Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Thế giới AS+GG thiết kế Kingdom Tower, toà nhà cao nhất thế giới

AS+GG thiết kế Kingdom Tower, toà nhà cao nhất thế giới

Viết email In

Adrian Smith + Gordon Gill Architecture mới đây đã thông báo tiến độ dự án Kingdom Tower, trong tương lai sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới, tại Jeddah, Ả-rập Saudi, gần Biển Đỏ.

Với chiều cao hơn 1.000 m và trên tổng diện tích xây dựng 530.000 m2, Kingdom Tower sẽ là trung tâm và giai đoạn phát triển đầu của Kingdom City trên khu đất 5.3 triệu m2 thuộc phía bắc Jeddah. Công trình sẽ cao hơn tòa nhà cao nhất thế giới hiện tại ít nhất 173 m, tháp Khalifa cao 828 m tại Dubai, được thiết kế bởi Adrian Smith tại SOM. Kingdom Tower sẽ bao gồm một khách sạn Four Seasons, căn hộ cho thuê Four Seasons, không gian văn phòng hạng A, chung cư cao cấp và đài thiên văn cao nhất thế giới.



Quá trình thiết kế tòa tháp đang được triển khai, và sắp tới sẽ khởi công xây dựng. Thiết kế cơ sở đã hoàn tất và giai đoạn đóng cọc đang được đấu thầu. Tháp Kingdom sẽ đòi hỏi xấp xỉ 1.2 tỷ USD chi phí xây dựng, trong khi giá trị của toàn bộ dự án Kingdom City ước chừng 20 tỷ USD.

AS+GG đảm trách một nhóm thiết kế liên nghành bao gồm dịch vụ tư vấn kỹ thuật công trình Environmental Systems Design, Inc. (ESD) và tư vấn kỹ thuật kết cấu Thornton Tomasetti. Nhóm phát triển của Kingdom City, Jeddah Economic Company (JEC), đã lựa chọn phương án sau một quá trình thi tuyển dài dòng trong đó SOM, Pickard Chilton, Kohn Pedersen Fox, Pelli Clarke Pelli và Foster + Partners cũng tham dự.



“Chúng tôi hình dung rằng tháp Kingdom sẽ biểu trưng cho tinh thần thời đại của Ả-rập Saudi,” phát biểu của Smith, người có kinh nghiệm thiết kế công trình siêu cao tại SOM bao gồm tháp Jin Mao tại Thượng Hải, Trung Tâm Thương Mại Nanjing Greenland tại Nam Kinh, Trump International Hotel & Tower in Chicago và Pearl River Tower, đang trong giai đoạn hoàn thiện tại Quảng Châu, Trung Quốc. “Ngọn tháp này biểu trưng cho Kingdom City như một đầu tầu kinh tế và văn hóa của thế giới, và minh chứng cho sức mạnh và khả năng sáng tạo của cư dân nơi đây. Nó đại diện cho sự tăng trưởng mới và kỹ thuật tiên tiến hợp nhất thành một biểu tượng quyền năng.”

Dự án là sáng kiến của Hoàng thân Alwaleed Bin Talal Bin Abdulaziz Alsaud, cháu trai của Vua Ả-rập Saudi Abdullah và chủ tịch của Kingdom Holding Company, là cổ đông của Jeddah Economic Company cùng với những thương gia xuất chúng của Jeddah là Samaual Bakhsh, Abdulrahman Hassan Sharbatly và Saudi Binladin Group (SBG). SBG cũng là chủ thầu của tháp Kingdom.



Hoàng tử Alwaleed, ngài Bakhsh, ngài Sharbatly và tôi đã ấn tượng trước sự táo bạo và thuần khiết từ thiết kế của AS+GG,” Talal Al Maiman - Giám đốc Điều hành, Development and Domestic Investments, thành viên Hội đồng quản trị của Kingdom Holding Company và JEC - bày tỏ. Al Maiman đã trực tiếp tham gia việc lựa chọn phương án của AS+GG. “Chiều cao của Kingdom Tower thực sự tuyệt vời, nhưng tính biểu tượng của tòa nhà sẽ không chỉ phụ thuộc vào vẻ bề ngoài đó. Hình thức của tòa nhà được kiến tạo tuyệt mĩ, biến nó thành một trong những tòa nhà đẹp nhất thế giới với bất cứ chiều cao nào.”

Ngoài vai trò là một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng kinh tế của mình, Tháp Kingdom sẽ trở thành một biểu tượng văn hóa vĩ đại. “Chúng tôi kiến tạo Kingdom Tower như một biểu tượng mới ghi dấu trong lịch sử của Jeddah quan trọng như lối vào cổ xưa của thánh địa Mecca,” Al Maiman dẫn giải. Ông chú thích rằng chân phía đông nam thuộc bệ ba chân của Kingdom Tower nằm trên một đường thẳng trực tiếp hướng đến Ka’ba tại Mecca, khu vực thiêng liêng nhất của đạo Hồi.

Thiết kế Kingdom Tower của AS+GG là đỉnh cao công nghệ và hoàn toàn hữu cơ. “Với sự mong manh, dáng vẻ nhã nhặn của mình, tòa tháp khơi gợi hình ảnh một đống lá khô bị thổi tung lên từ mặt đặt – sự bùng nổ cảnh báo sẽ còn nhiều hưng thịnh hơn nữa trên mảnh đất này,” Smith nhận xét.

Sự mượt mà, hình thái khí động của tòa tháp lấy cảm hứng bởi những nếp lá từ sự sinh trưởng cây non sa mạc, Gordon Gill bổ sung “Cách những khóm lá vươn lên khỏi mặt đất từ một khối thống nhất, sau đó bắt đầu phân nhánh ở đỉnh, gợi nên sự thịnh vượng hợp nhất cùng công nghệ,” ông nói. “Chúng tôi hết sức cảm kích vì được làm việc với Hoàng thân và Jeddah Economic Company nhằm định hình hướng đi cho vùng Kingdom.



Khi thiết kế dựa trến bối cảnh của Ả-rập Saudi, nó cũng cho thấy sự tiến triển và tinh xảo từ quá trình thiết kế kiến trúc nhà chọc trời. Kệ ba chân là hình mẫu lý tưởng cho khu vực căn hộ, và những cánh hình thoi cung cấp một hình dáng khí động giúp giảm tải trọng kết cấu nhờ sự phát tán của gió xoáy. Thiết kế Kingdom Tower bao quát đặc tính kiến trúc của nhà cao tầng, tận dụng ưu thế của những chiến lược về thiết kế và kỹ thuật đã được kiểm nghiệm của loại nhà này, cải tiến và hoàn thiện chúng nhằm đạt được những nấc thang mới.

Kết quả thật mãn nhãn, thiết kế có hiệu năng và tính khả thi cao đồng thời thỏa mãn tính truyền thống và ước vọng cấp tiến, vận dụng ý tưởng sáng tạo về công nghệ, vật liệu xây dựng, những điều kiện tuần hoàn và tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, dự án sẽ tạo dựng một hệ thống tường ngoại thất hiệu suất cao nhằm giảm thiểu sự tiêu thụ năng luợng bằng việc hạ thấp nhiệt tải. Thêm vào đó, mỗi mặt của Kingdom Tower bao gồm những vệt khắc tạo ra những kẽ bóng đổ giúp che chở từng mảng ngoại thất của công trình khỏi ánh nắng và cung cấp những ban công với tầm nhìn lộng lẫy ra Jeddah và Biển Đỏ.

Chiều cao vĩ đại của Kingdom Tower đòi hỏi một trong những hệ thống thang máy tinh vi nhất thế giới. Sự phức hợp bao gồm 59 thang máy, bao gồm 54 chiếc 1 buồng và 5 chiếc 2 buồng, cùng với 12 thang cuốn. Thang máy phục vụ đài thiên văn sẽ di chuyển với tốc độ 10 m/s theo cả hai chiều.



Đặc tính khác của thiết kế là sân trời, đường kính khoảng 30 m, tại tầng 157. Đây là một không gian ngoài trời tiện nghi nhằm phục vụ tầng penthouse, AS+GG cũng đã thiết kế quy hoạch chung khu 23 ha Kingdom Tower Waterfront District, bao quanh tòa nhà bằng những công trình thương mại và căn hộ, trung tâm mua sắm, những không gian ngoài trời cao cấp và những tiện nghi khác. Waterfront District cung cấp một bố cục gắn kết và thân thiện với người đi bộ cho Kingdom Tower khi tạo lập một trải nghiệm không gian thú vị dọc bờ hồ của Kingdom City.

Khu vực gồm có một trung tâm mua sắm cao cấp được thiết kế bởi AS+GG, cộng với những lô đất phát triển kế tiếp cung cấp những chức năng thương mại và nhà ở mật độ cao, văn phòng, 2 khách sạn hạng sang và những không gian mở cao cấp, bao gồm trung tâm Tower Plaza. Một khu đi dạo dễ thương dọc bờ sông kết nối Kingdom Tower, vài khu phát triển, những khoảng mở và khu mua sắm với nhau. Kết quả là một không gian phức hợp hấp dẫn tạo lập một trải nghiệm mạnh và toàn diện bao gồm những tiện nghi mua sắm sầm uất, giải trí và không gian mở. Waterfront District cũng cung cấp một bố cục kết nối những không gian khác nhau trong quy hoạch tổng thể của Kingdom City, được thiết kế bởi HOK Architects. 

Adrian Smith + Gordon Gill Architecture chuyên thiết kế kiến trúc có hiệu năng cao trong một phạm vi rộng về kiểu dáng và quy mô, từ chung cư cỡ nhỏ và vừa, công trình thương mại và văn hóa tới những phức hợp tháp siêu cao và những khu đô thị mới. Công ty sử dụng một phương cách thiết kế chính thống, tích hợp nhằm nghiên cứu những mối quan hệ cộng sinh với môi trường thiên nhiên. AS+GG hiện đang cộng tác với những khách hàng tại Mĩ, Arap Saudi, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mã Lai, Ca Na Đa và các tiểu vương quốc Arập thống nhất. Công ty được thiết lập bởi Adrian Smith, Gordon Gill và Robert Forest vào năm 2006. Để biết thêm chi tiết, xin truy cập www.smithgill.com

Đoàn Anh Tuấn (dịch từ smithgill.com

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo