Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Thế giới Thị trường nhà đất Trung Quốc: "Bong bóng" đe doạ sự ổn định chung

Thị trường nhà đất Trung Quốc: "Bong bóng" đe doạ sự ổn định chung

Viết email In
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhiều tháng qua đã thực hiện khẩn cấp nhiều biện pháp để ngăn chặn các nguy cơ nổ “bong bóng” nhà đất.

Nhận xét về động thái này, Nicholas Consonery - nhà kinh tế hàng đầu của nhóm Âu - Á (EAG) thuộc Tập đoàn tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị toàn cầu - nhấn mạnh: Thị trường nhà đất “bong bóng” của Trung Quốc nếu nổ tung sẽ đe dọa sự ổn định của Trung Quốc và quốc tế.

Theo ông Consonery, trên thực tế sự tăng giá bất động sản chủ yếu mang tính khu vực và ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến. Giá bán nhà trung bình ở Bắc Kinh tăng 60% hằng năm và nhiều nhà kinh tế cho rằng đây là lý do chính khiến chính quyền Trung Quốc thực hiện chính sách quyết liệt hơn về bất động sản.

Về dân số học, các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất do giá nhà tăng nhanh là những cư dân đô thị độ tuổi từ 25 - 35, lứa tuổi mà theo văn hóa Trung Quốc, nhận thấy cấp bách phải mua nhà, nhưng không thể mua được vì giá nhà cao quá khả năng kinh tế của họ.

Ông Consonery nhấn mạnh: Khó khăn nghiêm trọng nhất đối với Chính phủ Trung Quốc là nguy cơ có thể gây tổn thương chính trị nghiêm trọng. Các gia đình giàu có và thế lực, nếu bị thua lỗ về tài chính do các biện pháp làm giảm giá nhà của chính phủ, sẽ gây sức ép mạnh mẽ đòi Bắc Kinh phải thay đổi chính sách.

Còn nếu “bong bóng” này bị vỡ sẽ đe dọa làm GDP giảm xuống dưới mức tăng bắt buộc 8% trong năm 2010 và Bắc Kinh buộc phải xem xét tung ra gói kích thích tài chính hoặc tiền tệ mới để thúc đẩy GDP tăng trở lại. Đối với nền kinh tế toàn cầu, sức mạnh kinh tế của Trung Quốc hiện là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thất bại của Trung Quốc trong việc giải quyết “bong bóng” nhà đất sẽ giáng một đón mạnh vào niềm tin toàn cầu về sự phục hồi của kinh tế thế giới./.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo