Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Tin tức Việt Nam Thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp

Thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp

Viết email In

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng thẩm định đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) tỉnh Đồng Tháp. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì Hội nghị.  

Đại diện Phân viện Quy hoạch đô thị & Nông thôn miền Nam, Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị & Nông thôn - đơn vị tư vấn lập Đồ án đã trình bày các căn cứ pháp lý có liên quan và nội dung đồ án quy hoạch. Theo đó, KKTCK tỉnh Đồng Tháp đã được thành lập theo Quyết định số 191/2001/QĐ-TTg ngày 13/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ, với diện tích là 124,3 km2, dân số trên 79 nghìn người. Ngày 11/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 166/2008/QĐ-TTg về việc điều chỉnh địa giới và ban hành quy chế hoạt động của khu KTCK tỉnh Đồng Tháp, bao gồm 11 xã, 2 thị trấn với 2 khu cửa khẩu quốc tế Thường Phước và Dinh Bà với diện tích sau khi điều chỉnh là 319,36 km2 (trong đó có chiều dài là 48,7 km đường biên), dân số 168.560 người. 

Khu KTCK tỉnh Đồng Tháp sẽ là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực gồm khu phi thuế quan (công nghiệp - thương mại - dịch vụ) và khu thuế quan (Du lịch - Đô thị và nông lâm ngư nghiệp). Do đó, việc lập QHCXD là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh và của vùng ĐBSCL. 

Tại hội nghị, đại diện một số Bộ, ngành và các chuyên gia đã đưa ra một số ý kiến: đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKTCK Đồng Tháp là một công việc khó khăn do đặc thù của khu vực (diện tích ngập nước nhiều; tỷ trọng nông nghiệp lớn; đồ án chưa nêu bật được tính cạnh tranh so với các KKTCK trong vùng như Mộc Bài (Tây Ninh), Tịnh Biên (An Giang); cần phân chia rõ chỉ tiêu quy hoạch đất đai đặc biệt là đất du lịch văn hóa, một số căn cứ pháp lý về văn hóa,… 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐTĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho rằng: Việc triển khai lập, thẩm định và phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030 vào thời điểm này là cần thiết, làm cơ sở để UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp triển khai các bước tiếp theo. Qua đó, Thứ trưởng đã đánh giá: Đồ án đáp ứng được cơ bản các nội dung quy định trong Luật Xây dựng, Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng và các Thông tư hướng dẫn kèm theo khác. Nội dung đồ án được nghiên cứu nghiêm túc, phù hợp với các định hướng lớn đã được xác định tại Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch số 954/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Các ý kiến đưa ra tại hội nghị là thiết thực và cần thiết. Thứ trưởng đề nghị Ban quản lý phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và các chuyên gia, sớm có các đề xuất, bổ sung chỉnh sửa Đồ án kịp thời để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Thứ trưởng cũng lưu ý mạng lưới giao thông trong Khu kinh tế (mặt cắt, hướng tuyến, . . .) cần phải tuân thủ và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời bổ sung các giải pháp về việc tổ chức các khu dân cư nông thôn trong bối cảnh ngập lũ của toàn vùng.

Linh Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo