Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Mỹ áp thuế mới với ống thép Trung Quốc

Mỹ áp thuế mới với ống thép Trung Quốc

Viết email In

Ngày 30/12/2009, Ủy ban Thương mại Mỹ (USITC) đã nhất trí thông qua đề xuất áp thuế suất thuế nhập khẩu mới từ mức 10,36% đến 15,78% đối với các loại ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lý do là các mặt hàng này được Chính phủ Trung Quốc trợ giá trong sản xuất và xuất khẩu. Đây là động thái dọn đường để Bộ Thương mại Mỹ áp mức thuế trên ngay trong năm 2010.

Quyết định này chắc chắn sẽ gây phản ứng mạnh từ phía Trung Quốc, bởi sẽ động chạm đến một lượng hàng có giá trị xuất khẩu lớn của Trung Quốc (gần 2,8 tỷ USD năm 2008).

Ông Thomas Gibson, Chủ tịch Viện Gang và Thép Mỹ cho rằng, vào thời điểm mà nước Mỹ đang phải chống chọi với tỷ lệ thất nghiệp lên tới hai con số, thì rất cần thiết phải có các chính sách thích hợp đối phó với các sản phẩm thép và nhiều loại mặt hàng khác được trợ giá và có dấu hiệu bán phá giá có xuất xứ từ Trung Quốc.

USITC đã thông qua đề xuất trên dựa theo đơn khiếu nại của United Steelworkers Union, tổ chứu công đoàn lớn nhất trong ngành sản xuất thép của Mỹ cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất ống thép của Mỹ như Maverick Tube Corp, United States Steel Corp., V&M Star LP, V&M Tubular Corp., TMK IPSCO, Evraz Rocky Mountain Steel, Wheatland Tube Corp., Northwest Pipe…

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ , trong năm 2008, Mỹ đã nhập khẩu ống thép các loại từ Trung Quốc với tổng trị giá 2,74 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2006 (632 triệu USD).

Còn nhớ, vào tháng 9/2009, Tổng thống Mỹ đã ký quyết định áp thuế suất thuế nhập khẩu 35% đối với mặt hàng lốp ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc với lý do chống bán phá giá.

Trung Quốc đã phản ứng lại bằng tuyên bố Mỹ áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch, rồi gửi đơn kiên lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và mở cuộc điều tra ô tô nhập khẩu tù Mỹ.

Vụ trên còn chưa giải quyết xong, thì nay lại tiếp vụ áp thuế cao với ống thép của Trung Quốc. Sắp tới, không biết liệu Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ bằng biện pháp gì?

(Theo báo chí nước ngoài)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo