Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Quy hoạch sẽ “tiêu” nếu mỗi đời chủ tịch quyết một kiểu

Quy hoạch sẽ “tiêu” nếu mỗi đời chủ tịch quyết một kiểu

Viết email In

Ngày 10-3, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thảo luận bức tranh kinh tế - xã hội TP trong năm năm tới (2011-2015) do UBND TP đệ trình.

Đa số ý kiến các đại biểu nhất trí với những mục được UBND TP nêu ra, chẳng hạn như tốc độ tăng GDP bình quân hằng năm là 12%, đến cuối năm 2015 GDP bình quân đầu người đạt 4.800 USD, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển đô thị bền vững... Tuy nhiên, câu hỏi “nóng” là giải pháp nào để có thể đi đến đích trong khi các điều kiện đi kèm như nguồn nhân lực, hạ tầng... vẫn còn đó những băn khoăn? 


Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang đề xuất giao Sở Quy hoạch - kiến trúc TP quy hoạch, đồng thời cũng là nơi giữ kỷ luật quy hoạch (Ảnh: H.T.Vân)

“Bàn nhiều vẫn lúng túng”

UBND TP đưa ra định hướng phát triển công nghiệp TP là ưu tiên các ngành có hàm lượng khoa học và công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghiệp sạch ít gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng... Đại biểu Võ Văn Sen nói chúng tôi muốn thấy rõ công nghiệp của TP sẽ phát triển như thế nào? Tiếp tục với những ngành thâm dụng lao động, công nghệ lạc hậu hay chuyển sang công nghệ cao?

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo lưu ý cần tập trung cho chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, trong đó có vấn đề nguồn nhân lực, các điều kiện hạ tầng đi kèm... Theo bà Thảo, để làm việc này cần có chính sách cụ thể. “Tôi thấy chúng ta nói hoài nhưng làm chưa ra. Phát triển bốn ngành mũi nhọn, chín ngành dịch vụ đã bàn nhiều từ mười năm nay rồi nhưng cũng còn lúng túng”.

Giảm dần huy động vốn bằng trái phiếu

Một trong những lưu ý tại báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP về kế hoạch kinh tế - xã hội TP năm năm tới là giảm dần việc huy động trái phiếu hằng năm của TP.

Giải thích thêm về kiến nghị này, ông Huỳnh Công Hùng - phó Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP - nói trong những năm qua, có năm TP huy động vốn 2.000 tỉ đồng, có năm huy động 5.000 tỉ đồng với lãi suất xêm xêm lãi suất ngân hàng. Có năm trả vốn lẫn lãi khoảng 3.000 tỉ đồng. Do vậy, cần giảm huy động vốn bằng hình thức đã nêu, thay vào đó bằng những hình thức huy động vốn khác như BOT, công tư hợp tác...

Riêng việc vay tiền đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm, mỗi ngày trả lãi vay vốn 4 tỉ đồng, ông Hùng nói sâu xa của tình trạng này là do phương thức quản lý và đồng tình với những ý kiến cho rằng đây là một lãng phí. Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP sẽ giám sát vấn đề này. 
Đại biểu Võ Văn Sen đặt vấn đề trong năm năm tới TP.HCM có thể trở thành trung tâm giáo dục của khu vực để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao hay không? Ông Lê Hoàng Quân nói ngay: trước hết UBND TP đặt hàng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP mà đại biểu Sen đang làm hiệu trưởng sẽ là một trong những trường đứng nhất trong khu vực.

“Tân quan, tân quy hoạch là không được”

Hầu hết ý kiến đại biểu HĐND TP tán đồng với định hướng phát triển đô thị bền vững của UBND TP. Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang góp thêm một trong những giải pháp đề nghị lãnh đạo TP quyết liệt làm là gìn giữ, tôn trọng kỷ luật quy hoạch của TP. Ông Lê Hoàng Quân cho biết đang tập trung xây dựng trung tâm quản lý quy hoạch của TP, nếu để tình trạng “hôm nay chủ tịch này quyết như thế này, giai đoạn sau chủ tịch khác quyết khác thì quy hoạch TP sẽ tiêu”.

Bà Phạm Phương Thảo đồng tình quy hoạch TP phải được coi trọng, tăng cường kỷ cương trong quản lý quy hoạch. Theo bà, ngoài chất lượng quy hoạch chưa cao, quản lý quy hoạch là vấn đề “nóng”, “tân quan, tân quy hoạch là không được”. Quy hoạch TP cần đảm bảo yêu cầu bảo tồn phát triển, phải hướng đến mục tiêu là TP đa tâm, hạn chế đầu tư vào khu trung tâm cũ, “nếu vẫn còn hàng trăm công trình cao ốc ở đây thì khó lòng kêu gọi đầu tư vào khu Thủ Thiêm, trong khi đây là khu được đầu tư ngân sách giải tỏa rất nhiều tiền, trả lãi vay cũng nhiều." 

Ông Lê Hoàng Quân nói chủ trương của TP là ở những tuyến đường trọng điểm, như đại lộ Võ Văn Kiệt, dứt khoát không được xây nhà siêu mỏng, kế đến là chấp hành nghiêm ngặt yêu cầu bảo tồn các công trình kiến trúc văn hóa, đảm bảo an toàn giao thông...

QUỐC THANH
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo