Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới Thành phố Venice bị nước biển đe dọa nhấn chìm

Thành phố Venice bị nước biển đe dọa nhấn chìm

Viết email In
Từ nhiều thế kỉ nay, Venice - thành phố nổi tiếng thế giới trên mặt nước ở miền Đông Bắc Italy, đã quá quen với những cơn bão biển, những đợt triều cường và những đe dọa triền miên về khả năng bị nước biển nhấn chìm.

Nhưng thành phố vẫn đứng vững và không chỉ là một di sản thế giới bởi các công trình kiến trúc và truyền thống văn hóa lịch sử, mà còn là một biểu tượng về sự chống chọi với thiên nhiên của con người.

Tuy nhiên, những nghiên cứu mới công bố của chính quyền thành phố cho thấy, sự thay đổi khí hậu đang là hiểm họa lớn nhất đối với sự tồn tại của thành phố.

Báo cáo này cho biết những đợt nước biển tràn vào thành phố chỉ tính riêng trong năm 2009 đã tăng 5% so với tổng số lần nước biển dâng của 2 năm trước đó cộng lại, với 10 lần mực nước cao vượt mức báo động chỉ trong 2 tháng từ 11/2009 đến hết tháng 1/2010.

Nước biển dâng tràn vào thành phố và làm ngập nhà cửa, dinh thự, các quảng trường lớn và các điểm du lịch chính của thành phố.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, trong những tuần cuối năm 2009, tần suất ngập lụt của thành phố tăng gấp đôi cùng kì năm 2008, với mực nước thường xuyên ở mức nguy hiểm (xấp xỉ 1m).

Trước đó, vào tháng 12/2008, nước biển dâng tới 1,56m, cao nhất trong vòng 22 năm qua và là mức cao thứ 4 trong một thế kỉ.

Trong những năm qua, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu ở khu vực các hồ ngập mặn quanh Venice và khẳng định rằng, trong khi mực nước biển đang dâng cao do hậu quả của việc Trái Đất nóng lên, nền đất ở thành phố này đang sụt xuống ở những nơi có kết cấu địa tầng không ổn định do hiện tượng xói mòn.

Các nhà khoa học đã cảnh báo nếu quá trình nóng lên của Trái Đất vẫn tiếp tục ở mức nghiêm trọng như hiện tại, một nửa Venice có nguy cơ chìm trong nước trong vòng 50 năm tới. Từ nay đến đó, thành phố sẽ phải thường xuyên hứng chịu những đợt triều cường kéo dài.

Venice được xây dựng trên các hòn đảo nằm ở vịnh cùng tên vào thế kỉ thứ 9 sau Công nguyên.

Thành phố được ghi vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO này đã từng hứng chịu một trận lụt khủng khiếp vào năm 1966, khi triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn đã làm nước biển dâng cao đến mức kỉ lục 1,9m so với mức bình thường, làm nhiều công trình nghệ thuật có giá trị bị hư hại nặng và làm hơn 5.000 người mất nhà cửa./.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo