Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Tước danh hiệu Di sản thế giới của Sevilla?

Tước danh hiệu Di sản thế giới của Sevilla?

Viết email In

Thành phố lịch sử Sevilla ở miền Nam Tây Ban Nha nổi tiếng với nhà thờ lớn và những con đường quét vôi trắng, nhưng nó đang đứng trước nguy cơ bị tước danh hiệu Di sản thế giới do xây một tòa nhà chọc trời cao 41 tầng ngay giữa trung tâm.

Thành phố Sevilla được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1987. Sevilla có nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic - nơi đặt ngôi mộ của nhà thám hiểm Christopher Columbus, có khu ở cũ của người Do Thái. Nổi bật nữa là quần thể cung điện Real Alcazar, từng được Hoàng gia Tây Ban Nha sử dụng hơn 6 thế kỷ.

Sevilla là thủ phủ của Andalusia, là trung tâm nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và tài chính ở miền Nam Tây Ban Nha. Thành phố này có niên đại hơn 2.000 năm tuổi. Trải qua nhiều nền văn minh khác nhau, Sevilla có trung tâm lịch sử lớn, được bảo tồn nguyên vẹn. Mặc dù có các di sản từ thời Trung cổ, Phục hưng và Baroque, nhưng thành phố này vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa A Rập.

Theo truyền thuyết, người sáng lập thành phố này là Hercules. Thời La Mã, thành phố mang tên Hispalis. 

Giờ đây, trong thành phố đang mọc lên tòa tháp hình bầu dục, cao 178m, sẽ được khánh thành vào sang năm và sau đó sẽ trở thành trụ sở của Ngân hàng Cajasol. Nó tọa lạc trên bờ sông Guadalquivir chỉ cách trung tâm lịch sử của Sevilla vài trăm mét.

Tòa tháp do kiến trúc sư người Mỹ gốc Argentina Cesar Pelli thiết kế. Ông là tác giả của một số tòa nhà cao nhất thế giới, trong đó có tòa tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo tuyên bố từ văn phòng của kiến trúc sư Pelli, tòa nhà chọc trời mới “sẽ định hình rõ đường chân trời của Sevilla”.

Thế nhưng, công trình này đang “chọc giận” UNESCO và kể từ tháng 7 đến nay tổ chức này liên tục kêu gọi thành phố ngừng xây dựng tòa tháp, song không có kết quả.

Bà Lucia Kuntz, người phát ngôn của UNESCO cho biết tổ chức này sẽ cử chuyên gia đến thành phố Sevilla để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của “tòa nhà chọc trời này tới không gian kiến trúc của thành phố. Kết quả này sẽ được đưa ra phân tích tại kỳ họp tới của Ủy ban Di sản Thế giới được tổ chức vào mùa Hè năm 2012.

Ở Sevilla, một nhóm người phản đối có tên “Tumbala”, có nghĩa là “phá bỏ”, đã liên tục đưa ra sự phản kháng và yêu cầu ông Juan Ignacio Zoido, Thị trưởng thành phố Sevilla, phải ra lệnh dừng ngay việc xây dựng tòa tháp.


Tòa nhà chọc trời cao 41 tầng đang mọc lên ở thành phố Sevilla

Theo lời phát ngôn viên của Sevilla thì các nhà chức trách của thành phố này đang làm mọi cách để Sevilla không bị tước danh hiệu Di sản thế giới.

Năm 2009, UNESCO đã tước danh hiệu Di sản thế giới của Thung lũng Elbe ở Dresden (Đức) do nơi đây đã tiến hành xây dựng cây cầu 4 làn đường bắc qua sông, phá hỏng cảnh quan của thung lũng này. Trước đó 2 năm, khu bảo tồn Arabian Oryx của Oman cũng bị tước danh hiệu khi để tình trạng săn bắn trộm diễn ra tràn lan và nạn ô nhiễm môi trường khiến các loài vật quý hiếm ở đây suy giảm mạnh.

Việt Lâm (theo AFP)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo