Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Phát động cuộc thi thiết kế “Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người”

Phát động cuộc thi thiết kế “Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người”

Viết email In

Một cuộc thi thiết kế nhằm khuyến khích các kiến trúc sư và các nhà quy hoạch đô thị trẻ phát triển các kỹ năng của họ thông qua quá trình làm việc với những người sử dụng công viên thống nhất để thiết kế và cải tạo các không gian cộng cộng này.

Giống như nhiều các công viên trong nội thành Hà Nội, công viên Thống Nhất là công viên thu hút được nhiều người dân đến, chủ yếu để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí. Đây cũng là một trong những không gian yên tĩnh hiếm hoi, một không gian xanh lớn nhất còn lại của thành phố đông đúc này. Công viên Thống Nhất thu hút hàng nghìn người dân mỗi buổi sáng sớm và buổi tối. Hàng ngày, khi công viên mở cửa, người dân vào đây để hoạt động thể thao, khiêu vũ, thể dục thẩm mỹ, và các hoạt động thể chất khác, cũng như các hoạt động thư giãn như gặp gỡ bạn bè, câu cá, đi bộ... 


(Nguồn: Hellberg, L. and Johansson, A. (2008). Another Future for Thong Nhat Park: Public Spaces in Transition in the New Urban Reality of Hanoi)

Năm 2007, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã kêu gọi các đề xuất nhằm cải tạo công viên Thống Nhất. Có hai đề xuất được gửi đến cho chương trình. Trong đó, mỗi đề xuất đều có mục đích biến công viên Thống Nhất thành một trung tâm giải trí thương mại. Khi lần đầu tiên những kế hoạch này được đăng lên báo chí, rất ít ý kiến phản hồi lại. Tuy nhiên, nhận thức về những thay đổi mà kế hoạch này có thể mang lại khi thay đổi đặc điểm của công viên đã lan rộng ra cộng đồng. Rất nhiều người dân Hà Nội, những người đã từng góp phần xây dựng công viên Thống Nhất cách đây 50 năm, những người đã lưu giữ ký ức về tuổi thơ của họ với những lần dạo chơi trong công viên cùng cha mẹ, ông bà, và những người hàng ngày vẫn vào công viên Thống Nhất để thư giãn, tập thể dục đang thực sự lo lắng và nổi giận. Họ tự hỏi tại sao chính họ - những người sử dụng công viên lại không được các nhà xây dựng tư vấn.

Cuộc thi này được đề xuất như một phương thức nhằm phối hợp với UBND thành phố Hà Nội để xây dựng một kế hoạch thay thế cho sự phát triển của công viên Thống Nhất. Bản kế hoạch tốt nhất trong cuộc thi sẽ cho thấy bằng chứng rõ ràng về việc nghiên cứu lịch sử công viên Thống Nhất và những ảnh hưởng đã tác động đến những nỗ lực trước đó trong việc tái phát triển, sự tham gia của những người sử dụng và quản lý công viên trong việc hoàn thiện các thiết kế, những cải thiện lớn nhất trong cả thiết kế và quản lý để nâng cao tính hữu dụng của công viên. Thêm vào đó, một chiến lược nhằm gây quỹ từ các nhà tài trợ, các hoạt động thương mại có quy mô nhỏ, sự ủng hộ từ nhà nước và công chúng cũng sẽ được thực hiện. 

Đơn vị bảo trợ: 

Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam
Trung tâm nghiên cứu Toàn Cầu Hóa – Đại học Hawaii (Hoa Kỳ)

Tổ chức thực hiện: Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Lạc Việt

Đối tác truyền thông: Ashui.com, Tạp chí Quy hoạch Đô thị 

Thời gian: Cuộc thi sẽ được thực hiện trong 03 giai đoạn:

Giai đoạn 1: 

21/6 - 15/7: Phát động cuộc thi. Chuẩn bị các kế hoạch sơ lược gửi tới ban tổ chức để xem xét.

Giai đoạn 2:

16 - 18/7:    Ban giám khảo lựa chọn các kế hoạch tham gia bảo vệ tại Workshop. 
20 - 22/7:    Workshop được tổ chức tại Hà Nội (Ban tổ chức tài trợ chi phí đi lại, ăn ở cho 01 đại diện của nhóm có kế hoạch được chọn bảo vệ
22/07:         Lựa chọn người thắng cuộc và hai người được giải khuyến khích

  • 01 giải Nhất phần thưởng 4000 USD (kinh phí triển khai tiếp theo)
  • 02 giải khuyến khích mỗi giải 500 USD

Giai đoạn 3: 

Từ tháng 8 - 12/2011:  Hoàn thiện các đề xuất và gửi tới UBND thành phố Hà Nội
01/12:         Bản dự thảo được gửi tới Ban giám khảo để xem xét
07-14/12:    Triển lãm và lấy ý kiến từ cộng đồng
14/12:         Hạn cuối cho những ý kiến đóng góp từ người xem
24/12:         Hạn cuối nộp đề xuất
28/12:         Họp báo và đệ trình lên UBND thành phố Hà Nội

Nộp đơn dự thi: Khuyến khích các sinh viên và những người mới tốt nghiệp các ngành kiến trúc và quy hoạch đô thị nộp đơn dự thi. Quá trình gửi đề xuất như sau:

1. Các ứng của viên nên chuẩn bị một bản đề xuất (dài tối đa 05 trang A4). Những đề xuất được lọt vào vòng hai sẽ cần có mục tiêu và khái niệm rõ ràng, chỉ ra bằng chứng cho thấy quá trình nghiên cứu, thảo luận với quản lý và người sử dụng công viên, đề xuất các ví dụ về thiết kế cùng một bản kế hoạch nhằm gây quỹ.
2. Các đơn đăng ký dự thi có thể bao gồm một nhóm tác giả (không quá 05 thành viên). Vai trò cuả mỗi thành viên trong nhóm cần được chỉ rõ, và nêu tên trưởng nhóm. Mỗi nhóm nên bao gồm giáo viên hướng dẫn và cũng bao gồm các thành viên trong cộng đồng.
3.  Các đơn đăng ký dự thi thực hiện bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh
4.  Các đơn đăng ký dự thi có thể bao gồm đoạn văn, đồ họa và bản đồ

Liên lạc / Đơn tham dự gửi (trước ngày 16/7/2011) tới:
    
Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Cộng đồng Lạc Việt
Số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Khu tập thể nhà hát kịch)
Tel: (+84) 4 3944 7399 - Fax: (+84) 4 3944 7388
Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. , Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Website chính thức: www.hanoi.org.vn/publiccity


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo