nhất của vùng lãnh thổ này có phần lớn giá trị tài sản bắt nguồn từ bất động sản.

“Việc các tỷ phú Hồng Kông mất tiền trong năm nay chứng tỏ mối liên hệ gia tăng của ngành bất động sản Hồng Kông ở Trung Quốc đại lục”, biên tập viên cấp cao Russell Flannery của Forbes nhận định.

Tháng 12 vừa qua, giá nhà ở Trung Quốc đại lục giảm tháng thứ 4 liên tiếp sau những quyết tâm của Bắc Kinh nhằm kiểm soát cơn sốt bất động sản. Tại Hồng Kông, giá nhà cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, sau khi tăng khoảng 70% trong thời gian từ đầu năm 2009 đến tháng 6/2011.

Trong quý 3/2011, GDP Trung Quốc tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2009. GDP cùng kỳ của Hồng Kông tăng trưởng 4,3%, mức thấp nhất trong 7 tháng.

Tỷ phú Cheng Yu-tung, Chủ tịch công ty New World Development, là tỷ phú Hồng Kông có giá trị tài sản ròng tăng mạnh nhất trong năm 2011. Tài sản của ông Cheng đã tăng thêm 6 tỷ USD, lên 15 tỷ USD, sau vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng nữ trang Chow Tai Fook. Công ty trang sức này là một nhánh của New World Development. Tỷ phú Cheng  hiện là người giàu thứ tư ở Hồng  K ông

“Vua” sòng bạc Hồng Kông Stanley Ho, Chủ tịch công ty SJM Holdings - người năm ngoái xếp ở vị trí thứ 13 trong số 40 người giàu nhất vùng lãnh thổ này - không còn có mặt trong danh sách năm nay do ông đã chia tài sản cho các thành viên trong gia đình. Trong khi đó, một giám đốc của SJM là bà Angela Leong On Kei - một trong số các bà vợ của ông Ho - đã lọt vào danh sách nhờ tài sản 1,6 tỷ USD.

Forbes cho biết, để lọt vào danh sách 40 người giàu nhất Hồng Kông năm 2012, tài sản tối thiểu cần có là 950 triệu USD, giảm so với mức 1 tỷ USD vào năm ngoái. 

Kiều Oanh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo