Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Tin tức Thế giới New York chi gần 20 tỉ USD để chống biến đổi khí hậu

New York chi gần 20 tỉ USD để chống biến đổi khí hậu

Viết email In

Theo AFP, thị trưởng Bloomberg cảnh báo năm 2050, một cơn bão như Sandy có thể gây những hậu quả tồi tệ hơn nhiều đối với New York. Bản báo cáo dày 400 trang về tác động của biến đổi khí hậu đối với New York vừa được công bố ngày 11/6 cho thấy thành phố này đứng trước nhiều nguy cơ của việc thay đổi khí hậu quá nhanh trong tương lai gần.  

Năm 2012, bão Sandy đánh vào New York, cướp đi sinh mạng của 43 người và khiến thành phố tê liệt trong nước lũ nhiều ngày. Gần 50% diện tích Manhattan bị mất điện, hệ thống giao thông đình trệ, hạ tầng ven biển bị tàn phá nặng nề. 

“Siêu bão Sandy khiến thành phố thiệt hại 19 tỉ USD, nhưng đến giữa thế kỷ con số thiệt hại từ một trận bão tương tự có thể lên tới 90 tỉ USD” - thị trưởng Bloomberg cảnh báo. Ông cho biết theo kế hoạch, thành phố sẽ xây dựng các bức tường chắn sóng cao 6m ven biển để ngăn chặn nguy cơ ngập lụt. 

Đường bờ biển New York dài 835km. Khoảng 400.000 người sống ở các khu vực có nhiều nguy cơ. “Chúng ta không thể ngăn chặn tự nhiên, nhưng chúng ta phải thích ứng với thực tế mới để bảo vệ cộng đồng” - ông Bloomberg nhấn mạnh. 

Các nhà khoa học dự báo mực nước biển ở New York sẽ dâng 12-20cm vào năm 2020 và 60cm vào năm 2050. Từ năm 2050, số ngày nóng trên 32 độ C có thể lên đến 57 ngày mỗi năm so với 18 ngày như hiện nay. Mùa đông tuyết rơi ở New York được dự báo "sẽ trở thành cổ tích" trong tương lai. 

Thị trưởng Bloomberg cho biết thành phố sẽ xây thêm nhiều gò chắn sóng ở các vùng bờ biển dễ bị tổn thương. “Bằng những nỗ lực dần dần, từng bước một, sau nhiều năm chúng ta sẽ có được một thành phố có thể thích ứng với biến đổi khí hậu” - ông Bloomberg hi vọng. 

Nguyệt Phương 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo