Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Đô thị hóa quá nhanh gây khủng hoảng nguồn nước

Đô thị hóa quá nhanh gây khủng hoảng nguồn nước

Viết email In
Ngày 21/3, tại hội nghị của Liên hợp quốc về khủng hoảng nguồn nước nhân Ngày Quốc tế về nước 22/3, các chuyên gia đã kêu gọi cần phải có các hành động khẩn cấp nhằm ứng phó với các cuộc khủng hoảng về nước trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và thảm họa thiên nhiên xảy ra ngày càng nhiều trên thế giới.

Viện dẫn các cuộc khủng hoảng nguồn nước tại Nhật Bản, Australia và Brazil gần đây, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc tế về nước Ben Braga nhận định trước thực trạng thế giới đang phải đối mặt với hàng loạt thiên tai như hạn hán và lũ lụt... do tình trạng biến đổi khí hậu, việc quản lý nguồn nước đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ông Braga cho biết thêm những số liệu về nguồn nước hiện nay cho thấy một cuộc khủng hoảng nước là có khả năng xảy ra, vì vậy thế giới cần phải chuẩn bị để đối phó với thảm họa này.

Cùng ngày, nghiên cứu mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cảnh báo tình trạng đô thị hóa nhanh trong 5 thập kỷ qua đã làm thay đổi cảnh quan châu Phi và đe dọa nghiêm trọng nguồn cung cấp nước và các điều kiện vệ sinh ở châu lục này.

Số liệu của Chương trình định cư con người của Liên hợp quốc (UN-HABITAT) cho biết số trung tâm đô thị ở châu Phi tăng nhanh hơn so với bất cứ châu lục nào của thế giới và hiện tại, 40% trong tổng số một tỷ người dân châu Phi sống ở các đô thị, chủ yếu trong các khu ổ chuột với các nguồn cung cấp nước và điều kiện vệ sinh ngày càng tồi tệ.

Số dân đô thị châu Phi không được tiếp cận nước sạch tăng vọt từ 30 triệu người năm 1990 lên 55 triệu người trong năm 2008. Số người không được hưởng các điều kiện vệ sinh tối thiểu tăng gấp đôi lên tới 175 triệu người trong cùng thời gian này.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc chấp hành UNEP, ông Achim Steiner, cho rằng hiện trạng nghiêm trọng này cần được cảnh báo trước Hội nghị Liên hợp quốc về phát triển bền vững năm 2012 sắp tới. Giám đốc chấp hành UN-HABITAT Joan Clos nhấn mạnh châu Phi đang là lục địa đô thị hóa nhanh nhất hành tinh, nhu cầu cung cấp nước và các điều kiện vệ sinh vượt quá xa khả năng cung cấp của các thành phố.

UNEP và UN-HABITAT đang tăng cường phối hợp nghiên cứu các vấn đề này để đề xuất các biện pháp thích hợp đối với hàng loạt các thành phố đô thị hóa quá nhanh so với sự phát triển của cơ sở hạ tầng cung cấp nước và điều kiện vệ sinh ở châu Phi như thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, thành phố Grahamstown của Nam Phi, thủ đô Nairobi của Kenya.../.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo