Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Sự kiện Trao giải cuộc thi quốc tế "Ý tưởng quy hoạch - kiến trúc Khu đại học Phố Hiến - Hưng Yên"

Trao giải cuộc thi quốc tế "Ý tưởng quy hoạch - kiến trúc Khu đại học Phố Hiến - Hưng Yên"

Viết email In

Ngày 30/6/2011, tại Grand Plaza - 117 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy – Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố và trao giải Cuộc thi quốc tế Ý tưởng Quy hoạch – Kiến trúc Khu Đại học Phố Hiến – Hưng Yên (tỷ lệ 1/2000) do Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng – Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân, và Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp tổ chức.  

Được phát động ngày 8/4/2011, cuộc thi nhằm mục tiêu tìm kiếm phương án quy hoạch tốt nhất cho Khu Đại học Phố Hiến, tuyển chọn những ý tưởng sáng tạo và thiết thực nhất của các kiến trúc sư (KTS), chuyên gia quy hoạch uy tín trong nước và quốc tế, tạo cơ sở để lựa chọn các đơn vị tư vấn triển khai các bước tiếp theo của Dự án.

 

Đây là Cuộc thi tuyển quốc tế được tổ chức theo hình thức hạn chế, chọn lọc đối tượng theo tiêu chí của Ban Tổ chức. Ban tổ chức đã nhận được 14 hồ sơ đăng ký dự thi, bao gồm 12 đơn vị tư vấn nước ngoài và 02 đơn vị tư vấn trong nước. Do nhiều lý do khách quan, một số đơn vị tư vấn không kịp triển khai đúng tiến độ nên đã xin rút khỏi cuộc thi. Cho đến hạn nộp bài dự thi – 20/6/2011, Ban tổ chức nhận được 09 đồ án dự thi của 08 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước – trong đó có 01 đơn vị dự thi 02 phương án. Theo tổ kỹ thuật kiểm tra, tất cả các phương án đều hoàn toàn hợp lệ, đáp ứng yêu cầu của Ban tổ chức cuộc thi.

Trong hai ngày 24 và 25/6/2011, Hội đồng Giám khảo gồm 13 thành viên do KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng; NGƯT.TS Nguyễn Khắc Hào, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên làm Phó Chủ tịch Hội đồng đã nghe các đơn vị tư vấn thuyết trình phương án dự thi và tiến hành tuyển chọn các phương án đạt giải.

Với các tiêu chí: phù hợp với nhiệm vụ cuộc thi, ý tưởng sáng tạo, giải pháp hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tính khả thi cao…, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra các đề xuất nổi trội nhất, có tầm nhìn xa cho Khu đô thị - đại học, đáp ứng tối đa yêu cầu về thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, công năng sử dụng, khai thác hiệu quả nhất ba nguồn tài nguyên: Đất đai, Cơ sở vật chất và Con người, khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có và khu vực xây mới, tạo lập một khu đô thị mới với hình thức hiện đại, quy hoạch đồng bộ và tính khả thi cao…

Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn các phương án và công bố kết quả như sau:

-    Giải Nhất:  Không có
-    Giải Nhì:    01 Giải Nhì trị giá 30.000 USD thuộc về Đồ án SW 0401 của Công ty SD partners Architects & Engineers (Hàn Quốc)
-    Giải Ba:     01 Giải Ba trị giá 20.000 USD thuộc về Đồ án AZ 3605 - Công ty Architettiriuniti (Subconsultan: Arup Italia)
-    Giải Khuyến khích: 01 Giải Khuyến khích trị giá 10.000 USD  được trao cho  Đồ án CC 6868 của Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và Nông thôn (VIAP) – Bộ Xây dựng.



Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, Cuộc thi quốc tế Ý tưởng quy hoạch kiến trúc Khu Đại học Phố Hiến – tỉnh Hưng Yên (tỷ lệ 1/2000) đã thu hút được sự quan tâm của giới KTS trong và ngoài nước, các đồ án dự thi (thuộc các quốc gia: Hàn Quốc, Italia, Mỹ, Đức, Úc, Trung Quốc và Việt Nam) đã thể hiện  những ý tưởng sáng tạo, nhiều giải pháp tổ hợp không gian kiến trúc quy hoạch – kiến trúc phong phú, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng về một Khu đô thị Đại học với quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ, thiết kế hiện đại bậc nhất của Việt Nam.

Nhận xét về các đồ án tham gia dự thi, NGƯT.TS Nguyễn Khắc Hào, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên – Phó Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: “Khu Đại học Phố Hiến – Hưng Yên là một dự án quan trọng, một Thành phố - đại học – diện mạo tương lai của Hưng Yên. Với phương châm hạn chế di dời dân cư, bảo tồn di tích, tạo sự kết nối giữa đô thị hiện hữu và đô thị đại học trong tương lai, UBND tỉnh đã giao cho Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng – Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân thay mặt chủ đầu tư phối hợp với Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức cuộc thi. Nhìn chung, cả 9 đồ án đều giàu ý tưởng và giải pháp, những đồ án do nước ngoài làm rất tốt, bên cạnh đó, chúng tôi hoan nghênh các đơn vị tư vấn Việt Nam đã nghiên cứu sâu và làm việc nghiêm túc. Tôi đánh giá cao những phương án đề xuất ý tưởng kết nối được Khu đại học với Khu đô thị và phố cổ, sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của Phố Hiến – Hưng Yên; đồng thời, địa phương chúng tôi cũng rất quan tâm đến giá trị của 300ha đất đối ứng, phát triển đô thị, tạo nguồn kinh phí thực hiện dự án, nâng cao điều kiện thụ hưởng của người dân với các dịch vụ tiện ích tại đô thị. Sau cuộc thi, UBND tỉnh, sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án, Công ty Việt Hân, làm việc với đơn vị tư vấn để sớm triển khai những giai đoạn tiếp theo của dự án”.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân là cơ quan được UBND tỉnh Hưng Yên giao thay mặt chủ đầu tư tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch, kiến trúc phân khu Khu Đại học Phố Hiến theo Quyết định số 02/QĐ – UBND ngày 22/3/2011. Được thành lập năm 2006 với 05 công ty thành viên, Công ty Việt Hân đã tập trung đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, cùng hợp tác và phát triển dự án. Hiện nay, Công ty đang triển khai các dự án lớn như: Dự án Khu phức hợp Skypark Long Điền (Bà Rịa, Vũng Tàu), Dự án Khu nhà ở - văn phòng – dịch vụ Castle Plaza (Hà Nội), Dự án Khu đô thị sinh thái Tam Nông, Phú Thọ…



Việt Khang


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo