Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Tin tức Thế giới Bali: Thiên đường đâu rồi?

Bali: Thiên đường đâu rồi?

Viết email In

Mùa mưa hằng năm đã làm biến đổi Bali. Mưa quét qua những ngọn núi lửa đang ngủ yên. Những dòng sông cuồn cuộn chảy xiết, cuốn theo chất thải sinh hoạt ra khu vực bãi tắm Kuta, điểm tham quan nổi tiếng nhất của Bali.

Thực tế này làm dài thêm danh sách những vấn đề có vẻ như “hết thuốc chữa” của Bali: thiếu nước ngọt, cắt điện luân phiên, rác không được thu dọn, nhà máy xử lý chất thải quá tải và giao thông tệ đến nỗi nhiều khu vực của hòn đảo này không khác gì thủ đô Jakarta thường bị kẹt xe của Indonesia. Và thêm một vấn đề nhức nhối khác: tội phạm.

  • Ảnh bên : Những dòng sông cuồn cuộn chảy xiết, cuốn theo chất thải sinh hoạt ra khu vực bãi tắm Kuta, điểm tham quan nổi tiếng nhất của Bali.

Năm 2001, Bali đón 1,3 triệu khách nước ngoài. Mười năm sau đó, Bali sẽ tiếp nhận gấp đôi số du khách trên. Đó là chưa kể hàng triệu du khách bản địa.

Khách sạn, trung tâm mua sắm và nhà hàng mọc lên khắp nơi. Nhưng đường sá, lưới điện, cống rãnh, bãi đậu xe, lại chỉ được nghĩ đến sau đó. Ron Nomura, phụ trách tiếp thị của Hiệp hội các khách sạn Bali, nhận xét: “Cơ sở hạ tầng không theo kịp sự phát triển”. Một ví dụ là việc thiếu các hồ chứa nước ở đảo này. “Bạn có thể tưởng tượng được rằng mưa rất nhiều mà chúng tôi vẫn không có đủ nước xài”, ông nói thêm.

Báo chí Indonesia đang đề cập đến Bali như một “thiên đường đã mất”. Việc ngành du lịch của Bali vượt qua các vụ tấn công khủng bố và suy thoái kinh tế toàn cầu là một lý do để tự hào. Nhưng tự hào sinh ra tự mãn cũng là một trong những nguyên nhân đưa Bali đến sự tăng trưởng không kiểm soát. “Điều đó giống như Bali đang tự sát từ từ”, theo nhận định của một nhà báo Indonesia.

Nhận thức rõ điều này, người đứng đầu chính quyền Bali I Made Mangku Pastika hồi tháng 1 đã ra lệnh tạm ngừng xây dựng ở một số khu vực. Nhiều người cho rằng ông Pastika muốn hãm đà tăng trưởng của Bali, nhưng theo Nomura, chính quyền Bali đang tìm kiếm một sự tăng trưởng “có trách nhiệm hơn”.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông đã trở thành một trong những trò tiêu khiển mới nhất của Bali. Thậm chí ở Ubud, trung tâm văn hóa và nghệ thuật của Bali từng rất im ắng, giờ cũng đầy nghẹt xe buýt.

Gây tổn hại không kém đến danh tiếng của Bali là cảm nhận của một số người nước ngoài về việc hòn đảo này ngày càng mất an toàn, khi tại đây xảy ra không ít những vụ giết người, cướp của, hãm hiếp... Thống kê của chính quyền Bali cho thấy tỉ lệ tội phạm trong năm 2010 thực sự có giảm chút ít so với năm trước đó, nhưng điều đó không thể đem lại sự an tâm cho người nước ngoài.


Bản đồ du lịch đảo Bali

Minh Huy (Theo Time)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo