Ashui.com

Wednesday
May 01st
Home Tương tác Điểm đến Nhà thờ Phú Nhai - Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á

Nhà thờ Phú Nhai - Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á

Viết email In

Nhà thờ Phú Nhai (Nam Định), một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc Gothic ấn tượng, được mệnh danh là Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á.


Nhà thờ Phú Nhai (tỉnh Nam Định) là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc Gothic ấn tượng.


Phía bên phải trước nhà thờ được đặt tượng thánh Đa Minh, vị thánh Công giáo sáng lập ra dòng truyền giáo Dominico từ thế kỷ XII, cũng là dòng truyền giáo đầu tiên đến Việt Nam vào thế kỷ XVI.


Bên trái có lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo thuộc họ đạo xứ Phú Nhai cao 15m.


Chính diện nhà thờ được tạo thành ba tầng, tầng trên cùng là hai tháp chuông, mỗi tháp có nhiều cột trụ tạo thành những cây nến khổng lồ.


Nhà thờ dài 80m, rộng 27m, cao 30m. Hai tháp chuông cao 44m, đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang.


Nhà thờ khởi công từ năm 1866, do chính các Giám mục và Linh mục Pháp cho xây dựng. Khánh thành năm 1922 nhưng bị cơn bão lớn tàn phá nặng nề năm 1929, sau đó nhà thờ tiếp tục được xây dựng lại và hoàn thành năm 1933.


Những bức tượng đắp nổi trên cửa, bên hông nhà thờ cùng với các hàng chữ nho trang trí đã tạo nên một nét riêng biệt cho nhà thờ.

Bước vào bên trong nhà thờ là không gian đồ sộ của khối kiến trúc Gothic với những mái vòm nhọn cao vút mang vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng.


Cũng như các nhà thờ Công giáo khác, nhà thờ Phú Nhai kiến trúc theo chiều dọc, ban thờ ở cuối cùng, ngoài tượng chúa Jesus ngự trị ở ngôi vị cao nhất, bên dưới có tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được điêu khắc tỉ mỉ.

Phú Nhai là nơi tổ chức các ngày lễ Công giáo lớn trong năm, như ngày 7/12 (cung hiến nhà thờ Phú Nhai), ngày 8/12 (lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của giáo xứ Phú Nhai), lễ Noel (24/12).


Nhà thờ mang vẻ đẹp lộng lẫy và hoành tráng của lối kiến trúc Gothic.


Là nơi người dân xứ đạo thường tìm đến mỗi ngày.


Năm 2008 tòa thánh Vatican ký sắc lệnh phong nhà thờ Phú Nhai lên tiểu Vương cung Thánh đường, trở thành một trong bốn nhà thờ của Việt Nam được công nhận là tiểu Vương cung Thánh đường.


Mỗi góc trong nhà thờ đều mang dấu ấn thời gian. Ảnh bên trái là góc xưng tội của các con chiên và cha xứ.


Dọc bên ngoài nhà thờ là những bức tượng điêu khắc, tái hiện hành trình có tên "14 đàng Thánh giá", 14 thương khó mà chúa Jesus đã phải chịu đựng từ khi bị quan Philato luận tội cho tới thời điểm Phục sinh. Mỗi bức tượng điêu khắc mang tới một câu chuyện về chúa Jesus. Mỗi thánh giá là một thương khó mà chúa Jesus đã phải chịu đựng.


Ngày nay, nhà thờ Phú Nhai là biểu tượng văn hóa nổi tiếng của xứ đạo Nam Định, đặc biệt nơi đây còn được mệnh danh là Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á.

Mai Mai

(Vietnam+)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo