Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Việt Nam Bắc Ninh phát triển mô hình “Chùm đô thị hướng tâm”

Bắc Ninh phát triển mô hình “Chùm đô thị hướng tâm”

Viết email In

Theo quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045, trong phạm vi ranh giới của 5 huyện, thị, thành phố phía Bắc sông Đuống đã xác định cấu trúc phát triển đô thị Bắc Ninh theo mô hình chùm đô thị, đa trung tâm, gắn với Vùng Thủ đô Hà Nội.


Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Với cấu trúc phát triển theo mô hình “Chùm đô thị hướng tâm, nhất thể hóa đô thị nông thôn” và mô hình "chùm đô thị, đa trung tâm", 07 trọng tâm phát triển đô thị theo mô hình TOD được giới hạn bởi các vùng nệm xanh (là các tuyến sông, kênh, mặt nước sinh thái, công viên, làng xóm, bảo tồn di tích văn hóa, lịch sử, cảnh quan sinh thái đặc trưng) và ba hành lang phát triển quan trọng là: Hành lang đô thị, hành lang sáng tạo và hành lang sinh thái. Điều này tạo ra sự cân đối và kết hợp hài hòa giữa không gian đô thị và không gian làng quê, giúp duy trì và phát triển các giá trị truyền thống (văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể) trong môi trường sống hiện đại và bền vững.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng các mô hình điển hình, tiên phong trong việc bảo tồn không gian làng như các dự án môi trường, công trình hạ tầng xã hội, các không gian xanh, công cộng, công viên, khu vui chơi, sân khấu ngoài trời và các cơ sở hạ tầng khác được quy hoạch và thiết kế hài hòa với kiến trúc truyền thống, gắn với không gian làng để thu hút đầu tư là một phần quan trọng trong việc tạo ra một không gian sống hài hòa và gần gũi với thiên nhiên.

Khuyến khích cải tạo, bảo tồn các không gian ở, làng xóm truyền thống, tăng cường tiện ích công cộng, điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn chung và đặc điểm của từng khu vực. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng mới và cải tạo tại các khu vực điểm dân cư nông thôn, đảm bảo mật độ xây dựng, tầng cao công trình phù hợp với quy định chung của từng khu vực, kiểm soát hình thức kiến trúc công trình; khuyến khích phát triển nhà ở dạng nhà vườn, mật độ thấp đến trung bình, sử dụng các loại hình vật liệu truyền thống tại địa phương; hạn chế tối đa việc đô thị hóa tự phát làm phá vỡ cảnh quan và môi trường khu vực nông thôn. Xây dựng hình ảnh làng xóm truyền thống là đặc trưng của đô thị hóa Bắc Ninh.

Mai Thu

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo