Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ lo đủ chỗ ở cho người dân

Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ lo đủ chỗ ở cho người dân

Viết email In

Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, bộ Xây dựng đang gấp rút soạn thảo nghị định mới trình Chính phủ về lĩnh vực nhà ở nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp “có chỗ ở”.

Dự kiến nghị định này sẽ ban hành vào đầu quý 4/2011 nhằm xoá bỏ những bất cập giữa thu nhập của người thu nhập thấp và giá nhà ở xã hội.


Khu nhà ở dành cho công nhân và người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Tân Bình, dự án nhà ở xã hội đầu tiên của TP.HCM, hoạt động năm 2010 (Ảnh: SGTT)

Ông Nam cho hay, bất cập chính cần phải giải quyết là câu chuyện nhà ở và lương của người thu nhập thấp cùng với tâm lý sở hữu nhà ở. Thời gian vừa qua, một số cơ quan báo chí, truyền thông lên tiếng nhiều về giá nhà thu nhập thấp ở mức cao khiến người thu nhập thấp khó tiếp cận và “đánh nặng” vào tâm lý về vấn đề sở hữu nhà ở. Ông Nam cho rằng, Nhà nước cần phải có chính sách đổi mới về tiền lương, tạo nhiều việc làm mới hỗ trợ người thu nhập thấp để có thêm nguồn thu nhập, đồng thời nâng cao mức lương tối thiểu.

Theo thứ trưởng, bộ Xây dựng luôn cố gắng để tham mưu cho Chính phủ lo đủ chỗ ở cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, ông Nam nhấn mạnh là “lo chỗ ở” khác với việc sở hữu nhà ở. Bởi việc người dân thu nhập thấp có được căn nhà để ở và cũng coi đó là tài sản cố định là một quá trình không thể một sớm, một chiều bởi các chính sách được ban hành chưa đồng bộ nên thời gian qua giá nhà ở luôn tăng cao, vượt quá khả năng về tài chính của nhiều người. Ông Nam ví dụ, đối với một người có bằng cử nhân mới ra trường và với cơ chế tiền lương như hiện nay thì sở hữu nhà ở là một việc xa vời. Do vậy, cần xoá bỏ tâm lý sở hữu nhà ở mà cần coi việc thuê nhà để ở là chuyện bình thường như tại một số quốc gia tiên tiến đang áp dụng.

Theo ông Nam, bộ đã có kiến nghị giải pháp điều chỉnh cơ cấu tiền lương, thu nhập theo hướng bổ sung chi phí nhà ở để cán bộ, công chức, viên chức có đủ khả năng tự giải quyết chỗ ở của mình. Đồng thời, bộ cũng đưa ra các giải pháp nhằm giảm bớt những bất cập trong chính sách nhà ở hiện nay. Đối với cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách mà có thu nhập thấp, nếu gặp khó khăn về nhà ở thì được giải quyết theo hướng Nhà nước trực tiếp đầu tư hoặc khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội để cho thuê.

Ông Nam cho biết, các nước như Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ cho Việt Nam vay số tiền 1,5 tỉ USD và Pháp đã ký thoả ước cho Việt Nam vay 20 triệu euro, 29,1 triệu USD để xây nhà ở xã hội nên nguồn cung sẽ rất lớn, và người có nhu cầu về nhà ở thu nhập thấp sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận.

Hữu Lực

[ Chuyên đề : Chính sách nhà ở tại Việt Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo