Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Kỳ quan thế giới thứ 8 đang biến mất

Kỳ quan thế giới thứ 8 đang biến mất

Viết email In

'Đảo thế giới', kỳ quan thứ 8 của thế giới đang có nguy cơ chìm dần dưới làn nước biển do tập đoàn Nakheel có nguy cơ vỡ nợ, tờ Daily Mail của Anh cho biết.

Đảo thế giới nổi tiếng ở Dubai là một quần đảo nhân tạo gồm hơn 300 hòn đảo tạo thành hình bản đồ thế giới trên mặt biển. Công trình lấp biển vĩ đại này được gọi là Kỳ quan thế giới thứ 8.

Theo kế hoạch ban đầu của hãng chủ quản dự án này, trên các hòn đảo sẽ xây dựng các khách sạn sang trọng, các biệt thự đắt tiền để bán cho các công ty, những nhà giàu trên khắp thế giới. Việc đi lại giữa các hòn đảo nhờ vào các du thuyền và các mô tô nước.

  • Ảnh bên : Đảo thế giới nhìn từ vệ tinh

Luật sư của Cty Penguin Marine, khách hàng của tập đoàn Nakheel vừa chính thức đưa đơn ra tòa án khẳng định, đất cát trên các đảo nhân tạo đang chìm dần, còn các tuyến giao thông đường thủy thì lại đang cạn dần. Công ty này đang tiến hành các thủ tục để khởi tố Tập đoàn Nakheel, chủ đầu tư của công trình này. 

Luật sư Richard Wilmot Smith, người đại diện cho Cty Penguin Marine khẳng định, những hòn đảo đang chìm dần do đất cát bị phong hóa và phá hủy dần. Hiện nay, phần lớn các công trình trên các đảo đã bị đình trệ do tập đoàn Nakheel có nguy cơ vỡ nợ, chỉ trừ Đảo Greenland đang được Dubai gấp rút hoàn thành để quảng cáo, chiêu khách.

Công ty địa ốc Dubai World, công ty mẹ của Nakheel vào cuối năm 2009 từng đưa ra đề nghị hoãn trả khoản nợ 25 tỷ USD, sau đó Tòa án Thế giới của Dubai đã ra phán quyết yêu cầu họ phải tổ chức lại, gây nên những tranh chấp ầm ĩ.

Nếu nhìn từ bờ biển, Đảo thế giới là một mớ hỗn độn, nhưng nhìn từ vệ tinh hoặc từ Tháp Burg Khalifa sắp hoàn thành thì thấy rõ đây là một bản đồ thế giới thu nhỏ nổi trên mặt biển.

  • Ảnh bên : Hiện trạng: chỉ có một đảo được xây dựng xong.

Công ty Penguin Marine đã mua được quyền vận tải trên mặt biển giữa các đảo bằng mô tô nước, nhưng do việc xây dựng các đảo bị đình trệ nên đang muốn rút lui. Hiện nay mỗi năm họ đang phải trả cho Nakheel tới 1 triệu bảng Anh. Penguin Marine khẳng định, hiện nay các công trình xây dựng trên các đảo thực tế đã ngưng trệ, còn luật sư Richard Wilmot Smith thì nói thẳng: “Nó đã chết”.

Tuy nhiên luật sư Graham Lovett của tập đoàn Nakheel khẳng định dự án chưa chết, nhưng thừa nhận đã lâm vào tình trạng hôn mê. Ông biện bạch: “Đây là một công trình kéo dài hàng chục năm, có điều tiến triển bị chậm lại thôi, nhưng cuối cùng nhất định sẽ hoàn thành được”.

Ông nói, Penguin cứ yên tâm, cuối cùng rồi sẽ thu được lợi nhuận lớn. Ông khẳng định, Nakheel vẫn đo đạc, giám sát thường xuyên và thấy các hòn đảo không bị chìm và đất cát cũng không bị trôi mất.

Hiện nay, phần lớn các công trình trên các đảo đã bị đình trệ do tập đoàn Nakheel có nguy cơ vỡ nợ, chỉ trừ đảo Greenland đang được Dubai gấp rút hoàn thành để quảng cáo, chiêu khách.

Thu Thủy (Theo Sohu)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo