Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Một số dự án nhà chung cư tại TPHCM âm thầm hạ tầng

Một số dự án nhà chung cư tại TPHCM âm thầm hạ tầng

Viết email In

Thị trường chung cư ế ẩm, hàng chục ngàn căn hộ tồn đọng, trong khi hàng loạt chủ đầu tư dùng đủ thứ chiêu để bán hàng như khuyến mãi, “ở thử”, “không tính chỉ số trượt giá”… thì một số ít chủ đầu tư âm thầm xin điều chỉnh quy hoạch từ chung cư sang nhà phố, biệt thự, hóa ra lại dễ bán!

Năm 2007 thị trường căn hộ chung cư sôi động, người người mua chung cư, ra dự án nào bán sạch dự án đó. Trường hợp dự án B, ở khu Nam Sài Gòn là ví dụ. Trong tổng thể của dự án lớn, có phần đất duyệt làm chung cư gần 2ha, với tổng số gần 1.000 căn hộ, được chủ đầu tư bán hết sạch khi chưa hoàn tất thủ tục. Khi bị các cơ quan chức năng “thổi còi” vì vi phạm pháp luật, chủ đầu tư phải trả lại cho khách hàng hết số tiền đã huy động trái phép. Bẵng đi thời gian, khi quay lại, chủ đầu tư đã thông báo bán hết sạch phần đất trên, không phải bán căn hộ chung cư mà là nhà phố thông qua hợp đồng góp vốn xây nhà! Tức chủ đầu tư xin chuyển lại quy hoạch, thay vì bán chung cư, nay chuyển sang bán nhà phố và nhà biệt thự. Trên 100 nền nhà vừa tung ra, khách hàng đã đăng ký mua hết.

  • Ảnh bên : Thị trường căn hộ chung cư cao cấp không còn sôi động như trước (Ảnh: Thành Tâm)

Câu chuyện cũng xảy ra tại một dự án ở quận 9. Chủ đầu tư có dự án khá đẹp nằm dọc theo ven sông, đã từng tính rằng sẽ xây dựng một chung cư theo thiết kế độc đáo, ôm gọn tầm nhìn ra sông. Nhưng rồi, thị trường nhà chung cư hết thời. Chủ dự án quyết định chuyển hướng xin điều chỉnh quy hoạch sang dự án nhà biệt thự để bán. Mà bán nhanh thật, vừa thông báo đã có khách hàng đăng ký mua hết. Tuy “ăn ít” nhưng có đầu ra, xoay vòng nhanh đồng vốn.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, ở huyện Bình Chánh, quận 8, quận 2, Thủ Đức cũng có chủ đầu tư đang xin điều chỉnh từ dự án chung cư sang nhà phố, biệt thự nhưng số lượng không nhiều.

Rõ ràng chuyện xây nhà chung cư với quan niệm “chồng tầng cao lấy tiền” đã không còn phù hợp, lãi suất ngân hàng quá cao, khách hàng không thể vay vốn mua nhà dẫn đến thị trường nhà chung cư ế ẩm, rơi vào tình huống như khủng hoảng thừa! Vì thế, việc chủ đầu tư xin hạ tầng cao để bán chạy hàng, cũng là một cách “giải thoát”.

Từ góc độ quy hoạch, một lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, việc xin xuống thấp tầng là một xu hướng giải quyết đầu ra khi thị trường địa ốc ế ẩm, chính quyền không nên cứng nhắc mà tùy theo vị trí có thể linh động giải quyết cho chủ đầu tư. Một số vị trí có thể cho phép thực hiện như xa trung tâm, khu vực nông thôn, gần sông nước, việc xây thấp tầng phù hợp hơn. Còn những nơi “nén” đô thị như khu vực trung tâm, gần các hệ thống giao thông huyết mạch… bắt buộc phải xây cao tầng.

Hà Nội: Chung cư nguội lạnh

Không phải ngẫu nhiên chủ đầu tư dự án Times City vừa thay đổi chính sách bán nhà theo hướng có lợi cho người tiêu dùng như: giá nhà sẽ giữ cố định, không cộng thêm mức trượt giá tính theo CPI như trước đây để đẩy nhanh khả năng tiêu thụ căn hộ chung cư của dự án.

Theo khảo sát của Công ty TNHH CBRE về nguồn cung căn hộ, trong quý 1-2011 có thêm 8.200 căn, chiếm hơn một nửa tổng cung của cả năm 2010, trong đó chỉ riêng hai dự án lớn của Vincom là Royal City và Times City chiếm tới hơn 50% tổng cung mới trong quý này. Nguồn cung sản phẩm dồi dào nhưng mãi lực không còn mạnh như trước và dễ dàng đăng ký mua trực tiếp từ chủ đầu tư.

Thời điểm này, trên các trang thông tin bất động sản, không khó để tìm những căn hộ chung cư được rao bán với giá “mềm” hơn trước rất nhiều.

Duy chỉ có loại chung cư cũ tại các quận nội thành với diện tích vừa phải (50 - 70m²/căn) vẫn giữ giá cao (trên 30 - 40 triệu đồng/m²) và hút hàng, do các điều kiện sinh hoạt thuận tiện. Cũng có người mua hy vọng tại các chung cư này sẽ có dự án phá dỡ, xây dựng mới. 

Lương Thiện

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1767 khách Trực tuyến

Quảng cáo