Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM xây dựng quy chế bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị

TPHCM xây dựng quy chế bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị

Viết email In

UBND TPHCM vừa có cuộc họp triển khai việc thực hiện đề án nghiên cứu bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn thành phố.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, hiện các công trình kiến trúc được xếp hạng di sản đã được bảo vệ khá tốt bởi Luật Di sản. Tuy nhiên, những công trình kiến trúc có giá trị nhưng chưa đủ điều kiện xếp hạng di sản thì chưa có quy chế bảo vệ và bảo tồn đúng mức. Cách nay hơn 10 năm, TPHCM đã từng triển khai một nghiên cứu về các công trình cần được bảo tồn, thế nhưng do chưa được phê duyệt nên chưa trở thành cơ sở pháp lý cho công tác bảo tồn của thành phố. Hiện nay đang có một số tư vấn nước ngoài như tư vấn Tây Ban Nha giúp TPHCM nghiên cứu bước đầu công tác bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị ở quận 5, quận 6.

Trước yêu cầu phát triển đô thị mạnh mẽ của thành phố, việc xây dựng quy chế bảo tồn cho những công trình kiến trúc có giá trị là hết sức cần thiết và phải được làm ngay, nếu không, chúng sẽ có nguy cơ mất đi. 


Bưu điện TPHCM - một công trình kiến trúc cổ cần bảo tồn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã đồng ý giao Viện Nghiên cứu Phát triển và Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp triển khai nghiên cứu ngay công tác bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị và phải hoàn thành đồng thời trình UBND TPHCM vào năm 2013. Trong đề án này, các đơn vị phải xác định được danh mục các công trình, các cảnh quan cần bảo tồn; quy chế bảo tồn các công trình này. Bên cạnh đó, trong các nhiệm vụ cũng như đồ án quy hoạch 1/2000 phải xây dựng được quy chế thiết kế đô thị để từ đó làm quy chế bảo tồn những công trình kiến trúc có giá trị.

Trước đó, trong cuộc họp về tiến độ thực hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo việc trồng cây xanh, bố trí cảnh quan dọc hai bên Xa lộ Hà Nội cũng như các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố khác, phải được nghiên cứu kỹ càng. Khi được UBND TPHCM thông qua, các đơn vị mới được triển khai thực hiện. 

A.N.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo