Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Thượng Hải sẽ áp dụng quy định mới về nhà ở

Thượng Hải sẽ áp dụng quy định mới về nhà ở

Viết email In

Chính quyền Thượng Hải, thành phố giàu nhất của Trung Quốc, sẽ áp dụng quy định nhà ở mới, trong đó có mức thuế nhà ở mới, nhằm tìm cách hạ nhiệt thị trường bất động sản và đầu cơ bất động sản.

Trong cuộc họp báo ngày 21/1, Chủ tịch Hà Chấn cho biết tham vọng trở thành trung tâm tài chính - mậu dịch - hàng hải thế giới của Thượng Hải hiện phụ thuộc việc kiềm chế giá nhà ở, nhưng ông chưa cho biết chi tiết về mức thuế nhà ở mới. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thị trường Trung Quốc, Thượng Hải sẽ đánh thuế những gia đình có diện tích nền nhà hơn 200m2 hoặc trên 70m2/người và mức thuế có thể là 0,4-0,8% giá trị căn hộ.

Đề xuất đánh thuế nhà ở của chính quyền Thượng Hải được chính quyền trung ương Trung Quốc “bật đèn xanh” và có khả năng được áp dụng ở Thượng Hải từ quý 1-2011 trong nỗ lực hạ nhiệt giá nhà ở - theo tờ China Daily. Trước đó, chính quyền Thượng Hải đã trình đề xuất đánh thuế nhà ở lên chính quyền trung ương Trung Quốc.

  • Ảnh bên : Người nghèo không có khả năng mua nhà ở Thượng Hải (Ảnh: AP)

Bên cạnh áp dụng thuế nhà ở mới, Thượng Hải sẽ duy trì những biện pháp kiềm chế chặt chẽ giá nhà ở trong năm 2011. Năm 2010, Trung Quốc đưa ra luật giới hạn mỗi gia đình chỉ được mua một căn hộ mới, đóng băng tiền thế chấp để mua căn hộ thứ ba và tăng lãi suất vay ngân hàng khi mua căn hộ thứ hai để hạn chế đầu cơ vào thị trường nhà ở.

Theo tờ Wall Street Journal, kế hoạch áp dụng đánh thuế nhà ở có thể xuất phát từ những khoản thâm hụt lớn của Thượng Hải.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Hà Chấn thừa nhận hiện vẫn đang tồn tại sự chênh lệch lớn giữa thu nhập bình quân và giá nhà ở. Và ông hứa sẽ tiếp tục kiểm soát giá lương thực và thực phẩm, giúp người đi làm tăng thu nhập vào tháng 4-2011. Tổ chức tài chính Global Property Guide cho biết Trung Quốc là quốc gia có tỉ lệ chênh lệch giữa giá bất động sản và thu nhập của người dân cao nhất, giá 1m2 nhà ở gấp 164 lần thu nhập bình quân đầu người, trong khi ở Nhật Bản là 33 lần.

Ông Hà Chấn cho biết năm 2011, Thượng Hải kêu gọi đầu tư 5 triệu m2 đất để xây dựng 80.000 căn hộ cho người có thu nhập thấp. Đối với chương trình căn hộ cho thuê giá thấp hơn giá thị trường, Thượng Hải cũng có kế hoạch thực hiện chương trình nhà chung cư cho thuê do nhà nước quản lý trên diện tích 2 triệu m2 với 40.000 căn hộ.

Để đảm bảo nhiều người dân có thể tham gia chương trình này, chính quyền Thượng Hải hứa sẽ tăng thu nhập hằng tháng của người dân từ 2.300 nhân dân tệ (350 USD) lên 2.900 nhân dân tệ (450 USD). Tuy nhiên, theo tờ Bloomberg, giá căn hộ ở Thượng Hải liên tục tăng từ tháng 12-2010 dù có nhiều biện pháp hạ nhiệt giá nhà ở. Giá một căn hộ trung bình ở mức 24.176 nhân dân tệ (3.652 USD)/m2 vào tháng 12-2010, tăng 7,6% so với tháng 11.

James MacDonald, giám đốc Công ty Savills Research ở Trung Quốc, cho biết việc đánh thuế nhà ở này là một phần trong kế hoạch Chính phủ Trung Quốc muốn hạ nhiệt thị trường bất động sản và có thể hạn chế đầu cơ bất động sản.

Một cuộc khảo sát trên trang Sian.com.cn cho thấy 35,7% người dân tin rằng thuế nhà ở sẽ hạ nhiệt giá nhà ở, nhưng 30,6% cho rằng những người dân có mức thu nhập trung bình khó có thể mua nhà và 30,6% cho biết đánh thuế nhà ở sẽ tăng thêm nhiều chi phí cho người mua hay bán nhà.

Nhiều nhà phân tích nghi ngờ tính khả thi của thuế nhà ở mới này và liệu sự phát triển xã hội Trung Quốc nói chung có theo kịp sự bùng nổ thị trường bất động sản. Nhà kinh tế học Trung Quốc Cao Tự Đàm cho biết mặc dù Thượng Hải đưa ra nhiều biện pháp mới để hạ nhiệt giá nhà ở nhưng vẫn còn sự phân biệt giữa giàu và nghèo. Người có tiền thì tiếp tục mua nhà, người không có nhiều tiền thì không thể mua nhà, đó cũng chính là lý do giá nhà ở ngày càng tăng cao.

DUY PHÚC

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo