Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Phản biện Cao ốc xanh tiết kiệm năng lượng

Cao ốc xanh tiết kiệm năng lượng

Viết email In

Giải pháp cho cuộc khủng hoảng sinh thái trong tương lai chính là xây dựng cao ốc xanh tiết kiệm năng lượng” - đó là ý kiến mà các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra tại buổi hội thảo “Nhà cao tầng tại Việt Nam” do Sở Ngoại vụ TPHCM phối hợp với Trung tâm Hiệu suất và chất lượng quốc tế (IQPC) vừa tổ chức tại TPHCM.

Đầu tư cao ốc xanh tốn kém? 

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, TPHCM đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu nên rất cần khuyến khích đầu tư xây dựng cao ốc xanh. Và cách tiếp cận mới cho các nhà quy hoạch TPHCM là cần quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và công trình sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Yannick Millett, Giám đốc Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC), cho rằng hiện việc hướng đến các cao ốc xanh là một tầm nhìn rất tốt. Tuy nhiên, theo ông Yannick Millett, muốn thiết kế và xây dựng một cao ốc xanh thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa kỹ sư, kiến trúc sư, đơn vị tư vấn… cùng thảo luận để làm sao đưa ra được giải pháp tiết kiệm chi phí và cam kết vì sự phát triển bền vững của các thiết kế xanh.

  • Ảnh bên : Các tòa nhà theo kiểu “cao ốc xanh” sẽ giúp tiết kiệm nhiều năng lượng (Ảnh: Thành Tâm)

Không nên quan niệm việc đầu tư cao ốc xanh có nghĩa là phải tốn kém vì chi phí đầu tư nhiều. Thực tế cho thấy, cao ốc xanh là một trong những giải pháp cắt giảm được nhiều chi phí trong việc tiêu thụ năng lượng” - ông Yannick Millett nói. Ông cũng minh chứng rằng, một cao ốc nếu được thiết kế hợp lý thì không chỉ tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ, 30%-50% lượng nước sử dụng của tòa nhà mà còn giảm được 35% khí thải CO2 và giảm được 50%-90% các loại rác thải khác.

Tại hội thảo, các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra một số tiêu chí để đánh giá các tòa nhà xanh như: có khu đất dự trữ để thấm nước mưa khi mưa lớn, sử dụng các loại vật liệu ít hấp thụ năng lượng, hệ thống thông gió, PCCC, cây xanh… Góp ý về các tiêu chí này, kỹ sư Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng công trình xanh là công trình phải thiết kế làm sao để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các giải pháp móng, vì nếu thiết kế móng không hợp lý sẽ gây ra sự chênh lệch chi phí cho công trình từ 4-6 lần. Tại đây, ông Đực cũng đã nêu cụ thể một số các công trình tại TPHCM, thậm chí là các công trình lớn có vốn ngân sách nhà nước, hiện đang sử dụng các biện pháp thi công móng cọc không hợp lý, gây lãng phí rất lớn.

Hoàn thiện các quy định về nhà cao tầng

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Hồ Quang Toàn cho rằng, một đô thị phát triển thì không thể thiếu hình dáng của cao ốc. Thế nhưng, nếu không có chiến lược, giải pháp, biện pháp quản lý kiến trúc đô thị thì phát triển cao ốc sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân. Các chuyên gia trong và ngoài nước cũng đã bàn về những quy định hiện hành và góp ý để hoàn thiện một số chính sách trong xây dựng nhà cao tầng ở Việt Nam.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc - Quy hoạch đô thị và nông thôn Việt Nam (Bộ Xây dựng), cho biết các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng nhà cao tầng tại Việt Nam hiện chưa hoàn thiện nên chưa theo kịp thực tế. Các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đầu tư xây dựng cao ốc thì chỉ khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam đối với các công trình có vốn ngân sách, còn lại thì các nhà đầu tư thường áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của nước họ.

Hiện TPHCM đang có sự bùng nổ về cao ốc, điều đáng lo ngại nhất là ngày càng nhiều các cao ốc được xây chen trong khu dân cư. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn gây ra tình trạng giao thông không đáp ứng được, không an toàn cho người dân sống trong khu vực đó. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết khi xây dựng các cao ốc chen trong khu dân cư tại các khu vực nội thành, các đơn vị thi công sử dụng cần trục tháp không đúng quy định nên vươn qua các công trình lân cận hoặc vươn ra ngoài đường.

"Những khối bê tông nặng vài tấn cứ treo lơ lửng trên đầu người dân hàng ngày rất nguy hiểm. Thực tế thời gian qua có nhiều vụ gây chết người do sự cố của các cần trục tháp ở các công trình xây dựng trong đô thị” - ông Hiệp nêu thực trạng. Ông Hiệp cũng thừa nhận rằng, những bất cập của việc sử dụng cần trục tháp vẫn đang tiếp tục xảy ra trong các công trình xây dựng vì các chủ đầu tư, đơn vị thi công có gì xài đó chứ chưa quan tâm đến an toàn lao động trong xây dựng.

Bên cạnh đó, việc quản lý nhà nước trong sử dụng cần trục tháp cũng như an toàn lao động trong xây dựng chưa nghiêm, mức phạt chưa cao nên không đủ sức răn đe. Ông Hiệp cũng cho biết, sắp tới Sở Xây dựng TPHCM sẽ trình UBND TPHCM quy chế về việc sử dụng cần trục tháp trong thi công cao ốc nhằm đảm bảo an toàn cho người dân lẫn công trình.

Nhân dịp có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm xây dựng, thiết kế cho các tòa nhà nổi tiếng ở các nước trên thế giới tham gia hội thảo, ông Hiệp cũng bày tỏ mong muốn được các chuyên gia ở các nước bạn tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm trong xây dựng cao ốc với Việt Nam./.

HẠNH NHUNG

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo