Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Việt Nam Hơn 1,2 triệu USD để bảo tồn Hoàng Thành

Hơn 1,2 triệu USD để bảo tồn Hoàng Thành

Viết email In

Sáng 20/1 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết dự án Bảo tồn Khu di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội giữa UNESCO và UBND TP Hà Nội.

1. Dự án trị giá hơn 1, 2 triệu USD (trong đó có hơn 1 triệu USD là do Quỹ tín thác Nhật Bản tài trợ) sẽ đảm bảo việc bảo tồn lâu dài Hoàng Thành Thăng Long. Cụ thể, số tiền tài trợ sẽ được dùng để hỗ trợ các nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá giá trị Hoàng Thành Thăng Long, nhất  là các nghiên cứu khảo cổ, kiến trúc tại khu vực khảo cổ 18 - Hoàng Diệu. Trên cơ sở các nghiên cứu khoa học này, dự án sẽ đề xuất các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của các khu đã phát lộ. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ xây dựng quy hoạch quản lý tổng thể nhằm bảo tồn lâu dài và phát triển bền vững khu di tích. Trong quá trình thực hiện, dự án cũng chú trọng tăng cường năng lực của các nhà quản lý di tích, các nhà hoạch định và các nhà nghiên cứu của VN thông qua các hội thảo đào tạo, các chuyến thăm quan học tập và việc chuyển giao kinh nghiệm. Thời gian thực hiện dự án: 36 tháng (từ 1/2010-1/2013) với mục tiêu xây dựng một hệ thống quản lý phù hợp cho khu di sản Thăng Long nhằm bảo tồn lâu dài và phát huy giá trị của di sản.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: "Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là một di sản vô cùng quý giá, đã được Chính phủ VN xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt và hiện đã được UNESCO đưa vào danh mục các di sản đề cử và xem xét công  nhận là Di sản văn hóa thế giới nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”.

  • Ảnh bên : Di tích Hoàng Thành khi khai quật

2. Chính phủ Nhật Bản bắt đầu hợp tác và hỗ trợ cho việc bảo tồn di tích Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2004 sau khi cựu Thủ tướng Kozumi đi thăm di tích này. Năm 2006, Ủy ban hỗn hợp Nhật- Việt bảo tồn di tích Hoàng Thành Thăng Long đã được thành lập nhằm tạo một cơ chế bảo tồn và phục chế di tích phối hợp giữa chuyên gia hai nước. Từ đó đến nay, Nhật Bản đã cử nhiều chuyên gia về khảo cổ học sang VN cùng với chuyên gia VN điều tra khai quật và nghiên cứu. Nhật Bản cũng đã trao tặng cho Viện khảo cổ học các thiết bị đo lường và bảo tồn di vật.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba,cho biết: "Đây là dự án thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản và VN. Hoàng Thành Thăng Long là di sản văn hóa quan trọng không chỉ đối với mỗi người dân VN, vì vậy tôi mong rằng di sản này sẽ được bảo tồn, phục chế và được giữ lại cho đến mai sau''.

H.Thương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo