Ashui.com

Saturday
May 04th
Home Tin tức Thế giới Thị trường bất động sản Hồng Kông: Sôi động trong thời kỳ khủng hoảng

Thị trường bất động sản Hồng Kông: Sôi động trong thời kỳ khủng hoảng

Viết email In

Giá cho thuê văn phòng tại một số khu vực của Hồng Kông hiện đứng vào mức kỷ lục của thế giới, cao hơn hẳn so với một số thành phố như Tokyo, Luân Đôn và New York.

Mặc dù chỉ mới gần đạt đến các tiêu chuẩn mà Hồng Kông đặt ra cho các toàn nhà chọc trời nhưng Trung tâm thương mại quốc tế (I.C.C - International Commerce Center) mới được xây dựng tại đây vẫn được xem là một công trình rất lớn. Tuy hứng chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng gần như toàn bộ diện tích của toà nhà đã được cho thuê. Điều này là một minh chứng cho thấy sự lớn mạnh của Hồng Kông với vai trò là một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất của thế giới.

Với chiều cao 490m cùng với ánh sáng rực rỡ bao trùm đã giúp cho hình ảnh của toà nhà càng nổi bật như một cây nấm khổng lồ trong danh sách những toàn nhà chọc trời của thế giới trong vòng 5 năm trởi lại đây. Hiện đây được đánh giá là toà nhà cao nhất Hồng Kông. Đứng từ trên toà nhà, người ta có thể thấy được toàn bộ quang cảnh của Trung Quốc đại lục và các đảo cũng như bờ biển của nó.

Theo 118 bài báo và các nghiên cứu xung quanh vấn đề về Trung tâm thương mại quốc tế Hồng Kông (I.C.C - ảnh bên), toàn nhà này được đứng vào hàng thứ 4 trong hàng ngũ các toà nhà cao nhất thế giới, chỉ sau Buji Dubai của Dubai, Taipei 101 của Đài Loan và Trung tâm tài chính thế giới Bắc Kinh của Trung Quốc.

Trung tâm thương mại quốc tế Hồng Kông dự kiến được xây dựng xong vào năm tới với lượng lớn nguồn vật liệu xi – măng dùng cho xây dựng công trình là do các quốc gia châu Á cung cấp. Điều này càng cho thấy toàn nhà này còn mang ý nghĩa lớn trong việc phản ảnh sức mạnh tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Tại Hồng Kông, với địa thế vốn có của nó và vị trí được xem là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất khu vực châu Á, giá bất động sản và giá cho thuê tại các khu cao ốc và văn phòng cũng được xem là cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Sun Hung Kai Properties - chủ đầu tư của dự án I.C.C lại nói rằng diện tích của gần như toàn bộ toà nhà này đã được cho thuê.  Nhà đầu tư đã ký trước các hợp đồng cho thuê với các ngân hàng đầu tư hàng đầu như Morgan Stanley và Credit Suisse trong năm 2007 và 2008 - một khoảng thời gian khá dài trước khi I.C.C được phép đi vào hoạt động và trong khi giá cho thuê vẫn còn có xu hướng gia tăng mạnh. Cuộc khủng hoảng tài chính đã buộc các ngân hàng phải tìm ra biện pháp tránh hao phí nguồn lực tài chính và đã biến cảng biển Victoria thành một trung tâm thương mại - dịch vụ sầm uất và hấp dẫn.

Paul Katz, chủ tịch tập đoàn Kohn Pederson Associated – tập đoàn đóng vai trò là nhà thiết kế và kiến trúc đối với dự án xây dựng I.C.C của Sun Hung Kai đã phát biểu rằng : “Đây chỉ  là một thời kỳ nhất định trong chu kỳ kinh tế mà Sun Hung Kai có thể đầu tư vào một toà nhà cao cấp, để cho các doanh nghiệp lớn thuê.

Giá cho thuê văn phòng tại các khu vực trung tâm như các khu vực kinh doanh chính và các khu vực tại phía Bắc Hồng Kông hiện đứng vào mức kỷ lục của thế giới, khi so sánh mức giá này với giá cho thuê văn phòng tại Tokyo, Luân Đôn và New York theo con số thống kê của công ty dịch vụ bất động sản thương mại Cushman & Wakefield.

Kể từ khi giá cho thuê  tăng mạnh vào thời điểm cách đây một năm - trước khi khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì  giá cho thuê văn phòng hiện nay tại Hồng Kông đã giảm khoảng 50%. Nhưng theo ông John Siu, chủ tịch của công ty Cushman & Wakefield tại Hồng Kông và Nam Trong Quốc thì khi so sánh với các thành phố khác của châu Á thì giá cho thuê tại Hồng Kông vẫn là rất đắt.

Trong năm qua, Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã đẩy Hồng Kông vào cuộc suy thoái với mức độ ảnh hưởng khá trầm trọng nhưng tỷ lệ diện tích trống trong các toàn nhà cho thuê tại khu vực Trung tâm hiện vẫn đứng ở mức 6.7%. Theo số liệu thống kê mới nhất trong tháng 6 và tháng 7 của Cushman & Wakefield thì giá cho thuê trung bình đối với các văn phòng hạng A là 11,31$/m2/ tháng.

Tại Tokyo, chỉ có 3,4% diện tích các văn phòng cho thuê là còn trống và giá cho thuê trung bình là 9,8$. Còn tại Singapore, trung tâm tài chính lớn thứu 3 tại khu vực châu Á thì tỷ lệ này là 5,1% và giá cho thuê trung bình đạt 5,98$.

Tương tự như vậy, trong khi giá nhà đang tiếp tục có dấu hiệu giảm mạnh tại một số khu vực thì tại Hồng Kông, giá nhà lại đang có xu hướng hồi phục trong năm nay. Đó là do các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục đã tận dụng mức lãi suất thấp để đầu tư vào các căn hộ và văn phòng tại các khu vực thương mại lớn như Hồng Kông. Theo thống kê của Centaline Property Agency thì giá nhà tại một số nơi đã gần như tăng trở lại, đạt mức tương đương với thời điểm cách đây một năm. Ngược lại, tại thị trường Hoa Kỳ, giá nhà tại các thành phố lớn vẫn chỉ đạt đến 70% giá nhà tại thời điểm thị trường nhà đất sốt.
 
Thảo Nguyên (theo The New York Times)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo